ครูมืออาชีพตามแนวปฎิรูป

ครูอาชีพตามแนวการปฏิรูปการศึกษา
1. การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
1.1 ศึกษาสาระสำคัญของหลักสูตร คำอธิบายรายวิชาที่ตนเองสอน และวิเคราะห์
จุดประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา เพื่อที่จะนำมาเขียนแผนการสอนที่เน้นนักเรียน
เป็นสำคัญ
1.2 ศึกษาวิธีการสอนแบบต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้สัมพันธ์กับเนื้อหารายวิชา ช 0245 งานห้องสมุด 1
1.3 ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีในโรงเรียนและนอกโรงเรียน เพื่อจะใช้เป็นข้อ
มูลที่ใช้ในการแนะนำให้นักเรียนได้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้า
1.4 ติดตามข้อมูล ข่าวสาร จากสื่อต่าง ๆ รวมทั้งเทคโนโลยีในการใช้ข้อมูลการศึกษา ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1.5 พัฒนาตนเองด้วยการพัฒนางานที่รับผิดชอบได้พัฒนาการให้บริการห้องสมุดโดย
ได้ปรับปรุงการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และจัดหาวัสดุตีพิมพ์ และวัสดุไม่ตีพิมพ์ มาให้บริการแก่ผู้ใช้บริการห้องสมุดได้ให้แหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าอย่างเพียงพอ และหลากหลาย พร้อมทั้งการให้บริการยืม – คืน สืบค้นข้อมูลวัสดุสารนิเทศด้วยโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกและรวดเร็ว ต่อการใช้บริการจากห้องสมุด
1.6 พัฒนามุมหนังสือต่าง ๆ ในห้องสมุดโดยจัดมุมหนังสือต่าง ๆ เพื่อความสะดวกใน
การศึกษาค้นคว้าแก่ผู้ใช้บริการ
1.7 เข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ให้กับตนเอง และนำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียน
และการให้บริการห้องสมุดแก่นักเรียนและครู – อาจารย์ ซึ่งได้เข้าประชุม อบรม สัมมนา ดังนี้
1) การประชุมมหกรรมอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาในโรงเรียน Schoolnet day
ณ สถาบันราชภัฎพระนคร กรุงเทพมหานคร วันที่ 16 –18 มีนาคม 2544
2) ร่วมประชุมในโครงการเพื่อส่งเสริมการอ่านกับบริษัทนานมีบุ๊ค จำกัด ณ หอประชุมมหิศรไทยพาณิชย์ปาร์ค แยกรัชโยธิน กรุงเทพมหานคร วันที่ 22 มิถุนายน 2544
3) ร่วมประชุมในโครงการขยายผลครูแกนนำสู่ครูเครือข่าย ณ โรงเรียน ราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม วันที่ 27 มิถุนายน 2544
4) สัมมนาห้องสมุดยุคใหม่กับ E – Learning ณ ศาลาพระเกี้ยว กรุงเทพมหานคร วันที่ 23 กรกฎาคม 2544
5) เข้าร่วมในการจัดสัมมนาและนิทรรศการทางวิชาการ โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 ณ โรงเรียนนวมินราชินูทิศหอวัง จังหวัดนนทบุรี วันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2544
6) การประชุมสัมมนาครูแกนนำ โดยสหวิทยาเขต อำเภอเมืองนครปฐม ณ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย วันที่ 26 – 27 กันยายน 2544
7) เข้าร่วมจัดนิทรรศการมหกรรมปฏิรูปการเรียนรู้สู่คุณภาพเด็กนครปฐม ณ โรงเรียนวัดไร่ขิง ( สุนทรอุทิศ ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม วันที่ 14 – 15 กันยายน 2544
8) อบรมการสร้าง web page โดยศูนย์พัฒนาวิชากิจกรรมห้องสมุด ณ ห้องสมุดโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย วันที่ 26 – 27 กันยายน 2544
2. วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
ได้คำนึงถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนทุกคน โดยมุ่งหวัง
ให้นักเรียนเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีความสามารถ มีการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และต้องการให้นักเรียนเก่ง ดี มีความสุข ขณะที่อยู่ในโรงเรียน โดยให้นักเรียนกรอกข้อมูลรายละเอียด เฉพาะบุคคลเพื่อเป็นข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์ความต้องการ ความสนใจ ของ ผู้เรียนที่จะดำเนินกิจกรรมตามความสนใจของผู้เรียน และส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษใช้ความสามารถในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
3. วิเคราะห์หลักสูตร
การเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตร และคำอธิบายรายวิชาแต่ละวิชา
ให้ชัดเจนว่า หลักสูตรและคำอธิบายรายวิชามุ่งเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง และนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาและทำประโยชน์ให้กับสังคม ตามความสามารถและความสนใจของนักเรียน ตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน เพราะหลักสูตรจะมุ่งให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง ทั้งยังเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อ ตามความต้องการของท้องถิ่นและประเทศชาติ
4. เตรียมการสอนก่อนเข้าห้องเรียน
4.1 ศึกษาแผนการสอนก่อนที่จะสอนล่วงหน้า และเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้สอนในแต่ละ
คาบ เช่น กิจกรรมที่ดำเนินการ ใบความรู้ แบบประเมินแต่ละกิจกรรม โดยเน้น
การประเมินผลตามสภาพจริง จากชิ้นงานที่นักเรียนแต่ละคนทำ
4.2 อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนในรายวิชา ช 0245 งานห้องสมุด 1 จะเน้นของจริงที่มี
อยู่ในห้องสมุด ให้นักเรียนได้ศึกษา และฝึกปฏิบัติงานตามรายจุดประสงค์
4.3 ฝึกทักษะให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง จากกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนรู้จักที่ศึกษา
ค้นคว้าด้วยตนเอง ได้อย่างอิสระทำให้ผู้เรียนได้รู้จักตนเองว่าตนเองชอบด้านใด
4.4 ฝึกให้นักเรียนมีการบันทึกจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า เพื่อ
เป็นการฝึกทักษะในการสังเกต การอ่าน การเขียน การนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาชีวิตของตนเอง และสังคม
4.5 การเรียนการสอนได้นำเทคโนโลยี มาให้นักเรียนได้ฝึกการเรียนรู้ จากการปฏิบัติ
จริง เช่นการใช้อินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล
4.6 วิชา ช 0245 งานห้องสมุด 1 เน้นการฝึกทักษะให้นักเรียนสามารถใช้ห้องสมุด
เป็น และใช้ห้องสมุดในการศึกษาค้นคว้าในระดับที่สูงขึ้น ได้อย่างถูกต้อง
5. จดบันทึก ข้อดี ข้อเสีย ของการจัดการเรียนการสอนเป็นบันทึกประจำวัน
ได้บันทึกพฤติกรรมนักเรียนที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนเป็นรายบุคคลทุกคาบที่สอน เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขการเรียนการสอนในคาบต่อไป และจะบันทึกการสอนแต่ละคาบแต่ละห้องเรียน เพื่อที่จะนำมาพัฒนาในส่วนที่บกพร่อง และยังเป็นการประเมินผลความสนใจการเรียนของนักเรียนแต่ละคน ตามศักยภาพที่แท้จริงได้ โดยทำแบบการบันทึกข้อมูล นักเรียนแต่ละคน
6. ปรับปรุง ออกแบบการเรียนการสอนจากหลักฐานร่องรอยและค้นคว้าเพิ่มเติม
หลังการสอนแต่ละคาบ จะบันทึกหลังการสอนในข้อดี และส่วนที่ต้องปรับปรุงการเรียนการสอน เพื่อที่จะปรับปรุงแก่ไขให้นักเรียนได้รับความรู้และนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมมากที่สุด โดยพยายามที่ให้นักเรียนได้ศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และปลูกฝังการมีนิสัยรักการอ่าน ทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ให้กับนักเรียนทั้งในห้องเรียน และในห้องสมุด และปรับปรุงรูปแบบการให้บริการในห้องสมุด เพื่อให้เกิดความสะดวก และรวดเร็ว บังเกิดแก่ผู้ใช้ห้องสมุด
7. เผยแพร่รูปแบบการเรียนการสอนของตน
ให้คำแนะนำและเผยแพร่รูปแบบการสอนให้เพื่อนงานโดยใช้วิธีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันและนำมาพัฒนาปรับปรุงงาน และการเรียนการสอนของตนเองตลอดเวลาและในฐานะเป็นครูแกนนำงานห้องสมุด พยายามเผยแพร่แนะนำครูเครือข่ายในรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ห้องสมุด เพื่อที่จะให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าในห้องสมุด เพื่อที่จะให้นักเรียนรู้จักศึกษาค้นคว้าโดยใช้ห้องสมุดได้ด้วยตนเอง และฝึกให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี ที่มีให้บริการในห้องสมุด
8. ปฏิบัติหน้าที่ครูอาชีพดังนี้
8.1 ในฐานะที่เป็นครูบรรณารักษ์ห้องสมุดจะให้โอกาสนักเรียนในการศึกษาค้นคว้า
ด้วยตนเอง อย่างอิสระ และเขียนป้ายแสดงเรื่องราวที่ช่วยในการศึกษาค้นคว้า
ซึ่งจะทำให้นักเรียนใช้ความสามารถที่จะศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง
8.2 ในการเรียนการสอน ถ้านักเรียนเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้อง เช่นการสะกดคำ
การเว้นวรรคตอน การใช้ภาษา จะแนะนำนักเรียนในการฝึกการตรวจสอบ
การเขียนและการใช้คำจากหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน เพื่อฝึก
ความเคยชินให้เป็นนิสัย และจะติดตามการเขียนไประยะหนึ่ง และยังแนะนำใน
การจับปากกาที่เขียนไม่เป็นธรรมชาติของการเขียน โดยฝึกให้จับปากกาให้
ถูกต้อง
8.3 เป็นครูคุณธรรม จริยธรรม ตลอดเวลา ในการเรียนการสอนทุกครั้งถ้านักเรียน
ไม่มีสมาธิในการเรียนจะฝึกให้นักเรียนทำสมาธิ 5 นาที ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติ
กิจกรรมในแต่ละคาบ และอบรมให้นักเรียนรู้จักหน้าที่มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง และสังคม มีความซื่อสัตย์ ไม่พูดจาหยาบคาย จะยกย่องผู้ที่ทำความดี
ให้เป็นที่รับรู้กันในชั้นเรียน
8.4 เป็นครุศาสตร์เฉพาะที่ตนเองรับผิดชอบ ข้าพเจ้าได้รับคำสั่งให้เป็นครูที่มีหน้าที่
รับผิดชอบในการให้บริการห้องสมุด และสอนวิชา ช 0245 งานห้องสมุด 1
แก่นักเรียนชั้น ม.1 เพื่อฝึกทักษะในการใช้ห้องสมุดที่ถูกต้องแก่นักเรียน
และการให้บริการห้องสมุดกับบุคลากรทุกคนในโรงเรียน ข้าพเจ้าจึงจัดกิจกรรม
ส่งเสริมการอ่านแก่นักเรียน อย่างหลากหลาย และจัดการให้บริการที่สะดวก
รวดเร็ว มีแหล่งข้อมูล ข่าวสารที่ทันสมัยไว้บริการแก่บุคลากรในโรงเรียนได้ใช้เป็น
แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน รวมทั้งการ ให้บริการสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
อย่างอิสระแก่ผู้ใช้บริการ ทำให้มีผู้ใช้บริการห้องสมุดเพิ่มมากขึ้นจากการ
เปรียบเทียบจากสถิติการใช้บริการห้องสมุดในแต่ละวัน



โดย : นาย ภูชิต แสงบัว, โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย, วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544