ผู้หญิงทำแท้ง

เรียกร้องรัฐคิดใหม่ทำใหม่เรื่องผู้หญิงเพียงแก้กฎหมายทำแท้งยังไม่พอ
มูลนิธิผู้หญิงสรุปสถานการณ์ปัญหาหญิงไทยในรอบปีที่ผ่านมา หญิงตั้งครรภ์ในสภาวะที่ยังไม่พร้อมและขาดกลไกที่มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองสิทธิของหญิงและเด็กในรอบปี 2544 ที่ผ่านมา มูลนิธิผู้หญิงได้ทำการสรุปสถานการณ์ปัญหาของหญิงไทย จากที่มูลนิธิฯให้ความช่วยเหลือเอาไว้ โดยหนึ่งในสี่ของผู้หญิงที่ประสบความเดือดร้อน ที่มาของความช่วยเหลือมากที่สุดเป็นผู้หญิงตั้งครรภ์ คือ 108 ราย จากทั้งหมด 438
ราย นอกจากนั้นมีผู้หญิงที่ประสบปัญหาไม่ได้รับการคุ้มครองจากการถูกละเมิดสิทธิด้านต่างๆ 217 ราย ผู้หญิง
ที่ประสบปัญหาตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ ไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ต่อไปและไม่ได้มีเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเท่านั้น
แต่ครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่แฟนไม่รับผิดชอบ ทอดทิ้ง เลิกคบเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ขาดการติดต่อรวมถึงกลุ่มที่มีภาระครอบครัว ประสบปัญหาทางเศษฐกิจ รายได้ไม่เพียงพอ มีบุตรอยู่แล้วหรือสามีตกงานและผู้หญิงก็ยังถูกหลอกให้ตั้งครรภ์จากผู้ชายที่มีครอบครัวแล้ว หรือเกิดจากการถูกข่มขืน การตั้งครรภ์เมื่อไม่พร้อมส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้หญิงเเละสมาชิกในครอบครัวโดยรวม บางรายถูกนายจ้างไล่ออกจากงาน บางรายถูกคลินิกหลอกให้ฉีดยาเสียเงินแต่ก็ยังต้องตั้งท้องท้องต่อ
มูลนิธิฯจึงเห็นด้วยกับการที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังทบทวนแก้ไขกฎหมายทำแท้งในขณะนี้ และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับสถาณการณ์ของผู้หญิง โดยเฉพาะการเลิกเอาผิดกับหญิงที่ให้ผู้อื่นทำแท้ง สิ่งสำคัญที่ควร
คำนึงถึงในตัวบทกฎหมายที่จะแก้ไขก็คือ การจัดบริการทำแท้งในโรงพยาบารของรัฐ เพื่อทำให้ผู้หญิงทุกระดับชนชั้นเข้าถึงบริการทำแท้งที่ปลอดภัย เพราะผู้หญิงที่มีฐานะยากจน ยังต้องเสี่ยงชีวิตต่อการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัยนอกจากกฎหมายทำแท้งแล้ว รัฐควรจัดสวัสดิการสังคมสำหรับผู้หญิง ตลอดจนองค์กรเอกชนที่ให้ความช่วยเหลือผู้หญิง ควรส่งเสริมและสร้างโอกาสให้ผู้หญิงด้วยโอกาสให้พึ่งตนเองได้อย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมาเมื่อผู้เดือดร้อนไปขอรับบริการ เจ้าหน้าที่มักบอกว่างบประมาณหมดแล้ว ในขณะที่ผู้หญิงอยู่ในภาวะวิกฤติถูกทอดทิ้ง
นอกจากนั้น ปัญหาของหญิงที่เดือดร้อนสามารถจำแนกได้ดังนี้คือ มาจากความรุนแรงในครอบครัว
มากเป็นอันดับแรก รองลงมาคือถูกข่มขืน ถูกล่อลวงให้มีเพศสัมพันธ์ การค้าหญิง และถูกละเมิดสิทธิอื่น ๆ

ที่มา หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 15 มกราคม 2545
โดย
1.นางสาว ศิรินันท์ นิยมสุข เลขที่ 39 ม.4/4
2.นางสาว วราภรณ์ กิจผ่องใส เลขที่ 35 ม.4/4
3.นาย พรศักดิ์ บัวอุไร เลขที่ 8 ม.4/4
4.นาย วรพจน์ ศรีประภา เลขที่ 10 ม.4/4
5. นายพรปราชญ์ พึ่งเป้า เลขที่ 7 ม.4/4
6. นางสาว พรทิพย์ ธนะวิทย์ เลขที่ 28 ม. 4/4
7.นางสาว รุจิรา สีน้ำเงิน เลขที่ 34 ม.4/4



โดย : นางสาว ศิรินันท์ นิยมสุข, โรงเรียนเสนา"เสนาประสิทธิ์", วันที่ 4 มีนาคม 2545