กฎหมายเบื้องต้น
โดย
.นางเยาวเรศ รัตนะ ครู คศ 2 โรงเรียนทุ่งช้าง อ.ทุ่งช้าง จ. น่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มวิชากฏหมายน่ารู้
สาระ |
มาตรฐาน |
สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม |
มาตรฐานที่ 2.1 ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย
ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน
สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
มาตรฐานที่ 2.2 เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่น
ศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
|
คำอธิบายกลุ่มสาระเพิ่มเติมคนดีศรีสังคม
ศึกษาลักษณะคุณธรรมจริยธรรมและหลักปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา ที่เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ หน้าที่ และการอยู่ร่วมกันของบุคคลในสังคมตลอดจนคุณลักษณะที่พึงประสงค์รวมทั้งกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน และประเทศเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกฎหมายในชีวิประจำวัน เห็นความสำคัญของกฎหมายในฐานะเป็นกติกาของสังคม และปฏิบัติตนตามกฎหมายในฐานะสมาชิที่ดีของสังคม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
บอกที่มาและความสำคัญของกฎหมายในฐานที่เป็นกติกาของสังคมมนุษย์
ตระหนักและเห็นความสำคัญของกฎหมายเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน สามารถปฏิบัติและแนะนำผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง
อธิบายเกี่ยวกับกฎหมายครอบครัว มรดก และทรัพย์สิน และสามารถนำไปใช้และแนะนำผู้อื่นได้ถูกต้อง
เห็นความสำคัญของกฎหมายแพ่ง สามารถปฏิบัติตนและแนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตนถูกต้องตามกฎหมายแพ่งในฐานะสมาชิที่ดีของสังคม
สามารถบอกหลักกฎหมายอาญา และวิเคราะห์ความแตกต่างของโทษทางอาญาได้ สามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอาญาในฐานะสมาชิกที่ดีของสังคม
อธิบายกฎหมายเกี่ยวกับชุมชนและสังคม เห็นความสำคัญและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง
มีความรู้ความเข้าใจรัฐธรรมนูญไทยสามาถนำความรู้พื้นฐานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
หน่วยการเรียนรู้ สาระเพิ่มเติม กฏหมายน่ารู้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เวลา 40 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
จำนวนชั่วโมง |
1
2
3
4
|
- ความหมายของกฎหมาย
- ที่มาของกฎหมาย
- ความแตกต่างของกฎหมาย ศาสนา ศีลธรรม
และจารีตประเพณี
- ที่มาของกฎหมายไทย
- ความสำคัญของกฎหมาย
กฎหมายเด็กและเยาวชน
กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของเด็กและเยาวชน
กฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดชอบของเด็กตามกฎหมายอาญา
กฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดชอบของเด็กตามกฎหมายแพ่ง
กฎหมายเกี่ยวกับการประถมศึกษา
กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว มรดก และทรัพย์สิน
กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว
กฎหมายเกี่ยวกับมรดก
กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สิน
กฎหมายแพ่ง
ความหมาย
สัญญากู้เงิน
สัญญาซื้อขาย
สัญญาขายฝาก
สัญญาเช่าทรัพย์
สัญญาเช่าซื้อ |
2
6
6
6
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
จำนวนชั่วโมง |
5
6.
7
8
|
อาญาน่ารู้
ความหมาย
โทษทางอาญา
ผู้กระทำความผิดทางอาญา
การกระทำผิดทางอาญา
การรับโทษทางอาญา
ความผิดประเภทต่างๆ
กฎหมายชุมชนและสังคม
- กฎหมายทะเบียนราษฎร
- กฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชน
- กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
- กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ
- กฎหมายป่าไม้
- กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
กฎหมายเกี่ยวกับการปกครองประเทศ
รัฐธรรมนูญ
กฎหมายว่าด้วยพรรกการเมือง
กฎหมายการเลือกตั้ง
กฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดิน
กระบวนยุติธรรมและขั้นตอนการดำเนินคดี
ศาลยุติธรรม
กระบวนการยุติธรรมทางอาญา
ขั้นตอนการขึ้นศาล
พิธีพิจารณาในชั้นศาล
กระบวนการพิจารณาทางแพ่ง
การพิจารณาคดีแพ่ง
|
6
6
4
4
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง ที่มาของกฎหมาย เวลา 2 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- มีความรู้ความเข้าใจที่มาและความสำคัญของกฎหมายในฐานที่เป็นกติกาของสังคมมนุษย์
- บอกความหมาย ระบุที่มา และวิเคราะห์ความสำคัญของกฎหมายได้
- เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกฎหมายกับศาสนา ศีลธรรม และจรีตประเพณีได้
- ระบุที่มาของกฎหมายไทยได้
สาระการเรียนรู้
- ที่มาของกฎหมาย
- ความหมายของกฎหมาย
- ที่มาของกฎหมาย
- ความแตกต่างของกฎหมาย ศาสนา ศีลธรรม และจารีตประเพณี
- ที่มาของกฎหมายไทย
- ความสำคัญของกฎหมาย
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1 3
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- ให้นักเรียนอภิปรายว่านักเรียนไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคมของโรงเรียนแล้วจะเกิดผลเสียหายแก่โรงเรียนและนักเรียนอย่างไร ใช้เวลาอภิปราย 5 10 นาที
ให้นักเรียนช่วยกันเขียนระเบียบข้อบังคับในห้องเรียนของนักเรียนว่าควรจะมีอะไรบ้างหากผู้ใดฝ่าฝืนควรมีบทลงโทษอย่างไรหรือไม่ ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ
ให้นักเรียนอภิปรายในหัวข้อเรื่องที่ว่า ผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายควรต้องได้รับโทษอย่างไร
เชิญวิทยากรที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรงมาบรรยายให้ความรู้ เช่น ตำรวจ ทนายความ สารวัตรนักเรียน ผู้พิพากษา รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ของนักเรียนด้วย
พานักเรียนศึกษาสถานที่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมาย เช่น สถานีตำรวจ ศาลจังหวัด ศาลแขวง ศาลเด็กและเยาวชน
นักเรียนอภิปรายเรื่องผลดีของการปฏิบัติตามกฎหมาย
นักเรียนทำใบกิจกรรม
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- ระเบียบข้อบังคับโรงเรียน
- การอภิปราย
- วิทยากร
- สถานที่ต่าง ๆ
- รูปภาพถ่าย สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
- = ดีมาก
- = ดี
- = ผ่าน
- = ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง กฎหมายเด็กและเยาวชน เวลา 6 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของกฏหมายเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน สามารถปฏิบัติและแนะนำผู้อื่นไดอย่างถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
กฎหมายเด็กและเยาวชน
- กฎหมายเกี่ยวกับความสามารถของเด็กและเยาวชน
- กฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดชอบของเด็กตามกฎหมายอาญา
- กฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดชอบของเด็กตามกฎหมายแพ่ง
- กฎหมายเกี่ยวกับการประถมศึกษา
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1-3
- แจ้งผลการเรียนที่คาดหวัง
- ให้นักเรียนทำรายงานเกี่ยวกับกรณีต่างๆทางกฎหมายที่นักเรียนได้ทำเองในชีวิตประจำวันของนักเรียน โดยไม่ต้องขอความยินยอมจากบิดามารดาของนักเรียน ความยาวไม่เกิน 10 บรรทัด
- จัดแบ่งกลุ่มอภิปายเรื่องผลดีของการที่ผู้เยาว์ได้รับความยินยอมจากบิดามารดา ผู้แทนโดยชอบธรรม ให้ทำนิติกรรม
- จัดอภิปรายเรื่อง ความรับผิดชอบของเด็กในทางแพ่งกับทางอาญานั้นอย่างใดหนักกว่ากัน
- เชิญวิทยาการบรรยายให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับความรับผิดชอบทางแพ่งและอาญาของผู้เยาว์
ชั่วโมงที่ 4 6
- แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 5 6 คน ครูนำบทบาทสมมุติอันเป็นการกระทำเกี่ยวกับนิติกรรมผู้เยาว์สามารถกระทำได้ด้วยคนเอง และนิติกรรมบางอย่างที่ผู้เยาว์ไม่สามารถกระทำได้เพียงคนเดียว โดยทำการแสดงบทบาทหลายๆเรื่องจับกลุ่มละ 2 เรื่อง ให้นักเรียนคิดหาเหตุผลว่าเรื่องที่นักเรียนจับฉลากได้นั้น ผู้เยาว์สามารถกระทำนิติกรรมได้หรือเปล่า มีเหตุผลอย่างไร เมื่อแต่ละกลุ่มอภิปรายเป็นเอกฉันท์แล้ว ให้ตัวแทนกลุ่มออกไปรายงายหน้าห้องเรียน โดยมีครูและนักเรียนร่วมกันเฉลย
- ให้นักเรียนตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์ ในเรื่องที่เกี่ยวกับผู้เยาว์แล้วให้นักเรียนนำเสนอหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของข่าวและสิ่งที่กี่ยวข้องกับผู้เยาว์ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องความสามารถของผู้เยาว์
- ทำใบงานเรื่องความสามารถของผู้เยาว์
- ร่วมกันอภิปรายสรุป
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- ระเบียบข้อบังคับโรงเรียน
- การอภิปราย
- วิทยากร
- สถานที่ต่าง ๆ
- รูปภาพถ่าย สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
- = ดีมาก
- = ดี
- = ผ่าน
- = ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว มรดก ทรัพย์สิน เวลา 5 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
- ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
- เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่นศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายครอบครัว มรดก และทรัพย์สิน สามารถนำไปใช้และแนะนำผู้อื่นได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว มรดก และทรัพย์สิน
- กฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว
- กฎหมายเกี่ยวกับมรดก
- กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สิน
กิจกรรมเรียนเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1 3
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มทำรายงานค้นคว้า ในหัวข้อการหมั้น การสมรส ทรัพย์สินระหว่างสามาภริยา ฯลฯ
- อภิปรายเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว มรดก และทรัพย์สินระหว่างนักเรียนและครู
- ศึกษาใบความรู้เรื่องมรดก ทำใบงาน
- ร่วมกันสรุปใบความรู้ใบงาน
- เชิญวิทยากรบรรยายเรื่องเกี่ยวกับ การจดทะเบียนเกี่ยวกับทรัพย์สิน
ชั่วโมงที่ 4- 5
- อภิปรายเรื่องผลดีของการจดทะเบียนสมรส
- นักเรียนเปรียบเทียบระหว่างการแต่งงานโดยหมั้นและการแต่งงานโดยไม่ได้หมั้น
- แบ่งกลุ่มอภิปรายหน้าที่ที่ บิดามารดาพึ่งมีต่อบุตรและบุตรธิดาพึงมีต่อบิดามารดา
- ให้นักเรียนยค้นคว้าเกี่ยวกับคำพิพากษาศาลฎีกาในการตัดสินคดีความเรื่องมรดกและครอบครัวร่วมกันวิเคราะห์
- แข่งขันการตอบปัญหากฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว มรดก และทรัพย์สิน
6. ทำใบงานเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับครอบครัว มรดก และทรัพย์สิน แล้วร่วมกันสรุป
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- กฎหมายมรดก ครอบครัว ทรัพย์สิน
- การอภิปราย
- แบบจำลองทะเบียนสมรส ใบหย่า
- สถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- รูปภาพถ่าย กิจกรรมเกี่ยวกับครอบครัว การแต่งงาน
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
4= ดีมาก
3= ดี
2= ผ่าน
1= ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง กฎหมายแพ่ง เวลา 6 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
- ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
- เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่นศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เห็นความสำคัญของกฎหมายแพ่ง สามารถปฏิบัติตนและแนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตนถูกต้องตามกฎหมายแพ่งในฐานะสมาชิที่ดีของสังคม
สาระการเรียนรู้
กฎหมายแพ่ง
- ความหมาย
- สัญญากู้เงิน
- สัญญาซื้อขาย
- สัญญาขายฝาก
- สัญญาเช่าทรัพย์
- สัญญาเช่าซื้อ
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1- 3
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- ให้นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับสัญญาตามกฎหมายแพ่ง เช่น การกู้ยืมเงิน
- ให้นักเรียนตัดข่างจากหนังสื่อพิมพ์หรือแหล่งเรียนรู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับข่าวธุรกิจ การเงิน และเศรษฐกิจ แล้วนำมาอภิปรายหน้าชั้นเรียน
- เชิญวิทยากรเกี่ยวกับกฎหมายแพ่งมาบรรยายให้ความรู้
- นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่องกฎหมายแพ่งในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนทำใบงาน
- ร่วมกันสรุป นักเรียนจดประเด็นสำคัญลงในสมุด
ชั่วโมงที่ 4 6
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ5 6 คน ช่วยกันกรอกข้อความในสัญญาการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ตามแบตัวอย่าง
- ร่วมกันอภิปรายกันว่า การเช่าซื้อมีผลดีหรือไม่ดีต่อผู้เช่าซื้อและผู้ให้เช่าซื้ออย่างไร
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเรื่องการกู้ยืมเงินและทดลองทำสัญญาการก็ยืมเงิน
- ศึกษาใบความรู้เรื่องการเช่าซื้อและการกู้เงิน แล้วทำใบกิจกรรม
- ร่วมกันสรุปประเด็นสำคัญ
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- กฎหมายแพ่งและพาณิชย์
- การอภิปราย
- ตัวอย่างสัญญาการกู้ยืมเงิน สัญญาทางการแพ่งต่างๆ
- สถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- รูปภาพถ่าย ภาพจากหนังสือพิมพ์และวารสารต่างๆ
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
4= ดีมาก
3= ดี
2= ผ่าน
1= ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง อาญาน่ารู้ เวลา 6 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
- ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
- เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่นศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เข้าใจหลักกฎหมายอาญา และวิเคราะห์ความแตกต่างของโทษทางอาญาได้ สามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายอาญาในฐานะสมาชิกที่ดีของสังคม
สาระการเรียนรู้
อาญาน่ารู้
- ความหมาย
- โทษทางอาญา
- ผู้กระทำความผิดทางอาญา
- การกระทำผิดทางอาญา
- การรับโทษทางอาญา
- ความผิดประเภทต่างๆ
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1 3
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- ทางโรงเรียนเชิญตำรวจมาบรรยายเรื่อง การกระผิดทางอาญาต่างๆและผลที่ได้รับ
- ให้นักเรียนตัดข่าวจากหนังสืพิมพ์แล้ววิเคราะห์สาเหตผลที่ได้รับร่วมกันอภิปราย
- ศึกษาใบงานเรื่อง กฎหมายอาญาในชีวิตประจำวัน
- ทำใบงาน
- ร่วมกันสรุปประเด็นสำคัญ
ชั่วโมงที่ 4 6
- เปรียบเทียบโทษที่ได้รับทางอาญากับโทษที่ได้รับทางแพ่ง
- ศึกษาใบความรู้เรื่องโทษทางอาญา
- ครูนักเรียนร่วมกันสรุป
- นักเรียนตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับข่าวอาชญากรรม แล้วมาอภิปรายหน้าชั้นเรียนว่าเป็นความผิดทางอาญาฐานใด เพราะเหตุใด
- ให้นักเรียนค้นคว้าคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนร่วมกันสรุป
- ศึกษาใบความรู้เกี่ยวกับ เยาวชนกับความผิดทางอาญา
- ร่วมกันสรุปทำใบงาน
- จดประเด็นสำคัญลงในสมุด
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- กฎหมายอาญา
- คำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา
- ข่าวคดีอาญา
- สถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีและการตัดสินความคดี
- รูปภาพถ่าย ภาพจากหนังสือพิมพ์
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
4= ดีมาก
3= ดี
2= ผ่าน
1= ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง กฎหมายชุมชนและสังคม เวลา 6 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
- ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
- เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่นศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
เข้าใจในเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับชุมชนและสังคม เห็นความสำคัญและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
กฎหมายชุมชนและสังคม
- กฎหมายทะเบียนราษฎร
- กฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชน
- กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก
- กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ
- กฎหมายป่าไม้
- กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1- 3
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- เชิญวิทากรที่มีความรู้เรื่องการจราจรบรรยายนักเรียนทำรายงานส่งครู
- ร่วมกันอภิปรายเรื่องกฎหมายยาเสพติดให้โทษ นักนักเรียนศึกษาวีดีทัศน์เรื่องกฎหมายยาเสพติด
- แข่งขันกันตอบปัญหายาเสพติดในห้องเรียน
- เขียนเรียงความเรื่องโทษของยาเสพติดต่อร่างกายและโทษที่ได้รับทางกฎหมาย
- ให้นักเรียนตัดข่าวเกี่ยวกับการกระผิดต่อกฎหมายว่าด้วยการจราจร กฎหมายว่าด้วยยาเสพติด กฎหมายว่าด้วยสาระเหย รายางานหน้าชั้นเรียน
- ร่วมกันสรุป ทำใบงาน ศึกษาจากใบความรู้
ชั่วโมงที่ 4 6
- เชิญเจ้าหน้าที่ป่าไม้บรรยายเรื่องกฎหมายป่าไม้ นักเรียนทำรายงานส่งครู
- เขียนเรียงความเรื่องป่ากับชีวิต เสนองานหน้าชั้นเรียน
- ครูให้นักเรียนดูวีดีทัศน์เรื่องกฎหมายป่าและสัตว์ป่าคุ้มครอง นักเรียนแสดงความคิดเห็น ร่วมกันสรุป
- ร่วมอภิปรายถึงบทลงโทษของการฝ่าฝืนในกฎหมายว่าด้วยป่าไม้
- นักเรียนหาภาพเกี่ยวกับสัตว์ป่าสงวนพร้อมคำบรรยายจัดป้ายนิเทศ
- ทำใบงานเรื่องกฎหมายป่าและสัตว์ป่าคุ้มครอง
- ร่วมกันสรุป จับประเด็นสำคัญนักเรียนจดบันทึก
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- กฎหมายป่าไม้ และกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า
- การอภิปราย
- รูปภาพยาเสพติดให้โทษประเภทต่างๆ
- วิทยากร
- สถานที่ต่าง ๆ
- รูปภาพถ่ายสัตว์ป่าคุ้มครองและสงวน
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
4= ดีมาก
3= ดี
2= ผ่าน
1= ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง กฎหมายเกี่ยวกับการปกครองประเทศ เวลา 4 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
- ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
- เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่นศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ความเข้าใจรัฐธรรมนูญไทยสามาถนำความรู้พื้นฐานไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
สาระการเรียนรู้
กฎหมายเกี่ยวกับการปกครองประเทศ
- รัฐธรรมนูญ
- กฎหมายว่าด้วยพรรกการเมือง
- กฎหมายการเลือกตั้ง
- กฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดิน
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1 4
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- นักเรียนแบ่งกลุ่มอภิปรายกันว่าเรื่องความสำคัญของรัฐธรรมนูญ
- ให้นักเรียนร่วมกันค้นคว้าประวัติของรัฐธรรมนูญว่าตั้งแต่เปลี่ยนการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้วกี่ฉบับ
- ให้นักเรียนจัดอภิปรายเกี่ยวการเมืองพรรคการเมืองการเลือกตั้ง ร่วมกันสรุปประเด็นสำคัญ
- เชิญบุคคลในท้องถิ่นซึ่งเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองบรรยายเรื่องบทบาทและหน้าที่ของสมาชิกสภาทางการเมือง
- จัดอภิปรายเรื่องประชาชนกับการมีส่วนร่วมในการปกครองระบบประชาธิปไตย
- ศึกษาใบความรู้เรื่องระเบียบการบริหารราชการไทย
- ทำใบกิจกรรม ร่วมกันสรุปประเด็นสำคัญ
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- รัฐธรรมนูญ
- กฎหมายเลือกตั้ง วิธีการเลือกตั้ง (แผนผังการใช้สิทธิ)
- การอภิปราย
- วิทยากร
- สถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- แผนผังการจักระเบียบบิหารแผ่นดิน
- ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
4= ดีมาก
3= ดี
2= ผ่าน
1= ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
กลุ่มสาระเพิ่ม กฎหมายน่ารู้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2548
เรื่อง กระบวนยุติธรรมและขั้นตอนการดำเนินคดี เวลา 4 คาบ
***********************************************************************************************
มาตรฐานการเรียนรู้
- ปฏิบัติตามหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดีตามกฎหมาย ประเพณีและ วัฒนธรรมไทย ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันใน สังคมไทยและสังคมโลกอย่างสันติสุข
- เข้าใจระบบการเมืองการปกครองไทยในปัจจุบันยึดมั่นศรัทธาและธำรงรักษาไว้ซึ่งการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการยุติธรรม และขั้นตอนการดำเนินคดี สามารถนำความรู้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
สาระการเรียนรู้
กระบวนยุติธรรมและขั้นตอนการดำเนินคดี
ศาลยุติธรรม
กระบวนการยุติธรรมทางอาญา
ขั้นตอนการขึ้นศาล
พิธีพิจารณาในชั้นศาล
กระบวนการพิจารณาทางแพ่ง
การพิจารณาคดีแพ่ง
กิจกรรมการเรียนการสอน
ชั่วโมงที่ 1 4
- แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
- เชิญผู้มีความรู้บรรยายเรื่องกระบวนการยุติธรรมไทย
- พานักเรียนศึกษานอกสถานที่ชมสถานที่พิจารณาคดีในชั้นศาล
- ชมวีดีทัศน์การจำลองการตัดสินคดีความในชั้นศาล
- แข่งขันการตอบปัญหาเกี่ยวกระบวนการยุติธรรม และขั้นตอนการพิจารณาคดี
- แบ่งกลุ่มนักเรียนแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับการพิจารณาคดี
- ร่วมกันสรุป
สื่อ / อุปกรณ์การเรียน
- ขั้นตอนการพิจารณาคดีความ
- การอภิปราย
- วิทยากร
- สถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- รูปภาพถ่าย สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย
- วีดีทัศน์
- ใบงาน ใบกิจกรรม
การวัดผลและประเมินผล
วิธีการประเมินผล
- ตรวจใบงาน
- วัดความสนใจ
- การเสนองานและการอภิปราย
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
เกณฑ์ในการวัดผลประเมินผล
- ใบงาน ใบความรู้ผ่าน 80 %
- พฤติกรรมกลุ่ม
4= ดีมาก
3= ดี
2= ผ่าน
1= ปรับปรุง
3. นำเสนอผลงานถูกต้องร้อยละ 80 % = ผ่านเกณฑ์
แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุดโรงเรียน
- ห้องสมุดหมวดวิชา
- ห้องสมุดประชาชน
- บุคลากรที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย
- สถานที่สำคัญทางกฎหมาย
- เอกสารเกี่ยวกับกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมาย รัฐธรรมนูญ
- สิ่งตีพิมพ์ วารสาร เอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
ใบงานที่
..
เรื่อง ชื่อ
การมีชื่อจริงที่แน่นอน ก่อประโยชน์ด้านใดบ้าง ให้ยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน
-
-
-
- ถึงแม้คนไทยจะไม่นิยมตั้งชื่อรองอย่างเป็นทางการ เรานิยมตั้งชื่อเล่น เช่น แดง ดำ แก้ว อ๋อย เป็นต้น เพื่อประโยชน์ทางด้านใด
-
-
-
- นักเรียนคิดว่า ชื่อสกุลมีความสำคัญอย่างไรกับครอบครัวของตนเองและตัวนักเรียนเอง
ให้นักเรียนกรกรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อของนักเรียนเอง
- ชื่อ
..
- ผู้ตั้ง
- ความหมาย
.
- ความรู้สึกเกี่ยวกับชื่อของนักเรียน
..
- ชื่อสกุล
- ผู้ตั้ง
- ความหมาย
- ความรู้สึกเกี่ยวกับชื่อสกุลของนักเรียน
..
ใบงานที่
เรื่อง การสังเกตการณ์
ให้นักเรียนไปสังเกตการณ์ หรือถามเจ้าหน้าที่ทะเบียน ( ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือแผนกปกครองอำเภอ หรือพนังงานเทศบาลที่นักเรียนพำนักอยู่ ) เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติและขั้นตอนการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน แล้วเขียนสรุปดังนี้
ขั้นตอนที่1.
ขั้นตอนที่ 2
ขั้นตอนที่ 3
ขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนที่ 5
ขั้นตอนที่ 6
หลักฐานที่ต้องนำไปด้วย คือ
ใบงานที่
เรื่อง ผู้เยาว์
1. ผู้เยาว์ หมายถึง
.
.
..
2. เพราะเหตุใดนักเรียนจึงยังทำนิติกรรมบางอย่างไม่ได้หากปราศจากการยินยอมจากผู้ปกครอง
ผู้แทนโดยชอบธรรมหมายถึงบุคคลใดบ้าง และมีความสำคัญทางนิติกรรมอย่างไร
ผลทางเศรษฐกิจ เช่น ความยากจนมีผลให้ผู้เยาว์กระทำความผิดทางกฎหมายอย่างไรบ้าง
เหตุผลทางอารมณ์ เช่นความโกรธ ความคึกคะนอง ความก้าวร้าว ส่งผลให้ผู้เยาว์กระทำความผิดอย่างไรบ้าง
ความฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือยทางสังคมมีผลยั่วยุและกระตุ้นให้ผู้เยาว์กระทำอย่างไรบ้าง ที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย
ใบงานที่
..
เรื่อง การวิเคราะห์ข่าว
กฏหมายเกี่ยวกับความสามารถของผู้เยาว์เป็นกฎหมายแพ่งที่เน้นในด้สนการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันของบุคคลในครอบครัว ทั้งนี้คนเราจะมีสภาพเป็นบุคคลตลอดไปตั้งแต่เกิดจนตายแต่ในระหว่างที่มีชีวิตอยู่นั้น กฎหมายได้จำแนกฐานะบุคคลให้เป็นผู้ที่มีชีวิตตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 20 ปีเป็นผู้เยาว์ซึ่งไม่สามารถทำนิติกรรมสัญญาต่างๆด้วยตนเองให้สมบูรณ์ตามกฎหมายได้ เว้นแต่จะได้รับการยินยอมจากบิดามารดาหรือผู้ปกครองเสียก่อน แต่ก็มียกเว้นบางรายที่ผู้เยาว์สามารถกระทำได้โดยไม่ถือเป็นโมฆียะ
ตามประมวลกฎหมายอาญากำหนดความผิดเกี่ยวกับการพรากผู้เยาว์ไว้ว่า ผู้ที่พรากผู้เยาว์พาเด็กหญิงเด็กชายที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ไปจากบิดามารดาโดยอาจพาไปทำงานและมีรายได้ก็ตามถ้าหากบิดามารดาหรือผู้ปกครองของผู้เยาว์ไม่ยินยอม ผู้กระทำการพรากผู้เยาว์มีความผิด ให้นักเรียนค้นคว้าข่าวจากหนังสือพิมพ์รายวันที่มีพฤติกรรม สอดคล้องกับประมวลกฎหมายข้างต้น แล้วเขียนสรุปดังนี้
สรุปรายละเอียดของข่าว
ลักษณะการกระทำที่ถือว่าผิดกฎหมาย
3.ผลของการกระทำความผิดตามปรากฏในข่าว
สาระเพิ่มเติม
กฎหมายน่ารู้
กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดย
นางเยาวเรศ รัตนะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนทุ่งช้าง
ใบงานเรื่อง คำร้องการเปลี่ยนชื่อ
คำขอ แบบ ช. ๑
รับวันที่
เลขที่รับ
.. เขียนที่
วันที่
..เดือน
.พ.ศ.
เรียน นายทะเบียนท้องที่
.
ด้วยข้าพเจ้า
.อายุ
..ปีสัญชาติ
.
บิดาชื่อ
.มารดาชื่อ
อยู่บ้านเลขที่
ถนน
..ตรอก หรือ ซอย
.หมู่ที่
.
ข้าพเจ้ามีความประสงค์
ขอได้โปรดดำเนินการให้แกข้าพเจ้าตามประสงค์ด้วย
(ลายมือชื่อ)
(
)
เสนอ นายทะเบียนเขต
เพื่อการตรวจสอบรายการในคำขอ ถูกต้องตามทะเบียนบ้านหรือไม่
(ลายมือชื่อ)
(
)
เสนอ นายทะเบียนท้องที่
ได้ตรวจสอบคำขอกับทะเบียนบ้านแล้ปรากฏว่า
...
๑. ผู้ขอมีอายุ
..ปี สัญชาติ
.บิดาชื่อ
มารดาชื่อ
..อยู่บ้านเลขที่
ถนน
...
ตรอก หรือ ซอย
.หมู่ที่
ตำบล
.
อำเภอ
จังหวัด
๒. ผู้ขอไม่มีชื่อยู่ในทะเบียนบ้านตามคำขอข้างต้น
(ลายมือชื่อ)
นายทะเบียนเขต
คำสั่ง
.
นายทะเบียนท้องที่
ใบงานที่
..
เรื่อง บัตรประจำตัวประชาชน
ให้นักเรียนบอกรายละเอียดจากการตรวจสอบบัตรประจำประชาชน หรือของบุคคลอื่นระบุอะไรต่อไปนี้
-
..
-
..
-
..
-
..
บัตรประจำตัวแตกต่างจากบัตรอื่นๆอย่างไรบ้าง
เพราะเหตุใดบางกรณีเราสามารถใช้บัตรข้าราชการหรือใบอนุญาตขับรถแทนบัตรประชาชนได้
การแอบอ้างหรือนำบัตรผู้อื่นมาใช้แทนตนมีความผิดตามกฎหมายอย่างไร
สมมติว่านักเรียนทำบัตรประจำตัวประชาชนหายนักเรียนจะปฏิบัติอย่างไร
ใบงานที่
..
เรื่อง รัฐธรรมนูญ
รัฐธรรมนูญไทยกำหนดสาระสำคัญเกี่ยวกับอำนาจอธิปไตยไว้อย่างไรบ้าง
วุฒิสภากับสภาผู้แทนราษฎรตามที่กำหนดในกฎหมายรัฐธรรมนูญมีความแตกต่างกันอย่างไร
นักเรียนมีสิทธิสิทธิสำคัญอะไรบ้างในรัฐธรรมนูญของไทย
4. ปัจุบันนักเรียนมีสิทธิเสรีภาพในการกระทำอะไรบ้างที่สอดคล้องกับหลักรัฐธรรมนูญ
5. จงอธิบายคำว่าการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของชนชาวไทย
- ประชาชนชาวไทยควรมีบทบาทอย่างไรบ้างตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ
ใบงานที่
เรื่อง การประเมินค่ากฎหมาย
ข้อความ |
ก |
ข |
ค |
ง |
จ |
- กฎหมายมีไว้เพื่อบังคับให้ประชาชนเชื่อฟังผู้ปกครอง
- วิชากฎหมายเป็นหนักเกิดไปสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
- วิชากฎหมายควรสร้างความเข้าใจเกี่ยวอำนาจ หน้าที่ของบุคคลและความรับผิดชอบต่อการกะทำของตน
- ความรู้ความเข้าใจกฎหมายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิตก็ต่อเมื่อไปทำความผิดเข้า
- ชีวิตจะมีความสุขถ้าทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย
- การปฏิบัติตามกฎหมายก็เหมือนกับการปฏิบัติธรรมในหลักศาสนาที่ทำใหบุคคลพัฒนาจิตใจสูงขึ้น
- กฎหมายสำคัญของประเทศควรออกโดยสภาผู้แทนราษฎร
- กฎหมายในสังคมประชาธิปไตยควรเน้นที่เสรีภาพ เสมอภาพ สิทธิหน้าที่
- กฎหมายเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดที่ช่วยปกป้องสิทธิ เสรีภาพประชาชน
- การศึกษาเรื่องกฎหมายทำให้รู้ขอบเขตของกฎหมายได้ดี
|
|
|
|
|
|
สรุป เต็ม ได้ ผล
- เห็นควรอย่างยิ่ง
- ค่อนข้างเห็นด้วย
- ไม่แน่ใจ
- ไม่ค่อยเห็นด้วย
- ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง
ใบงานที่
กฎหมายอาญา
ลักษณะความผิดเช่นไรจึงจัดเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา
ความผิดต่อแผ่นดิน หมายถึงการกระทำในลักษณะใด
ความผิดอันยอมความได้หมายความว่าอย่างไร ยกตัวอย่างประกอบ
ตัวอย่างลักษณะการกระทำความผิดตามกฎหมาายอาญาที่น่าจะได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต ได้แก่
.
โทษทางอาญามีอะไรบ้าง เรียงจากโทษเบาไปหาโทษหนัก
ใบงานที่
..
เรื่อง สัญญาการกู้เงิน
สัญญากู้ยืมเงิน
ทำที่
..
วันที่
สัญญานี้ทำขึ้นระหว่าง
.อยู่บ้านเลขที่
.ซึ่งต่อไปนี้สัญญานี้จะเรียกว่า ผู้ให้กู้ฝ่ายหนึ่งกับ
อยู่บ้านเลขที่
ซึ่งต่อไปนี้สัญญานี้จะเรียกว่า ผู้กู้ โดยสองฝ่ายตกลงกันดังต่อไปนี้
๑. ผู้กู้ตกลงกู้เงินจากผู้ให้กู้และผู้ให้กู้กู้เงินได้เป็นจำนวน
บาท
(
) โดยผู้กู้ได้รับเงินจำนวนดังกล่าวจากผู้ให้กู้ถูกต้องครบถ้วยในวันที่ทำสัญญานี้เรียบร้อยแล้ว
๒. ผู้กู้ตกลงจะจ่ายดอกเบี้ยแก่ผู้ให้กู้ในอัตราร้อยละ ๑๕ บาทต่อปีของเงินต้นดังกล่าวในข้อ ๑.
๓. ผู้กู้สัญญาว่าจะใช้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยดังกล่าวในข้อ ๑. และ ข้อ ๒. คืนให้แก่ผู้ให้กู้จนครบถ้วนในวันที่
..
๔. เพื่อเป็นการประกันในการกู้ยืมเงินตามสัญญานี้ ผู้กู้ยินยอมมอบ
ให้แก่ผู้ให้กู้ไว้เป็นหลักฐานประกันในการชำระหนี้เงินกู้ตามสัญญานี้
๕. หากผู้กู้ไม่ปฏิบัติตามสัญญานี้แม้เพียงข้อใดข้อหนึ่ง ให้ถือว่าผิดสัญญานี้และยินยอมชำระหนี้เงินกู้ตามสัญญานี้พร้อมทั้งดอกเบี้ยคืนให้แก่ผู้กู้ทันที และผู้กู้ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายทั้งปวงที่ผู้ให้กู้ต้องเสียไปในการบังคับให้ผู้กู้ชำระหนี้ตามสัญญานนี้
สัญญานี้ได้ทำขึ้นสองฉบับมีข้อความถูกต้องตรงกันโดยคู่สัญญาแต่ละฝ่ายต่างยึดถือไว้คนละฉบับและทั้งสองฝ่ายได้ลงชื่อไว้เป็นหลักฐานต่อหน้าพยาน
ลงชื่อ
ผู้กู้
ลงชื่อ
ผู้ให้กู้
ลงชื่อ
พยาน
ลงชื่อ
พยาน
ใบงานที่
.
เรื่อง สัตว์คุ้มครอง
สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ ๑ |
สัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ ๒ |
สัตว์ป่าที่สูญพันธุ์แล้ว |
|
|
|
ใบงานที่
..
เรื่องการอนุรักษ์ สัตว์ป่า
จะเห็นได้ว่าสัตว์ป่าเริ่มลดน้อยลง และบางประเภทก็สูญพันธุ์ไปแล้วทั้งนี้เกิดจากสาเหตุสำคัญอะไรบ้าง
การกระทำของมนุษย์ |
การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ |
|
|
นักเรียนจะร่วมมือกันป้องกันปัญหาและอนุรักษ์สัตว์ป่าได้อย่างไร
การอนุรักษ์สัตว์ป่า |
การปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า |
|
|
ใบงานที่..
เรื่อง ศาล
บทบาทและหน้าที่สำคัญของศาลที่มีต่อประเทศชาติคือ
ศาลชั้นต้นมีหน้าที่สำคัญอย่างไรในการสร้างกระบวนการยุติธรรม
ศาลอุทธรณ์มีหน้าที่สำคัญอย่างไรในการสร้างกระบวนการยุติธรรม
ศาลฎีกาทำหน้าที่แตกต่างจากศาลอุทธรณ์อย่างไร
เพราะเหตุใดจึงต้องมีการตั้งศาลพิเศษขึ้นมา
วัตถุประสงค์สำคัญของการจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัว คือ
องค์คณะผู้พิพากษามีหน้าที่สำคัญอย่างไร
ใบงานที่
เรื่อง การบริหารราชการ
ให้นักเรียนรวบรวมรายชื่อหน่วยงานและผลงานเด่นๆที่สังกัดอยู่ในองค์การบริหารส่วนจังหวัด
รายชื่อหน่วยงานที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด |
ผลงานต่อท้องถิ่น |
|
. |
ให้นักเรียนกรอกรายชื่อสมาชิกสภาจังหวัดชุดปัจจุบัน
รายชื่อสมาชิกสภาจังหวัด |
อายุ |
เพศ |
อาชีพ |
|
|
|
|
ใบงานที่
.
เรื่อง หลักสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตย
คำชี้แจง
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าหัวข้อต่อไปนี้
อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน
หลักเสรีภาพ
ความเสมอภาค
หลักกฎหมาย
ผู้ปกครองมาจากการเลือกตั้ง
ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ ห้องสมุด ห้องศูนย์สังคม หนังสือพิมพ์ หนังสือการปกครองไทย
รายงานผลการค้นคว้า ตรวจสอบข้อมูล
เสนองานหน้าชั้นเรียน
ใบงานที่
.
เรื่องลักษณะสังคมประชาธิปไตย
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนลักษณะของสังคมประชาธิปไตยในตารางที่กำหนด
ลักษณะสังคมประชาธิปไตย |
บทบาทที่แสดงออก |
1. การเคารพในสิทธิและเสรีภาพ |
|
2. การเคารพในศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกันของมนุษย์ |
|
3. ความยุติธรรมในสังคม |
|
4. การยึดมั่นในหลักการมากกว่าตัวบุคคล |
|
5. การใช้หลักเหตุผลในการตัดสินปัญหา |
|
ใบงานที่
.
การปฏิบัติตนตามหลักประชาธิปไตยในครอบครัว
ชื่อ สกุล
.ชั้น
เลขที่
คำชี้แจง
- ให้ผู้เรียนบันทึกตน
โดยนำหลักธรรมของการอยู่ร่วมกันและหลักประชาธิปไตยมาเป็นแนวทางการปฏิบัติลงในแบบบันทึกข้างล่างนี้
ให้ผู้เรียนส่งบันทึกหลังจากลงมือปฏิบัติ 2 คาบเรียน
วัน เดือน ปี |
การปฏิบัติตน |
ผลการปฏิบัติ |
ปัญหา / อุปสรรค แนวทางแก้ไข |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ
..ผู้บันทึก
วันที่
เดือน
..พ.ศ
.
สรุปความคิดเห็นของผู้ปกครอง
ลงชื่อ
..ผู้บันทึก
วันที่
เดือน
..พ.ศ
.
แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
เลขที่ |
ชื่อ สกุล
ของผู้รับการประเมิน |
ความคิด
ริเริ่ม |
การใช้
เหตุผล |
การแสดงออก |
การรับฟังความคิดเห็น |
ความตรงต่อเวลา |
รวม |
4 |
4 |
4 |
4 |
4 |
20 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ
ผู้ประเมิน
วันที่
..เดือน
..พ.ศ
เกณฑ์การประเมินดังนี้
4 = ดีมาก
3 = ดี
2 = ปานกลาง
1 = ผ่าน
แบบประเมินผลงานกลุ่ม
กลุ่มที่
.
เลขที่ |
ชื่อ สกุล
ของผู้รับการประเมิน |
ความ ถูกต้อง |
สาระประโยชน์ |
ความมีเหตุผล |
ความคิดริเริ่ม |
รวม |
4 |
4 |
4 |
4 |
16 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ลงชื่อ
ผู้ประเมิน
วันที่
..เดือน
..พ.ศ
เกณฑ์การประเมินดังนี้
4 = ดีมาก
3 = ดี
2 = ปานกลาง
1 = ผ่าน
0 = ปรับปรุง
ใบงานที่
.
เรื่อง ฉันมีสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่
คำชี้แจง
- ให้ผู้เรียนศึกษารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช
2540 หมวด 3 เรื่อง สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย หมวด 4 เรื่องหน้าที่ชาวไทย
ตอนที่ 1 สิทธิ
สิทธิที่ฉันรับมีอะไรบ้าง |
ฉันและสมาชิกในครอบครัวปฏิบัติอย่างไร |
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
. |
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
. |
สิทธิเหล่านี้ฉันรู้สึกว่า พอใจ หรือ ไม่พอใจ เพราะ
ฉันตั้งใจจะรักษาสิทธิของฉันด้วยการปฏิบัติตนดังนี้
ตอนที่ 2 หน้าที่
หน้าที่ฉันรับมีอะไรบ้าง |
ฉันและสมาชิกในครอบครัวปฏิบัติอย่างไร |
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
. |
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
. |
เมื่อได้รับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญฉันรู้สึกว่า พอใจ หรือ ไม่พอใจ เพราะ
..
ฉันตั้งใจจะทำหน้าที่พลเมืองดีของไทยด้วยการปฏิบัติตนดังนี้
ตอนที่ 3 เสรีภาพ
เสรีภาพที่ฉันรับมีอะไรบ้าง |
ฉันและสมาชิกในครอบครัวปฏิบัติอย่างไร |
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
-
-
|
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
.
-
-
-
|
ฉัน ภูมิใจ หรือ ไม่ภูมิใจในเสรีภาพของฉัน เพราะ
ฉันตั้งใจว่าฉันจะรักษาซึ่งเสรีภาพของฉันโดยการปฏิบัติตนดังนี้
ลงชื่อ
.ผู้เรียน
ลงชื่อ
.ผู้สอน
ใบงานที่
.
เรื่องทะเบียนสมรส
ทะเบียนสมรส
ที่ว่าการอำเภอ
จังหวัด
.. |
รายการ |
ชาย |
หญิง |
๑. นาม |
|
|
๒. เชื้อชาติ สัญชาติ |
|
|
๓. ถิ่นที่อยู่ |
|
|
๔. อายุ
เกิด วัน เดือน ปี |
|
|
๕. ที่เกิด |
|
|
๖. อาชีพ |
|
|
๗. นามบิดา |
|
|
๘. ประเทศที่เกิดบิดา |
|
|
๙. นามมารดา |
|
|
๑๐.ประเทศที่เกิดขอมารดา |
|
|
๑๑.ลายมือผู้ร้องขอจดทะเบียน |
|
|
๑๒.ลายมือผู้ให้ความยินยอม |
|
|
๑๓.ลายมือพยาน |
๑.
๒.
|
๑๔. |
เลขทะเบียน |
|
วัน เดือน ปี |
|
ลายมือชื่อนายทะเบียน |
|
รับรองว่าสำเนาทะเบียนบ้านฉบับนี้ถูกต้องแล้ว
วันที่
เดือน
.พุทธศักราช
.
.
นายทะเบียน |
ใบงานที่
เรียงความเรื่อง ป่ากับชีวิต
ใบงานที่
เรียงความเรื่อง โทษของยาเสพติดกับตนและกฎหมาย
ใบงานที่
เรื่องการบริหารแผ่นดิน
คำสั่ง จงเติมข้อความในกล่องข้อความให้สมบูรณ์ที่สุด ถูกต้องที่สุด
|