ครูนิยมกับขนมของเด็กปฐมวัย

 

                   บัวลอยแม่เอ๊ย......บัวลอยมาแล้วจ้ะ...

               อาจารย์นิยม  สร้อยสกุล  อาจารย์ 2 ระดับ 6 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม เป็นครูสอนชั้นอนุบาลปีที่ 2  วันนี้อาจารย์ตามใจเด็กๆที่อยากเรียนเรื่องการประกอบอาหาร  ชวนกันทำขนมบัวลอย 

              เด็กๆจับกลุ่มกันวางแผนว่ากว่าจะมาเป็นบัวลอยได้ต้องเตรียมอะไรบ้าง  สรุปเป็นแผนผังความคิดได้ข้อมูลดังนี้ 1. หม้อ  2.ไฟและถ่าน  3.ไข่   4.มะพร้าว  5. แป้งขาวๆที่ไม่ใช่แป้งทาหน้า  6.น้ำตาล   7.ถ้วยกับชาม   8.ช้อน   9.กะละมัง  10.น้ำ   11.น้ำยาล้างจาน  12.ทัพพีคนหม้อ

              เด็กๆนำของที่คิดว่าต้องใช้มาจากบ้าน  ครูให้นักเรียนทดลองคิดวิธีการนวดแป้ง  เอ...ทำไมกลุ่มนี้แป้งเหลวเป็นน้ำหนอ...ทำไมกลุ่มนี้แป้งแข็งเป็นเหมือนดิน...เหมือนอะไรก็ไม่รู้..เอ..ทำไมกลุ่มนี้ถึงปั้นได้  กว่าจะปั้นเม็ดกลมๆได้ก็คิดแทบแย่  ลองตั้งนาน...ลองแล้วลองอีก

              ครูต้องคอยระวังอันตรายจากน้ำร้อนและเตาไฟด้วยนะคะ...

              นักเรียนลองใส่สิ่งต่างๆลงในหม้อตามวิธีที่กลุ่มตกลง  ได้ผลงานแตกต่างกันไป อร่อยหรือไม่อร่อยก็ทานหมดเกลี้ยง

             เด็กๆได้รู้ว่าแป้งทำมาจากข้าว

             เด็กๆได้รู้ว่ากะทิมาจากมะพร้าว

             เด็กๆสามัคคี รู้จักการรอคอยเข้าคิว ไม่แย่งกันตักขนม  ได้ปฎิบัติจริง  ได้เรียนรู้วิธีทำขนมร่วมกับเพื่อนๆ  ท้ายที่สุดได้สรุปร่วมกันว่า  ทำอย่างไรจึงจะได้ขนมที่อร่อยที่สุด  กลับบ้านไปชวนพ่อแม่ทำขนมและช่วยทำขนมได้ 

             เด็กๆบอกว่าหนูชอบขนมบัวลอยมากเลยค่ะ  คุณครูขา ใส่เผือกได้ไหมคะ  ใส่ข้าวโพดได้ไหมคะ  บ้านหนูใส่ฟักทองด้วยค่ะ  ครูขาแป้งนี้ไม่ต้องทำเป็นเม็ดกลมๆได้ไหมคะ  หนูปั้นแป้งเป็นตุ๊กตาก็ทานได้อร่อยเหมือนกัน....อย่าลืมล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานหรือจับอาหารนะคะ

 


โดย : คุณ วันชมพู บุญทวงษ์, โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3, วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2547