การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี เรื่อง สารประกอบของคาร์บอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการสอนตามแนวคิดของ Ausubel และ Suchman ร่วมกับการใช้แผนผังมโนมติกับการสอนปกติ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี เรื่อง สารประกอบของคาร์บอน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดของ Ausubel และ Suchman ร่วมกับการใช้แผนผังมโนมติกับการสอนปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 81 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) โดยใช้วิธีการจับสลากเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 41 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 40 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนตามแนวคิดของ Ausubel และ Suchman ร่วมกับการใช้แผนผังมโนมติ กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติ รูปแบบการวิจัยในครั้งนี้ใช้รูปแบบ Nonequivalent Control Group Design นำคะแนนที่ได้มาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t - test
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเคมี เรื่อง สารประกอบของคาร์บอน แตกต่างากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05





Abstract
The purpose of this study was to compare achievement in chemistry on carbon compounds of Mathayom suksa VI students between the Ausubel and Suchmans ' s approach with concept map and the conventional approach. The samples consisted of 81 Mathayom suksa VI students of Nonsangwittayakarn School. Amphur Nonsang , Changwat Nongbualamphu in the first semester of the 2000 academic year. They were selected by the simple random sampling technique and ramdomly assigned into experimental and control group with 41 and 40 students in each groups. The nonequivalent control group design was used in this research. The experimental group was taught by the Ausubel and Suchman ' s approaches with the concept map while the control group was taught by the conventional approach. The data were collected and analyzed by usung the t - test
The results of study showed that achievement in chemistry on carbon compounds of the students in experimental group was significantly different of the control group at the .05 level of significance.






โดย : นางสาว รัจนา ภิญโญทรัพย์, โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร, วันที่ 3 พฤศจิกายน 2544