แกะรอย เสือดาวหนุ่มเทโจโลโล


แกะรอย เสือดาวหนุ่มเทโจโลโล

มาลามาลา มีพุ่มไม้หนาทึบสลับกับทุ่งหญ้าโล่งเป็นหย่อมๆ เสือดาวราว 35 ตัวใช้ชีวิอย่างสมบูรณ์พูนสุข ที่นี่มีเหยื่อหลายชนิด น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีเสือดาวอีกนับร้อยๆตัว อยู่ในอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ อาณาจักรของเทโจโลโล เป็นถิ่นที่อยู่ของแม่เสืออีก 4 ตัว และบางครั้งยังมีเสือหนุ่มแวะเวียนมาหาที่ทางของตนอีกด้วย เสือดาวจะกินไม่เลือก ตั้งแต่สัตว์ที่ล่ามาใหม่ๆ ซากสัตว์ หรือแม้แต่แมลง เทโจโลโลวัย 5 ปี และหนักราว 70 กิโลกรัม มีแรงเยอะจนสามารถลากสัตว์ ที่หนักมากกว่ามัน 2 เท่าขึ้นไปบนต้นไม้ ถ้าไม่มีพวกสัตว์ที่กินซากศพมายื้อแย่ง อิมพาลาตัวนี้ก็เป็นอาหารของเทโจโลโลไปได้หลายวัน และยังมีแอ่งน้ำฝนไว้คอยดับกระหาย แม้เนื้อตัวจะเปียกชุ่ม มันยังอุตส่าห์เดินโหย่งๆ หลบแอ่งน้ำขังเพราะกลัวเท้าเปียก
จุดจบของการล่า เพชรฆาตอย่างเทโจโลโลงับคออิมพาลาที่นอนตาค้าง แล้วรอให้เหยื่อดิ้นพราดๆจนขาดใจตาย ก่อนหน้านี้เทโจโลโลสะกดรอยตามเหยื่อในความมืด มันทำหูลู่หมอบซุ่มอยู่ พอถึงระยะจู่โจมเข้าเล่นงานจากด้านข้าง ตะปบอิมพาลาที่ดีดตัวหนีกลางอากาศแล้วกระชากลงมา
ต่างคนต่างหิว ทั้งเทโจโลโลและไฮยีนาจึงไม่ยอมละจากเหยื่อตัวนี้ มันยื้อแย่งกันอย่างดุเดือด เจ้าเสือดาวจะเก็บอิมพาลาไว้เป็นอาหาร ขณะที่ไฮยีนาลายจุดก็งับร่างเหยื่อไว้อีกข้าง จนหล่นมากองกับพื้นให้ทั้งสองรุมกินเนื้ออย่างตะกรุมตะกราม กระทั้งไฮยีนาอีก 4 ตัวเข้ามาผสมโรง เทโจโลโลจึงยอมถอยฉาก อีกวันหนึ่ง เจ้าสัตว์ทรงพลังพวกนี้เพียง 2 ตัว ก็ไล่เทโจโลโลขึ้นไปจนมุมบนต้นไม้ ขณะที่ศัตรูตัวฉกาจอย่างสิงโตเพียงตัวเดียวก็ต้อนเสือดาวให้จนมุมได้ ก่อนจะฉกเหยื่อหรือลูกเสือตัวน้อยไป
เสือดาวก็เหมือนกับเสือชนิดอื่นๆที่ต้องเผชิญกับภัยต่างๆ นอกเหนือจากศัตรูตามธรรมชาติ ทั้งพวกลักลอบล่าสัตว์ พรานล่าเป็นเกมกีฬา และชาวไร่ชาวนาที่ฆ่าพวกมันเพื่อปกปิดปศุสัตว์ของตน แต่ภัยคุกคามที่ร้ายแรงกว่านั้นคือการสูญเสียถิ่นที่อยู่ เสือดาวแพนทีรา พาร์ดุส อาจจะเป็นเสือป่าที่แพร่กระจายไปกว้างขวางที่สุด ส่วนมากอยู่ที่แอฟริกา ตะวันออกกลาง และพื้นที่บางส่วนของเอเชีย แต่ยังมีเสือดาวอีกหลายชนิดอยู่กันอย่างประปราย ตามพื้นที่ๆอารยธรรมของมนุษย์ยังรุกล้ำไปไม่ถึง ขณะที่ยังมีเสือดาวอยู่ชุกชุมในพื้นที่ทางตอนใต้ของทะเลทรายสะฮาราในแอฟริกา แต่ก็ไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้ แม้กระทั้งในพื้นที่ที่มีเสือดาวอยู่มาก อนาคตของพวกมันก็ยังไม่มั่นคงอยู่ดี

แหล่งข้อมูล : NATIONNAL GEOGRAPHIC ฉบับภาษาไทย



โดย : นางสาว ณิชา โตวรรณเกษม, โรงเรียน ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 26 พฤศจิกายน 2544