ทุกเรื่องเป็นโจทย์คณิตศาสตร์


ทุกเรื่องเป็นโจทย์คณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์จะเป็นวิชาที่ดูเหมือนจะเต็มไปด้วยสูตรต่าง ๆ มากมายที่แน่นอนตายตัว แต่ครูสามารถนำความสนใจของเด็กมาเป็นตัวตั้ง และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กอย่างมีชีวิตชีวาได้ โดนกิจกรรมหนึ่ง ๆ มีลำดับขั้นตอน ดังนี้ 1. แสวงหาธรรมชาติ คือ เน้นให้นักเรียนฝึกสังเกตธรรมชาติหรือสิ่งใกล้ตัว และให้นักเรียนสามารถค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติต่าง ๆ เช่น สถานที่ รูปทรง ขนาด ทิศทาง ระยะทาง 2. ขั้นเลือกเรื่องที่นักเรียนสนใจ จะเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจของตนเอง 3. ขั้นปฏิบัติหาความจริง ฝึกให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อค้นหาคำตอบ นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ที่นักเรียนสนใจ 4. ขั้นสร้างทักษะคำนวณ เป็นกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนรู้จักการวิเคราะห์พิสูจน์ความจริง และสร้างทักษะในการคิดคำนวณ 5. ขั้นสรุปกฎ / ทฤษฎี เป็นกิจกรรมสำหรับนักเรียนให้สามารถสรุปความคิดรวบยอด และรวบรวมองค์ความรู้จากการทดลองและปฏิบัติ 6. ขั้นประเมินผลตัวเอง เป็นกิจกรรมที่เน้นให้นักเรียนคิดและวิเคราะห์ พิจารณาผลงานของตนเอง 7. ขั้นชื่นชมและเผยแพร่ เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ และฝึกทักษะการนำเสนอ และเผยแพร่งานของตน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเช่นนี้

ที่มา : กมลทิพย์ ยีการอบา. ทุกเรื่องเป็นโจทย์คณิตศาสตร์. สานปฏิรูป. 3, 34 ( มกราคม 2544 ) 35 – 36.




โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2545