โป๊ยเซียน

ผศ.จิรายุพินจันทรประสงค์. โป๊ยเซียน
 
ลักษณะที่ดีของโป๊ยเซียนการดูโป๊ยเซียนที่ดีต้องทำอย่างไรถ้าจะพูดถึงลักษณะที่ดีของโป๊ยเซียนอย่างตรงไปตรงมาก็คือ เราจะต้องพิจารณาถึงความสมบูรณ์ของต้นทุกสัดส่วน แต่ถ้าเราจะพิจารณาโดยใช้หลักเกณฑ์ของสมาคมและชมรมโป๊ยเซียน ในการประกวดต้นโป๊ยเซียน พอสรุปได้ดังนี้คือลำต้น ต้องแข็งแรง อวบใหญ่ และสามารถตั้งตรงขึ้นเองได้โดยไม่ต้องใช้ไม้ค้ำยัน และลำต้นต้องไม่คดหรืองอ มีสีสันสดใสหนาม ลักษณะของหนามโคนจะต้องใหญ่ แข็งแรง และต้องเรียงกันเป็นระเบียบ ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไป
ใบ จะต้องเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบ ใบใหญ่ หนา แข็งแรง ลักษณะของสีใบต้องดูสด มีสีสันสดใสไม่เหี่ยวเฉา ขนาดของใบต้องมองดูแล้วมีความพอดีกับก้านใบไม่กว้างจนเกินไป และดูสมส่วนกับขนาดของลำต้น
ดอก ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุด เพื่อให้ดูแล้วมีความสวยงาม เพราะฉะนั้นลักษณะของดอกจะต้องใหญ่ กลีบดอกหนา มีช่อมาก และดอกต้องเรียงชิดติดกันเป็นระเบียบไม่กระจัดกระจาย ตามความนิยมของคนทั่วไปนั้น ถ้าดอกโป๊ยเซียนยิ่งมีมากก็ถือว่ายิ่งดีมาก
ก้านช่อดอก จะมีลักษณะตรง แข็งแรง และโต ความสูงของก้านช่อต้องเสมอใบหรือมากกว่า ไม่เอนไปทางหนึ่งทางใด
สีดอก มีความสำคัญมากเช่นเดียวกับดอก ต้องดูลักษณะสีสวยสดงดงาม และถ้าเป็นสีที่หายากก็จะได้รับความนิยมขึ้นไปอีก

ผศ.จิรายุพินจันทรประสงค์. โป๊ยเซียน

สำหรับท่านที่ชอบปลูกโป๊ยเซียนที่มีลักษณะเป็นกอ จะต้องดูให้เป็นพุ่มกิ่งก้านเรียงตัวกันสวยงามอย่างเป็นระเบียบ แต่สำหรับโป๊ยเซียนแผงหรือที่เรียกว่ากำแพงเมืองจีน จะต้องพิจารณาที่ความสวยงามของแผงหรือพุ่ม ทรวดทรง ความกลมกลืน และสิ่งที่สำคัญคือความสมบูรณ์ของลำต้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด



โดย : นางสาว น้อย สุวรรณมณี, มัธยมวัดหนองแขม, วันที่ 21 กันยายน 2545