เด็ก 2 วันฒธรรม

สมพงษ์ จิตรระดับ. เด็ก 2 วันฒธรรม. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536.
เขียนขึ้นจากประสบการณ์ตรงกับการศึกษาวิเคราะห์ชุมชนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ เด็กเหล่านี้มีความจำที่จะเรียนภาษาและวัฒนธรรมโดยมีวัดไทยเป็นศูนย์กลางของชุมชนไทย ในการหล่อหลอมความเป็นไทยและพุทธศาสนาตลอดจนวัฒนธรรมไทย ลักษณะของเด็กไทยที่เติบโตขึ้นในวัฒนธรรมไทยและอเมริกา (Bi Ciultdren) คือ กล้าพูดในสิ่งที่ไม่น่าเชื่อ อดทนน้อย พูดมาก และซุกซนเหลือกำลัง สติปัญญาค่อนข้างดี รักความยุติธรรม เด็กมีนิสัยแต่ไม่ค่อยมีระเบียบเท่าที่ควร เด็กจะรู้ตนเองเป็นคนไทย มีอิสระและเสรีภาพ เล่นการรุนแรงจนเกือบก้าวร้าว ลักษณะการแสดงออกจะเป็นลักษณะของเด็กอเมริกัน การจัดหลักสูตรเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของเด็กสองวัฒนธรรมในเบื้องต้น ต้องคำนึกถึงสังคมรอบข้างของวัฒนธรรมอเมริกาบางด้านที่สำคัญคือ เรื่องลัทธิเสรีภาพ วัดไทยนับว่าเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทุกประเภท ทั้งทางพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมทางการศึกษา ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่มาจากเมืองไทยที่เข้าไปจัดการศึกษาให้กับเด็กไทย ที่รับเด็กไทยที่อเมริกานี้ด้วย โครงการวัดช่วยบ้านซึ่งเป็นโครงการความช่วยเหลือเกื้อกูล จากวัดไทย ที่รับเด็กที่มีอายุระหว่าง 2-5 ขวบเข้ามารับการศึกษา และเตรียมความพร้อมบนพื้นฐานแห่งความเป็นไทย ซึ่งพระภิกษุจะมีบทบาทสำคัญในการอบรมดูแลนอกเหนือจากครูที่สอนเป็นปกติอยู่แล้ว การจัดการศึกษาก่อนวัยเรียนเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้เด็กคุ้นเคยกับวิถีชิวิตแห่งความเป็นไทยตั้งแต่แรกเริ่ม ย่อมจะเป็นสิ่งที่ดีต่อการพัฒนาการเด็ก


โดย : นาง บุศรา รัชตะนาวิน, ripw klonglung prathumthanee 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545