คุณครูสอนโดยใช้ปริศนาคำทายเกี่ยวกับมะพร้าว แล้วพาเด็กไปดูของจริง ที่สวนมะพร้าวข้างโรงเรียน เด็กๆได้เห็นต้นมะพร้าว เห็นใบ เห็นลูก แสนจะสนุกและตื่นเต้นเมื่อได้กินมะพร้าวพร้อมเพื่อนๆ
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับลักษณะลำต้น ผล ก้าน ใบ กาบและกะลา ให้นักเรียนเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับประโยชน์ของมะพร้าวที่ตนเคยรู้ให้เพื่อนๆฟัง ได้ฝึกมารยาทการฟังและมารยาทการพูดไปพร้อมกัน เด็กๆระดมความคิดกันอย่างเต็มที่ส่งเสียงแข่งกันจนครูต้องมีข้อตกลงว่า ใครจะตอบให้ยกมือ... เพื่อนๆจะต้องฟังเขานะ ถ้าเราไม่เงียบ เราจะไม่ได้ยิน...
ด.ช.ธงชัย : ลำต้นใช้สร้างบ้านครับ
ด.ช.ณัฐดนัย : ลูกลอยน้ำได้ น้ำก็หวาน
ด.ญ.สกุลรัตน์ : ลูกทำขนมได้ มีกะทิ มีเนื้อกินได้
ด.ญ.ทิพย์สุดา : ก้านยาวๆทำไม้กวาดค่ะ
ด.ช.ณัฐวุฒิ : กะลาเอาไว้ตักน้ำ เอาไว้เหยียบ
ด.ญ.มารตี : ใบทำของเล่นได้ไหมคะ หนูอยากทำ
จึงเป็นโอกาสดีของครู รีบชักชวนนัดแนะให้เด็กๆจัดเตรียมทางมะพร้าวมาจากบ้านในวันรุ่งขึ้น ไม่ลืมที่จะเตือนว่าอย่าตัดเองนะคะ มีดมันคม ไม่เหมาะกับเด็กๆ ต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยการบอกฝากว่า ช่วยเตรียมตัดใบมะพร้าวให้ลูกหลานด้วยนะคะ
ชั่วโมงแห่งความตื่นเต้นมาถึงในวันนี้ ไม่มีใครคุยหรือเล่นอย่างอื่นเลย ทุกคนมองว่าเพื่อนบางคนทำของเล่นจากทางมะพร้าวได้เอง เมื่ออยากมีของเล่นบ้างก็ลองหัด ลองทำ ติดขัดก็เดนไปถามคุณครูให้ชี้แนะหรือสาธิตให้ดู ไม่นาน เราก็ได้เห็นแหวน กำไล นาฬิกา ใส่อยู่ที่ข้อมือน้อยๆอวดกันไปอวดกันมา ยิ้มดีใจกันแก้มตุ่ย เสร็จแล้วก็ช่วยกันจัดเก็บทำความสะอาด
สิ้นสุดปลายสัปดาห์ เด็กๆได้รู้จักประโยชน์ของมะพร้าว รู้จักนำใบมะพร้าวมาประดิษฐ์เป็นของเล่นหลากชนิด เช้าวันรุ่งขึ้น ด.ช.ณัฐวุฒิ วรรณพงษ์ก็นำแหวนที่ตนไปลองหัดฝึกทำมาส่งครูเพราะเมื่อวานทำไม่ได้สักที วันนี้ณัฐวุฒิยิ้มและบอกครูว่า... คุณครูครับ หนูหัดทำกับแม่.. พ่อไปตัดใบมะพร้าวมาให้ หนูทำหลายอย่าง ทำปลา นก .....
เวลาว่างของเด็กๆ5-6 ขวบจึงผ่านไปอย่างมีประโยชน์คุ้มค่า เพราะได้ฝึกความพร้อมของมือ ตา และฝึกความคิดสร้างสรรค์ไปพร้อมกันค่ะ |