สีเขียวของพืชช่วยคลายเครียดได้

สีเขียวของพืชช่วยคลายเครียดได้
ต้นไม้ใบหญ้าทั้งหลายรอบตัวเราเป็นสีเขียว ซึ่งเป็นสีที่เย็นตา ทำให้รู้สึกสบายใจไปด้วยถ้าหากรู้สึกหงุดหงิด จิตใจเครียด เราลองไปเดินเล่นหรือนั่งเล่นที่สวนลุมพินี หรือสวนจตุจักร ดูซิ จะสบายใจขึ้นเยอะทีเดียว บางคนเขาจึงปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน วางตรงมุมห้องหรือขอบหน้าต่าง ไว้มองให้สบายตา นบัว่าเป็นโชคดีของเราที่ธรรมชาติได้ให้สีเขียวมาแวดล้อมตัวเรา
ใบไม้ใบหญ้าเป็นสีเขียวเพราะสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า คลอโรฟีลล์ ในใบสีเขียวของพืชมีปริมาณคลอโรฟีลล์ ร้อยละ 0.1 ของน้ำหนักสด คลอโรฟีลล์มีความสำคัญต่อพืชมาก พืชสร้างน้ำตาล แป้ง คาร์โบไฮเดรตทั้งหลาย จากคาร์บอนไดออกไซด์ และน้ำโดยมีแสงอยู่ด้วย กระบวนการนี้เรียกว่าการสังเคราะห์แสง ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยคลอโรฟีลล์
การสังเคราะห์แสงจำพวกคาร์โบไฮเดรต พืชต้องใช้พลังงานนั้นมาจากแสง คลอโรฟีลล์ เป็นตัวดูดกลืนพลังงานแสงมาให้พืชใช้ แสงสีขาวที่เราเห็นประกอบด้วย แสงสีต่าง ๆ เหมือนรุ้งรวมกัน มีตั้งแต่สีม่วง เขียว เหลือง ส้ม แดง แต่คลอโรฟีลล์ดูดกลืนแสงที่มีความยาวคลื่นในเขตสีน้ำเงินและสีแดง แสงในช่วงดังกล่าวมีประสิทธิภาพมาก ที่สุดสำหรับพืชในการสังเคราะห์แสง ดังนั้น แสงในเขตสีเขียว สีเหลือง ดูดกลืนน้อยมาก สะท้อนออกมาตาเราจึงเห็นเป็นสีเขียว เมื่อแสงขาวส่องกระทบวัตถุใด วัตถุนั้นจะดูดกลืนแสงบางช่วง ออกจากแสงขาว เราจะแลเห็นวัตถุมีสีตามสีที่ไม่ได้ถูกดูดกลืน เมื่อวัตถุดูดกลืนสีเขียว สีที่สะท้อนออกมาให้เราเห็นคือ สีแดง เราบอกว่าวัตถุนั้นเป็นสีแดง
คลอโรฟีลล์เป็นสารเคมีที่มีสารโมเลกุลใหญ่มากพืชก็ทำคลอโรฟีลล์ขึ้นมาเองได้จากสารโมเลกุลเล็กๆดังนั้น จึงไม้ต้องกลัวว่าโมเลกุลที่มีอยู่ถูกทำลายลงไปแล้วพืชจะตายใบหญ้าสีเหลืองที่ยังไม่ถึงกับแห้งตายจะกลับฟื้นขึ้นมาใหม่ ถ้ามีปัจจัยครบถ้วน ทั้งแสงแดด อากาศ และน้ำ

กฤษณา ชุติมา . รู้ไว้ใช่ว่าภาษาวิทยาศาสตร์ เล่ม 1 .พิมพ์ครั้งที่ 2 .กรุงเทพ ฯ . จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.2543.



โดย : นางสาว nattaya muenrad, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545