การสอนชีววิทยาแบบร่วมมือ



ดิฉันนางรจนา คุณาธรรม ได้สอนวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ รหัส ว ๔๔๒ โครงสร้าง ๓ มาเป็นเวลา ๔ ปี ในการเรียนการสอนวิชาชีววิทยา โดยเฉพาะในเรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีเนื้อหาค่อนข้างยากต่อการจดจำศัพท์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นศัพท์เทคนิค ในการสอนแบบเดิม เป็นการสอนแบบบรรยาย ทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย ดังนั้นดิฉันจึงคิดแก้ปัญหาการสอนเรื่องนี้ โดยศึกษาวิธีการสอนแบบต่าง ๆในเนื้อหาดังกล่าว โดยเลือกการจัดกิจกรรมที่เป็นการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการเรียนการสอนที่ผู้เรียนมีอิสระแห่งการเรียนรู้ เน้นการทำงานเป็นทีม ความมีส่วนร่วม และแสดงออกอย่างอิสระ
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิต ดิฉันจึงเขียนแผนการสอนและสร้างแบบทดสอบขึ้นมา ๑ ฉบับ เป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน ๑๐ ข้อสำหรับทดสอบ และได้ผ่านการหาคุณภาพของแบบทดสอบก่อนใช้ จากนั้นได้ดำเนินการสอนตามแผนการสอนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔/๒ ปีการศึกษา ๒๕๔๔ จำนวน ๔๐ คน ก่อนทำการสอนและหลังสอนได้ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลปรากฏว่า คะแนนจากการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ซึ่งมีความน่าเชื่อถือได้ที่ระดับความเชื่อมั่น ๙๙ % โดยได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ๕.๙๕ และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ ๓.๙๘
แสดงให้เห็นว่าวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ มีความเหมาะสมกับเรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิต ถือเป็นการสอนแบบหนึ่งที่ครูผู้สอนอื่น ๆ สามารถนำไปพัฒนา
ใช้กับบทเรียนเรื่องนี้ หรือเรื่องอื่น ๆที่พบสภาพปัญหาที่คล้ายคลึงกันได้










ตาราง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่องหน่วยของสิ่งมีชีวิต โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ผลดังแสดงในตาราง

กลุ่มตัวอย่าง N T1 T2 D t-test
กลุ่มตัวอย่างJigsaw 40 X 3.98 5.95 1.98 5.68
SD 1.46 1.99 2.20

t (.01 , df = 40 ) = 2.75
** มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01








โดย : นาง รจนา คุณาธรรม, โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์, วันที่ 26 พฤศจิกายน 2544