ครูสอนหนูให้รู้จักสามัคคี
         อาจารย์มนิดา   พงศ์พัฒนา  อาจารย์ 2 ระดับ 7 โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สังกัด สพท.ชบ.3 ได้เล่าเรื่องความภาคภูมิใจที่เห็นพฤติกรรมของด.ญ.กาญจนา  โพธิ์เจริญ เป็นที่ชื่นใจของครูหลังการเรียนการสอนเรื่องความสามัคคีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้ข้าพเจ้าฟังว่า......

          เมื่ออาจารย์ได้สอนวิชาจริยศึกษา แก่นักเรียนชั้นป.3 โดยให้เด็กๆแสดงความคิดเห็นต่อการแสดงออกของเพื่อนในชั้นเป็นรายบุคคล  ร่วมกันวิจารณ์แก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเพื่อนๆ  และช่วยเติมเต็มส่งเสริมให้เพื่อนทำความดี

          ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียน  อาจารย์ให้ทุกคนกล่าววาจาสุภาพ  รู้จักให้อภัย  แสดงกิริยาที่ดีงามต่อกัน  รู้จักขออภัย  เมื่อพลาดพลั้ง  ทำให้เกิดความสามัคคีระหว่างเพื่อน  ช่วยเหลือเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันและกัน  รู้จักมีน้ำใจตอบแทนผู้ให้  ไม่เป็นฝ่ายรับฝ่ายเดียว...

          หลังจากเด็กๆได้แสดงความรู้สึกที่ดีต่อกัน  รู้จักช่วยเหลือกัน  ยามว่างอาจารย์ได้แอบสังเกตเห็นด.ญ.กาญจนา  โพธิ์เจริญ   จะเรียกเพื่อนมาอ่านหนังสือ  และช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้กับเพื่อนที่เรียนอ่อน  คอยท้วงตักเตือนเมื่อเพื่อนแสดงกิริยาไม่เหมาะสม  เช่น  ...อย่ายืนค้ำศีรษะผู้ใหญ่เมื่อผู้ใหญ่นั่งอยู่  ไม่นั่งบนโต๊ะเรียน  ช่วยไกล่เกลี่ยเมื่อเพื่อนมีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน  รู้จักเกรงใจครู  และร่วมช่วยเหลืองานต่างๆในสิ่งที่ตนสามารถทำได้ก็ไม่ละเลยนิ่งดูดาย   มีความรับผิดชอบ  ฉลาด น่ารักสมวัย  ประพฤติตนน่ารักเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อน 

      


โดย : คุณ วันชมพู บุญทวงษ์, โรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3, วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2547