การศึกษาเด็กบกพร่องทางสติปัญญา

ศิริพร อุะเวทิน .การศึกษาเด็กบกพร่องทางสติปัญญา.สยามโพสต์.( ั9 ธันวาคม 2538),21-22.


การพัฒนาเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา สิ่งที่สำคัญที่ต้องให้เขามีโอกาสเรียนรู้ และได้ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับเด็กปกติทั่วไป เพียงแต่เด็กมีความบกพร่องทางสติปัญญาจะเรียนรู้ และปรับตัวได้ยากกว่าเท่านั้น ส่วนการจัดชั้นพิเศษในโรงเรียนปกติ จัดได้สองลักษณะ ลักษณะแรกได้แก่ให้เด็กเรียนพิเศษตลอดเวลา โดยมีครูประจำชั้นสอนทุกวิชา ลักษณะที่ สอง เปิดลักษณะให้เด็กร่วมบ้างเวลาบางวิชา สำหรับหลักสูตรนั้นก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเด็กปกติทั่วไปมากนัก เพียงแต่ครูผู้สอน จะต้องมีความเข้าใจสภาวะนักเรียน โดยมีการปรับหลักสูร และเนื้อหาวิชาให้สอดคล้องกับความรู้ควมสามารถรวมทั้งความต้องการของเด็ก การจัดการเรียนการสอน ให้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเช่นนี้จะทำให้เด็กสามารถพัฒนาตนเองแต่สิ่งที่ควรคำนึง คือสิ่งที่สอนนั้น จะต้องมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน และนำไปใช้ได้ เช่นสามารถอ่านเขียน คิดคำนวณเบื้องต้น การรักษาสุขภาพอนามัยของตนเอง การจัดการเรียนการสอนตลอจนผลการประเมินการเรียนของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญานั้นไม่ได้แตกต่างไปจากเด็กปกติ เพียงแต่ต้องเน้นหนัก ในการช่วยเหลือตนเอง พื่อไม่ให้เป็นภาระของครอบครัวและสังคม



โดย : นางสาว chaowanee thammakhankaew, สถาบันราชเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545