...ศิลปะเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่มนุษย์ทุกคนมีในตัว และสามารถจะพัฒนาได้ถ้ามีวิธีการที่ดี ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้สอนวิชาศิลปะในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนับว่าหนักใจมากเพราะข้าพเจ้าขาดทักษะ ขาดความรู้ จึงจำเป็นต้องพัฒนาตนเองก่อนเป็นอันดับแรก ด้วยการศึกษาด้วยตนเอง ฝึกอบรม เรียนรู้กับผู้รู้ ณ วันนี้ ข้าพเจ้ารู้สึกภูมิใจที่สามารถพัฒนาศิลปะของนักเรียนได้ในระดับหนึ่ง โดย
1. เชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาช่วยสอนศิลปะในบางชั่วโมง นักเรียนให้ความสนใจและสามารถพัฒนาศิลปะได้ดี เนื่องจากวิทยากรมีความชำนาญในศิลปะการวาดภาพระบายสี
2. นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง เรียนรู้ด้วย นักเรียนเรียนรู้เรื่องแสงเงา จากการเรียนทฤษฎีและลงมือปฏิบัติ
3. จัดกิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสีในโรงเรียน เป็นกิจกรรมวันสำคัญเช่น วันสุนทรภู่ วันวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน
4. นำนักเรียนเข้าร่วมประกวดวาดภาพระบายสีตามที่หน่วยงานต่างๆจัดขึ้น รวมทั้งส่งภาพเข้าประกวดในระดับต่างๆ
5. จัดตั้งกลุ่มศิลปะเพื่อส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามรถพิเศษ โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองดีเยี่ยม โดยมีวิทยากรมาฝึกทักษะทุกวันเวลา 16.00-17.30 น.
6. โครงการกำแพงสวยด้วยมือหนู ฝึกนักเรียนทำงานเป็นกลุ่มๆละ 3 คน ร่วมกันวางแผนการทำงานบนกำแพงซึ่งเป็นรั้วของโรงเรียน ทำให้นักเรีรยนมีความภาคภูมิใจมาก
7. ส่งเสริมให้นักเรียนนำศิลปะไปใช้กับวิชาอื่นๆหรือใช้ในชีวิตประจำวัน
ณ วันนี้นักเรียนส่วนหนึ่งได้พัฒนาทักษะทางศิลปะ โดยดูจากการเข้าร่วมประกวด หลายคนได้รับรางวัลระดับโรงเรียน ระดับกลุ่ม ระดับอำเภอ เป็นความภาคภูมิใจขิงโรงเรียน ครู ผ฿ปกครองและตัวนักเรียนเอง ครูผู้สอนก็รู้สึกว่าการทุ่มเทไม่สูญเปล่า แม้จะไม่ได้รับรางวัล โล่ห์หรือคำสรรเสริญใดๆมากมายนัก แต่สิ่งที่ครูผู้สอนภูมิใจที่สุดคือ นักเรียนรักศิลปะ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเป็นผู้มีจิตใจงดงาม มีสุนทรียะ เพราะสังคมยังขาดบุคคลที่มีความละเอียดอ่อนทางด้านจิตใจอีกมาก
ครูนภาคิดว่า...การพัฒนาศิลปะจะต้องดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาเทคนิควิธีการต่างๆต่อไป ตลอดทั้งไม่ลืมที่จะให้การเสริมแรงนักเรียนที่ใพฒนาการดีขึ้น เพราะ "โลกสวยด้วยมือเรา" ได้อย่างแน่นอน |