ขั้นตอนการเรียนรู้


ที่มา : นิตยสารบันทึกคุณแม่ คอลัมน์วัยซน 6-12 ปี รอบรู้เรื่องการศึกษา หน้า 47 ฉบับที่ 72 ปีที่ 6 เดือนกรกฎาคม 2542 โดย


กระบวนการเรียนรู้ที่เริ่มจากชีวิตจริง คือประสบการณ์กิจกรรม และการทำงาน และนำมาสู่กระบวนการที่ยกระดับปัญญา ซึ่งจะนำไปสู่จริยธรรม จึงได้นำเสนอขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ เพื่อทำให้การเรียนรู้นั้นง่ายและสนุกขึ้น ผสานกับความรู้ตามหลักวิชาการที่ได้เรียนมา เพราะหากพึ่งพาการท่องจำเพียงอย่างเดียวจะเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ก่อประโยชน์เท่าที่ควร หลักการดังกล่าวเริ่มต้น ขั้นแรก การสังเกตสิ่งที่เห็น สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รอบ ๆ ตัว ยิ่งสังเกตมากการเรียนรู้ก็จะเพิ่มมากขึ้น ขั้นตอนที่ 2 หลังจากการสังเกตแล้ว การบันทึกในสิ่งที่พบเห็นจะเป็นการช่วยย้ำเตือนความจำของเราได้อีกทางหนึ่ง ขั้นตอนที่ 3 การนำเสนอ ลองนำความรู้ที่ได้เหล่านั้นมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้รับทราบ เพื่อเป็นการฝึกทักษะของตนเอง ขั้นตอนที่ 4 บางครั้งการได้ฟังความคิดเห็นจากผู้อื่นบ้างก็เป็นการสร้างความฉลาดให้กับตัวเองเหมือนดังคำที่กล่าวว่า "ยิ่งฟังมาก ก็ยิ่งรู้มาก" นั่นเอง ขั้นตอนที่ 5 รู้จักใช้การถาม-ตอบ เพื่อให้เกิดความแจ่มแจ้งในความรู้เหล่านั้น ขั้นตอนที่ 6 การตั้งคำถามหรือการตั้งข้อสงสัยจะเป็นหนทางนำไปสู่การแสวงหาความรู้ หรืออีกนัยหนึ่งก็เป็นการกำหนดเส้นทางเพื่อค้นหาคำตอบที่แท้จริงใน ขั้นตอนที่ 7 นั่นเอง ขั้นตอนที่ 8 การวิจัย เป็นการสร้างวิถีชีวิตอีกอย่างหนึ่ง เป็นการหาคำตอบจากการตั้งสมมติฐานครั้งแรก ขั้นตอนที่ 9 การเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้เห็นความจริงในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งตัวเองจะทำให้วิสัยทัศน์ในการศึกษาหาความรู้นั้นมีหลากหลาย และ ประการสุดท้ายก็คือ การเขียนจะช่วยพัฒนาสติปัญญา พัฒนาสมองในด้านความคิด การเรียบเรียงถ้อยคำเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของเราสู่ผู้อ่านอีกด้วย


โดย : นางสาว ปวีณา มีธง, -, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545