เคมบริดจ์

เคมบริดจ์ ศูนย์กลางของวิทยาลัย
เมืองเคมบริดจ์ เป็นศูนย์กลางของการศึกษาที่ใหญ่โตแห่งหนึ่งของโลก เป็นที่รวมของมหาวิทยาลัยที่สอนวิชาสาขาต่างๆมากมาย ผู้สร้างวิทยาลัยขึ้นที่เคมบริดจ์แห่งแรกคือ บาทหลวงแห่งอีวีย์ เริ่มตั้งมหาวิทยาลัย ปีเตอร์ฮอลส์ เป็นครั้งแรกใน ค.ศ. 1284 ต่อมาได้มีการจัดตั้งวิทยาลัย เบรมบรูด ใน ค.ศ. 1346 , วิทยาลัยกอนวิลส์และคีส ใน ค.ศ. 1348 , วิทยาลัยตรีนิติฮอลล์ ใน ค.ศ. 1350 และพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ได้ตั้งมหาวิทยาลัย คิงส์ ใน ค.ศ. 1446 ถัดมาได้มีการตั้งวิทยาลัยอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกจนมีวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยทั้งหมด 29 แห่งด้วยกัน นอกจาก วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยต่างๆแล้ว ยังมีโรงเรียนชั้นสูง ห้องสมุด หอทดลองวิทยาศาสตร์ และ พิพิทธภัณฑ์ต่างๆอีกด้วย
ภายในบริเวณตัวเมืองมีตึกรามบ้านช่อง ร้านค้าขาย ห้างร้านและบริษัท สถานมหรสพ สวนสาธารณะ และ สวนสัตว์ มีถนนหนทางสะดวกสบาย เมืองเคมบริดจ์ จึงเป็นแหล่งกลางที่นักศึกษาทั่วโลก มาศึกษาหาความรู้กันมาก
ในอังกฤษนอกจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์แล้ว ยังมี มหาวิทยาลัย ออกซ์ฟอร์ด ซึ่งมีความสำคัญเท่าเทียมกับ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และ มหาวิทยาลัยลอนดอน ทั้ง 3 แห่งนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก



โดย : นาย ภควัฒน์ จันทรังสี, โรงเรียน, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544