IT กับการพัฒนางานการศึกษานอกโร

เทคโนโลยีในองค์ประกอบทางเทคโนโลยีสารสนเทศของระบบเครือข่ายที่ทำงานอยู่ ก็จะมีการพัฒนารูปแบบใหม่ ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะด้านการศึกษา การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในระบบการศึกษา มุ่งเน้นในการพัฒนาศักยภาพคนให้มีความสามารถในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งสอดคล้องกับนโยบายในการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล การศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์หรือการศึกษาออนไลน์ทั้งการศึกษาในระบบและนอกระบบได้พัฒนาศักยภาพ โดยการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบ Internet และการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

การที่จะเรียนรู้ถึงคุณสมบัติของระบบเครือข่ายที่ระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ต้องการนั้น ต้องเข้าใจถึงระบบเครือข่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็น เช่น

  1. ซอฟต์แวร์ (Soft Ware) ของระบบเครือข่ายที่ต้องใช้ในระบบการบริหารการศึกษา
  2. ระบบการบริหรการศึกษา เป็นชุดซอฟต์แวร์ที่จัดการและติดตามผลการเรียน ผ่านอินเทอร์แฟลช
  3. ระบบเลน (Lan) หรืออินทราเน็ต (Intranet) ซึ่งจะทำงานเป็นศูนย์กลางของระบบการศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยในการเรียนการสอนทั้งภายในสถานศึกษาและหน่วยงานเครือข่าย
  4. ส่วนประกอบอื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์งานการศึกษานอกโรงเรียนจะสามารถดำเนินการให้ทันต่อสังคมโลกที่เปลี่ยนไปได้ ผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงาน จะต้องร่วมกันคิดร่วมกันสร้างระบบของการศึกษาทางเล็กทรอนิกส์ ให้เป็นมิติใหม่ของการศึกษานอกโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อบรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์ที่ต้องการ

 

 

 


ที่มา : ศักดิ์ชัย นาคเอี่ยม.IT กับการพัฒนางานการศึกษานอกโรงเรียนในอนาคต.การศึกษานอกโรงเรียน.ปีที่ 4 ฉบับที่ 11 ส.ค. 2544

โดย : นางสาว สุอัมพร บุตรทา, มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์, วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2548