เด็กหน้าจอ

เด็กหน้าจอ

ภาพผู้ปกครองที่จูงลูกหลานไปนอนรอดูฝนดาวตกที่องค์การโทรศัพท์ฯ ดูแล้วอบอุ่น แม้จะไม่เห็นฝนดาวตกมากมายพรั่งพรูเหมือนดูในต่างจังหวัด แต่ก็ตื่นตาตื่นใจที่ไฟร์บอล หรือ อุกกาบาตเศษฝุ่นจากฝนดาวสิงโตขนาดใหญ่พุ่งข้ามขอบฟ้าแหวกมลพิษไอเสียของท้องฟ้ากรุงเทพฯมาให้ยลโฉมกันถึง 576 ดวง
เรียกเสียฮือฮาและฝึกสายตาจับความเร็วบนท้องฟ้าไปพร้อมๆกัน น่าดีใจที่คนไทยตื่นตัวและหาความรู้ทางดาราศาสตร์กันมากขึ้น ได้รู้จักดวงดาวบนท้องฟ้าและคิดแบบวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ยึดดวงดาวมาทำนายชะตาชีวิต เด็กๆหลายคนยอมทิ้งหน้าจอโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ 1 คืน เพื่อเฝ้าดูปรากฏการณ์จากท้องฟ้าโดยเฉพาะ มีสถิติที่น่าสนใจและน่าตกใจพอสมควร เพราะจากการสำรวจของสถาบันวิจัยสาธารณสุขไทย เมื่อปี 2540 และการวิจัยของสถาบันวิจัยประชากรและสังคมของ ม.มหิดล พบว่า เยาวชนอายุ 15-24 ปี มีกิจกรรมหลัก คือ การดูโทรทัศน์และวีดีโอมากที่สุด และอยู่ในขั้นติดหน้าจอ มีเพียงน้อยคนที่สนใจการเล่นกีฬามากกว่าเยาวชนหญิง
แม้จะเป็นงานวิจัยหลายปี แต่เชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้น เพราะทั้งโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเด็กและเยาวชนมากขึ้น และบางรายใช้เวลากับสิ่งเหล่านี้มากเกินไป จนกลายเป็นคนเก็บตัว

ปรารถนา ฉายประเสริฐ.เด็กหน้าจอ. 23 พฤศจิกายน 2544.เดลินิวส์. : 16



โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545