การศึกษารายกรณีนักเรียน ม.1

บทคัดย่อ

หัวข้อเรื่อง การศึกษารายกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ของครูที่ปรึกษาโดยใช้วิธีการแนะแนว
ผู้ทำการศึกษา นางวัชรินทร์ แย้มโสภี อาจารย์ 2 ระดับ 6 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2538

การศึกษารายกรณีครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม และปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียนที่เป็นที่ปรึกษา ในการช่วยเหลือ ป้องกัน แก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
และส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของเด็กนักเรียนที่เป็นที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย และเป็นตัวอย่าง หรือแนวทางแก่ครูที่ทำหน้าที่ครูที่ปรึกษาได้นำหลักการ และวิธีการศึกษารายกรณีไปใช้ในการรู้จัก เข้าใจ และศึกษาพฤติกรรม นักเรียนที่เป็นที่ปรึกษาของตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษารายกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ใช้เทคนิคในการเก็บข้อมูล 8 เทคนิค และใช้กระบวนการในการศึกษาเป็นรายกรณี 7 ขั้นตอน ดังนี้

เทคนิคในการเก็บข้อมูล 8 เทคนิค คือ
1. การสังเกตและการบันทึกการสังเกต
2. การสัมภาษณ์
3. การเยี่ยมบ้าน
4. อัตชีวประวัติ
5. บันทึกประจำวัน
6. สังคมมิติ
7. แบบสอบถาม
7.1 แบบสอบถามประวัติส่วนตัวและครอบครัว
7.2 ประวัติสุขภาพของนักเรียน
7.3 การสังคมและกิจกรรมของนักเรียน
7.4 กิจกรรม การศึกษา และปัญหาของนักเรียน
8. แบบทดสอบ
8.1 แบบทดสอบเชาวน์ปัญญาแบบแมทริซีสก้าวหน้า (Progressive Matrices)
8.2 แบบทดสอบบุคลิกภาพวาดภาพคน (Draw A Person Test)
8.3 แบบทดสอบเบนเดอร์ เกสตอลท์ (Bender Gestalt Test)
8.4 แบบทดสอบเติมประโยคให้สมบูรณ์ (Sentence Completion Test)

กระบวนการในการศึกษาเป็นรายกรณี 7 ขั้นตอน คือ
1. กำหนดปัญหาและตั้งสมมติฐาน
2. รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
3. การวินิจฉัย
4. การช่วยเหลือ การป้องกัน และการส่งเสริม
5. การทำนายผล
6. การติดตามผล
7. การสรุปผลและข้อเสนอแนะ

ผลการศึกษารายกรณีสรุปได้ดังนี้
1. การศึกษารายกรณีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/16 พบว่าผลการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีระดับคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 73.91
2. การศึกษารายกรณีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/16 พบว่านักเรียนมีปัญหาเรียงตามลำดับดังนี้ ปัญหาด้านการเรียน ปัญหาด้านสังคม ปัญหาด้านครอบครัว ปัญหาด้านความประพฤติ ปัญหาด้านสุขภาพ
3. นักเรียนรู้จักและเข้าใจตนเองมากขึ้น ยอมรับสภาพของตนเอง รู้จักศักยภาพของตนเอง สามารถคิดหาเหตุผลในการตัดสินใจเลือกแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลง




โดย : นาง วัชรินทร์ แย้มโสภี, โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย, วันที่ 23 ตุลาคม 2544