ทุ่งหินเทิน

ทุ่งหินเทิน จังหวัดนครสวรรค์
  • "ทุ่งหินเทิน"

      เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติกับความลี้ลับมหัศจรรย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดนครสวรรค์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลปางสวรรค์ กิ่งอำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์  อยู่ห่างจากตัวเมืองนครสวรรค์ ประมาณ 70 กิโลเมตร เป็นทุ่งหญ้าเนินเขาที่มีกลุ่มก้อนหินขนาดใหญ่น้อยเรียงกระจัดกระจาย มีทั้งตั้งซ้อนกันในลักษณะสัมผัสกันเพียงเล็กน้อยเหมือนกับมีคนมาจับวาง ซึ่งนับว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แปลกประหลาดพิศดาร น่าอัศจรรย์แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

      แต่สำหรับประชาชนในระแวกนั้นอาจจะดูว่าไม่แปลกอะไรนัก เพราะเห็นอยู่ตั้งแต่นาน กลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนแถวนี้ ในทุก ๆ ปี จังหวัดนครสวรรค์ ได้จัดให้มีการท่องเที่ยวทั่วไทยไปได้ทุกเดือน และจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่มีผู้นิยมมาเที่ยวชมทุ่งหินเทิน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะในบริเวณไม่ไกลจากนี้มากนัก จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกหลายแห่งที่สามารถจะชื่นชมธรรมชาติที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะผู้ที่นิยมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ นับเป็นทรัพยากรที่เป็นทุนที่ไม่ต้องสร้าง สามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ได้

       สิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ ตามแนวการปฏิรูปการศึกษา ที่ได้มีการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ หรือยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลางนั่นเอง และน่าจะเป็นโอกาสดีสำหรับสถานศึกษาที่อยู่ในเขตนี้ ที่จะได้กอบโกยทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ สอนให้นักเรียนได้รู้จักการบริหารจัดการ หรือเรียนรู้บูรณาการเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ในหลายสาระวิชา ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ ภูมิศาสตร์ หรือฟิสิกซ์ สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ อาจจัดทำเป็นหลักสูตรท้องถิ่นหรือหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่า และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มีอยู่อย่างรู้ค่า มีทักษะในการคิด สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีสุขภาพจิตที่ดี เรียนรู้อย่างมีความสุข เพื่อจะได้เป็นไปตามคาดหวังที่จะให้เป็นคนดี เก่ง และมีสุขสืบไป จึงจะได้ชื่อว่า ใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ทุ่งหินเทินอย่างคุ้มค่า สมเจตนารมย์.../

                                                                                             

 

 


โดย : นาย ประเทือง เจตกสิกรณ์, สำนักเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 2, วันที่ 15 กันยายน 2546