อาจารย์นภา วิเศษศรี อาจารย์ 2 ระดับ 7 เป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนบ้านห้วยกุ่ม สังกัดสพท.ชบ.3 เมื่อการเรียนดำเนินมาถึงเนื้อหาการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาจารย์นภาจึงเลือกสอนโดยให้นักเรียนศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ ใช้วิทยากรภายนอก เรียนรู้จากประสบการณ์จริง บทบาทสมมติและการแก้ปัญหาร่วมกัน
อาจารย์นภาเล่าว่า...ข้าพเจ้ามีความคิดว่า ถ้านักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีในเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ จะเป็นการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน จึงจัดทำโครงการค่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนำนักเรียนชั้นม.1 - ม.3 เข้าค่ายพักแรม ณ สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาเขียว เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน
นักเรียนได้เรียนรู้ระบบนิเวศในป่าโดยได้รับความรู้จากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝึกประกอบอาหารจากอุปกรณ์และวิธีการที่ทำลายธรรมชาติน้อยที่สุด ทำให้นักเรียนตระหนักว่า มนุษย์จำเป็นต้องอาศัยธรรมชาติ ถ้าธรรมชาติถูกทำลาย มนุษย์จะดำรงชีวิตต่อไปได้อย่างไร
มาเข้าค่ายครั้งนี้ นักเรียนได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น เพราะมนุษย์ต้องพึ่งพาอาศัยกัน นักเรียนเรียนรู้การปรับตัว การแบ่งหน้าที่ การเป็นผู้นำผู้ตาม ความสามัคคี การเล่นบทบาทสมมติ ทำให้นักเรียนรู้ว่าสัตว์ต่างๆต้องระวังตัวและมีความลำบากในการป้องกันภัยอันอาจเกิดจากมนุษย์
เมื่อกลับจากค่าย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ นักเรียนไม่ทำลายต้นไม้ ร่วมปลูกไม้ดอกไม้ประดับบริเวณรั้วรอบโรงเรียน นักเรียนสนใจ เอาใจใส่รดน้ำดูแลต้นไม้ที่ตนปลูกจนรั้วโรงเรียนมีแต่ดอกไม้สวยงามตลอดปี ผลพลอยได้คือความสดชื่น สวยงาม ความภูมิใจที่ทำตนเป็นประโยชน์ต่อธรรมชาติและต่อโรงเรียน
อาจารย์นภามีความภาคภูมิใจที่การศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริง ได้ความรู้ ได้แนวปฎิบัติ เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม อาจารย์นภาคาดหวังว่าสิ่งที่เด็กๆได้รับจะขยายผลสู่ชุมชนและประเทศชาติได้ในอนาคต |