เรียนแบบผู้เรียนสำคัญที่สุด


การเรียนรู้แบบ .ผู้เรียนสำคัญที่สุด. ( Child – Centerd )
กระแสการปฎิรูปการศึกษาในหลายประเทศ มักอยู่ในรูปของการเผชิญหน้ากันระหว่างแนวทางการถ่ายทอดความรู้ และแนวทางการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยแนวทางนี้เชื่อว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เองผ่านการลงมือปฎิบัติ และจะทำให้ความรู้ที่ได้อยู่ในความทรงจำของผู้เรียนไปได้ยาวนาน ซึ่งต่อมาแนวทางนี้ได้กลายเป็นแนวคิดหลักในการปฏิรูปการศึกษาของหลายประเทศทั่วโลก ความสนใจของผู้เรียนแต่เดิมผู้เรียนถือเป็นส่วนสำคัญเพราะ ความเชื่อที่ว่า แต่ละคนมีความสนใจที่จะเรียนรู้ในเรื่องราวที่แตกต่างกัน การให้ผู้เรียนได้เสนอวิธีและออกแบบการเรียนเอง จะทำให้การเรียนนั้นตรงกับความสนใจของผู้เรียนมากที่สุด และจะต้องประกอบไปด้วย 1. การให้ผู้เรียนเป็นผู้สร้างและค้นหาองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2. ต้องมีความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน โดยองค์ประกอบที่สำคัญในการเรียนรู้ จะมีบทบาทเป็นผู้ข่วยเหลือแนะนำเด็ก ๆ ซึ่งแบ่งหน้าที่ได้เป็น 4 ขั้นตอน คือ เตรียมผู้เรียนให้พร้อม , แนะนำองค์ความรู้และทักษะใหม่ ๆ , การประยุกต์และบูรณาการ , ส่งเสริมให้เกิดการปฏิบัติ

ที่มา : ธนาทิพ ฉัตรภูติ. การเรียนรู้แบบ ผู้เรียนสำคัญที่สุด.
สารปฏิรูป 4 , 39 ( มิถุนายน 2544 ) 23 – 26.




โดย : นางสาว เกษศิณี โฉมโต, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2545