ค่ายเยาวชน "ภูจอง นายอย"


ภูจอง นายอย ( น้ำตกห้วยหลวง หรือ น้ำตกบักเตว )
ชุมนุมนักภูมิศาสตร์รุ่นเยาว์ หมวดวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี จัดค่ายอบรมเยาวฃนเพื่อศึกษาและอนุรักษ์ มรดกธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติภูจอง นายอย ( น้ำตกบักเตว ) อ.นาจะหลวย จ. อุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2543 มีครู-นักเรียนเข้าค่ายรวม 60 คน
กิจกรรม - ชีวิตชาวค่าย-ความรู้ทางการอนุรักษ์
- เดินป่า ระยะสั้น( 3 ก.ม.) และ เดินป่า ระยะไกล( 6-8 ก.ม.)
วิทยากร - เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย 10 คน
อาจารย์ผู้ควบคุม - นายมงคล ภูพวก และคณะ รวม 8 คน
ภูจอง นายอย มีคำขวัญน่าสนใจว่า " ทะเลสูงเฉียดดอย ภูจอง นายอย เลิศล้ำค่า ถิ่นปักษา นกเป็ดก่า เก้งกวาง " มีพื้นที่ ประมาณ 686 ตารางกิโลเมตร หรือ 428,750 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ คือ นาจะหลวย น้ำยืน และ บุณฑริก จ. อุบลราชธานี ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ วันที่ 1 มิ.ย.2530 เป็นพื้นที่ที่ครอบคลุมบริเวณที่เรียกว่า " สามเหลี่ยมมรกต " ในส่วนของประเทศไทย มีธรรมชาติส่วนใหญ่เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่อุดมสมบูรณ์ มีป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง มีป่าสนเขาที่แทรกตามป่าดิบแล้งอยู่มาก เหมาะที่จะนำนักเรียนเข่าศึกษาป่าธรรมชาติอย่างยิ่ง จากคำขวัญ สื่อให้ทราบว่ามีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากป่าหนาแน่น ยังมีสัตว์ป่าที่เด่นมากคือ เป็ดก่า คือจำพวกเป็ดเทศแต่เป็นสัตว์ป่า ที่หนีการไล่ล่าจากชุมชนที่แห้งแล้งทั้งไทยและประเทศใกล้เคียง มาหลบภัยและแพร่พันธ์อยู่จำนวนมาก มีโอกาสพบเจอจากนักเดินป่าอยู่เสมอ ส่วนเก้งกวาง ยังเป็นที่เชื่อว่าจะพบได้ และยังเป็นจุดอนุรักษ์ของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มแข็ง
เส้นทางการเดินป่า เป็นกิจกรรมที่นักเรียนค่ายอบรมเยาวชนชอบมากที่สุด ได้ประสบการณ์ทั้ง ป่าหนาแน่น การปีนเขา การข้ามเกาะแก่ง และ เที่ยวชมน้ำตก แก่งที่สำคัญและสวยงามโดยเฉพาะในหน้าฝน คือ แก่ง สามพันปี และ แก่งกะเลา ส่วนน้ำตกที่สวยงามที่สุดคือ น้ำตกห้วยหลวง (น้ำตกบักเตว) ที่มีประวัติอันน่าสนใจ
ใครที่มีโอกาส มาเที่ยวอุบลราชธานี อย่าลืมแวะเที่ยวชม ปัจจุบัน เส้นทางคมนาคมสะดวก จนถึงพื้นที่น้ำตก มีบ้านพักรับรองสำหรับผู้ที่ประสงค์จะพักค้างคืน และ มีพื้นที่กางเต๊นนอนสำหรับที่ที่ประสงค์บรรยากาศธรรมชาติ และที่สำคัญ ติดต่อเจ้าของสถานที่ล่วงหน้า
สำนักงานอุทยานแห่งชาติภูจอง นายอย อ.นาจะหลวย จ. อุบลราชธานี34000



โดย : นาย มงคล ภูพวก, นารีนุกูล, วันที่ 3 เมษายน 2545