ทำไมเราจึงมองเห็นภาพข้ามทวีป

ทำไมเราจึงเห็นภาพข้ามทวีป
ในยุคนี้ เทคโนโลยีการสื่อสารกำลังเฟื่องฟู ระยะทางใกล้ไกลไม่มีความหมาย เรานั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์ก็สามารถติดตามการชกของเขาทราย ที่เกาหลีอย่างตื่นเต้น ถึงแม้ว่าเขาทรายจะไปชกทวีปอื่นไกล ออกไปอีกเราก็เห็นแชมป์ของเราจากรายการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ได้เช่นกัน ถ้าหากไม่มีการถ่ายทอดสด เราอาจอัดเทปข่าวไว้ แล้วดูตามทีหลัง ได้ในเวลาไม่นานนัก ทราบข่าวเครื่องบินอังกฤษตกในตอนเช้า ตกเย็นเราก็ชมข่าวนี้ทางโทรทัศน์
อะไรที่เป็นตัวส่งข่าวให้เราเห็นภาพโดยไวเช่นนี้ ดาวเทียมไงละ ดาวเทียมเป็นยานอวกาศที่มนุษย์ สร้างขึ้นเลียนแบบดาวบริวารของดาวเคราะห์ เพื่อให้โคจรรอบโลก หรือ ดาวเคราะห์ดวงอื่นเพื่อจุดประสงค์หลายประการ อาจใช้เป็นอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น การถ่ายทอดคลื่นวิทยุ แอละโทรทัศน์ข้ามทวีป หรือเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอวกาศหรือโลก ส่งมายังโลก จากดาวเทียมเราสามารถทราบเกี่ยวกับทรัพยากรแร่ธาตุ และป่าไม่ที่มีบนโลก
ดาวเทียมโคจรใกล้หรือห่างจากโลกฏ้แล้วแต่ชนิดของงานที่ทำ บางดวงอยู่ใกล้โลกแค่เพียง 180 กิโลเมตร และบางดวงอาจไกลถึง 36, 000 กิโลเมตร ขนาดของดาวเทียมต่างกันไป ตั้งแต่ขนาดกล่องเครื่องมือเล็ก ๆ ไปจนถึงขนาดเท่าลูกบอลลูนใหญ่ หนัก 1-2 กิโลกรัม ก็มี และหลายพันกิโลกรัมก็มี ส่วนรูปร่างมีหลายแบบ เช่น ลูกกลม กล่องกลม กล่องยาวกระป๋อง
“ดาวเทียม” ทุกดวงต้องการพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้อุปกรณ์ภายในทำงาน แหล่งพลังงานที่สำคัญ คือดวงอาทิตย์ ดาวเทียมมีเซลล์สุริยะ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า สัญญาณวิทยุและโทรทัศน์ ถูกส่งข้ามทวีปโดยผ่านดาวเทียม โทรคมนาคม ดาวเทียมชนิดนี้มีทั้งเครื่องรับและเครื่องส่ง เครื่องรับเก็บสัญญาณจากสถานีส่งภาคพื้นดิน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในดาวเทียมจัดการเพิ่มความแรงของสัญญาณแล้วเครื่องส่งก็แพร่สัญญาณไปยังสถานีภาคพื้นดินที่อยู่ห่างไกลซึ่งอาจจะเป็นคนละทวีปกันได้

กฤษณา ชุติมา . รู้ไว้ใช่ว่าภาษาวิทยาศาสตร์ เล่ม 1 .พิมพ์ครั้งที่ 2 .กรุงเทพ ฯ . จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2543.




โดย : นางสาว nattaya muenrad, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545