จัดการเรียนการสอน


การจัดการศึกษามีกระบวนการสำคัญอยู่สองประการ คือ กระบวนการเรียนรู้ กับกระบวนการสอน สำหรับกระบวนการเรียนรู้เป็นกระบวนการสำคัญของการศึกษา เพราะแก่นแท้ของการเรียนการสอน คือ การรู้ของผู้เรียนในโลกแห่งความเป็นจริง บุคลากรในวงการศึกษาไทยใส่ใจกับกระบวนการเรียนรู้น้อยที่สุด ถือเป็นเรื่องไม่สำคัญ แม้แต่การปฏิรูปการศึกษายังไม่ได้ระบุกระบวนการเรียนรู้ แต่ระบุนโยบายไว้ 4 ประการ คือ ประการแรก ปฏิรูปโรงเรียนและสถานศึกษา ประการที่สอง ปฏิรูปหลักสูตรและการเรียนการสอน ประการที่สาม ปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษา และประการสุดท้าย คือ ปฏิรูประบบการบริหาร จะเห็นได้ว่านโยบายเหล่านี้ไม่ได้เน้นถึงกระบวนการเรียนรู้ ผู้บริหารระดับสูงไม่ว่ารัฐมนตรี อธิบดี ฯลฯ จะให้ความสำคัญน้อยมาก ในระดับห้องเรียนก็เช่นเดียวกัน กิจกรรมส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการสอนของครู กิจกรรมการเรียนการสอนจะต้องเน้นการเรียนมากกว่าการสอน จะทำให้ผู้เรียนรู้ด้วยการยอมรับด้วยใจมากกว่าจะท่องจำไปวัน ๆ ให้เขาสนใจในสิ่งที่รู้ รู้ในสิ่งที่สนใจ และนำความรู้นั้นไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ที่มา : วิรัตน์ บัวขาว. จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม. วารสารวิชาการ. 2 , 6 ( มิถุนายน 2542 ) 46 – 49.


โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2545