5 วัน หนูสุขสันต์กับมะพร้าว

กิจกรรมสร้างสรรค์ จากการบูรณาการเรี่องมะพร้าว
            ครูนิยม สร้อยสกุล   ครูประจำชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สพท.ชบ.3  อยากให้เด็กๆรู้จักกับพืชไร่ใกล้ตัว คือมะพร้าว  จึงได้จัดกิจกรรมการเรียนบูรณาการมะพร้าว  ให้สัมพันธ์กับชีวิตของผู้เรียนด้วยการทำให้เด็กๆสนุก  เพลิดเพลิน  และได้ความรู้

คิดเอง  ทำเอง  สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

               คุณครูสอนโดยใช้ปริศนาคำทายเกี่ยวกับมะพร้าว  แล้วพาเด็กไปดูของจริง  ที่สวนมะพร้าวข้างโรงเรียน  เด็กๆได้เห็นต้นมะพร้าว เห็นใบ เห็นลูก แสนจะสนุกและตื่นเต้นเมื่อได้กินมะพร้าวพร้อมเพื่อนๆ 

               ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับลักษณะลำต้น ผล ก้าน ใบ กาบและกะลา  ให้นักเรียนเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับประโยชน์ของมะพร้าวที่ตนเคยรู้ให้เพื่อนๆฟัง ได้ฝึกมารยาทการฟังและมารยาทการพูดไปพร้อมกัน  เด็กๆระดมความคิดกันอย่างเต็มที่ส่งเสียงแข่งกันจนครูต้องมีข้อตกลงว่า ใครจะตอบให้ยกมือ... เพื่อนๆจะต้องฟังเขานะ  ถ้าเราไม่เงียบ เราจะไม่ได้ยิน...

              ด.ช.ธงชัย : ลำต้นใช้สร้างบ้านครับ

              ด.ช.ณัฐดนัย : ลูกลอยน้ำได้ น้ำก็หวาน

              ด.ญ.สกุลรัตน์ :  ลูกทำขนมได้ มีกะทิ  มีเนื้อกินได้

              ด.ญ.ทิพย์สุดา : ก้านยาวๆทำไม้กวาดค่ะ

              ด.ช.ณัฐวุฒิ : กะลาเอาไว้ตักน้ำ เอาไว้เหยียบ

              ด.ญ.มารตี : ใบทำของเล่นได้ไหมคะ หนูอยากทำ

               จึงเป็นโอกาสดีของครู  รีบชักชวนนัดแนะให้เด็กๆจัดเตรียมทางมะพร้าวมาจากบ้านในวันรุ่งขึ้น  ไม่ลืมที่จะเตือนว่าอย่าตัดเองนะคะ  มีดมันคม ไม่เหมาะกับเด็กๆ  ต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยการบอกฝากว่า ช่วยเตรียมตัดใบมะพร้าวให้ลูกหลานด้วยนะคะ 

               ชั่วโมงแห่งความตื่นเต้นมาถึงในวันนี้  ไม่มีใครคุยหรือเล่นอย่างอื่นเลย   ทุกคนมองว่าเพื่อนบางคนทำของเล่นจากทางมะพร้าวได้เอง   เมื่ออยากมีของเล่นบ้างก็ลองหัด ลองทำ   ติดขัดก็เดนไปถามคุณครูให้ชี้แนะหรือสาธิตให้ดู   ไม่นาน  เราก็ได้เห็นแหวน  กำไล  นาฬิกา  ใส่อยู่ที่ข้อมือน้อยๆอวดกันไปอวดกันมา  ยิ้มดีใจกันแก้มตุ่ย  เสร็จแล้วก็ช่วยกันจัดเก็บทำความสะอาด 

               สิ้นสุดปลายสัปดาห์  เด็กๆได้รู้จักประโยชน์ของมะพร้าว  รู้จักนำใบมะพร้าวมาประดิษฐ์เป็นของเล่นหลากชนิด  เช้าวันรุ่งขึ้น ด.ช.ณัฐวุฒิ  วรรณพงษ์ก็นำแหวนที่ตนไปลองหัดฝึกทำมาส่งครูเพราะเมื่อวานทำไม่ได้สักที  วันนี้ณัฐวุฒิยิ้มและบอกครูว่า... คุณครูครับ หนูหัดทำกับแม่..   พ่อไปตัดใบมะพร้าวมาให้  หนูทำหลายอย่าง  ทำปลา  นก  .....

               เวลาว่างของเด็กๆ5-6 ขวบจึงผ่านไปอย่างมีประโยชน์คุ้มค่า  เพราะได้ฝึกความพร้อมของมือ  ตา  และฝึกความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมกันค่ะ 


โดย : คุณ วันชมพู บุญทวงษ์, โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2547