สอนอย่างไรจึงทำให้นักเรียนสนใจ


สมจิต ชีวปรีชา. “ สอนอย่างไรจึงทำให้นักเรียนสนใจเรียนภาษาไทย. ”
วิทยาจารย์. 84,10 ( ตุลาคม 2529 ) : 38-43.

แรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนหนังสือ โดยเฉพาะในด้านการสอนภาษาไทย เพราะโดยทั่ว ๆ ไปแล้วทั้งนักเรียนและผู้ปกครองมักจะไม่ใคร่ให้ความสนใจกับภาษาไทยมากนัก เพราะมีความคิดว่าภาษาไทยเป็นภาษาของเราเอง แรงจูงใจมี 2 ประเภทคือ 1. แรงจูงใจภายนอก คือแรงจูงใจที่เกิดจากสิ่งภายนอกที่ครูจัดขึ้น เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นที่จะเรียน 2. แรงจูงใจภายใน คือแรงจูงใจที่เกิดขึ้นภายในตัวของผู้เรียนเอง แรงจูใจภายในเป็นความกระตือรือร้น ความใคร่รู้ใคร่เรียน ความอยากร่วมทำกิจกรรม อยากเสาะแสวงหาความรู้ซึ่งเกิดขึ้นเอง ในการเรียนการสอนภาษาไทยนั้น นักเรียนย่อมต้องการทราบว่าพฤติกรรมหรือทักษะทางภาษาที่ตนแสดงนั้นถูกต้องหรือเป็นที่พึงปรารถนาหรือไม่ การเสริมกำลังใจจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ การเสริมกำลังในนี้นอกจากครูจะเป็นผู้เสริมกำลังใจแล้ว นักเรียนก็ควรที่จะได้มีบทบาทเป็นผู้เสริมกำลังใจเพื่อนด้วย ซึ่งมีหลายวิธีที่นิยมใช้คือ 1.การเสริมกำลังใจด้วยวาจา 2. การเสริมกำลังใจด้วยท่าทาง 3. การเสริมกำลังใจด้วยการให้นักเรียนมีส่วนร่วม 4. การเสริมกำลังใจโดยกลุ่มนักเรียน 5. การเสริมกำลังใจด้วยการให้รางวัล นอกจากนี้การตรวจผลงานของนักเรียนและส่งคืนในเวลาเร็วพอสมควร ก็เป็นการเสริมกำลังใจที่ดีได้ การเขียนติชมผลงานของนักเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ ครูควรใช้ภาษาเขียนที่เหมาะสม บทเรียนแบบโปรแกรม และช่วยสอนที่ทำให้เด็กเรียนด้วยตัวเองก็เป็นการเสริมกำลังใจทางบวก เพราะเด็กสามารถทราบผลการเรียนของตนโดยฉับพลัน ถ้าถูกหมดก็ทำต่อไปด้วยความภาคภูมิใจโดยไม่มีการบังคับ



โดย : นางสาว แก้วตา ศิริโพแพง, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545