นก


ตามธรรมชาติของเด็กกับนกแล้ว นกที่เหมาะให้ลูกรักของเราเลี้ยงและใกล้ชิดมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้น "เจ้าหงส์หยก "

เป็นแน่ เพราะธรรมชาติของนกชนิดนี้ ค่อยข้างจะร่าเริง เป็นมิตรกับมนุษย์ และง่ายต่อการเลี้ยงดู

สามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้สูง มันยังปลอดภัยแก่การหยิบจับรวมถึงการเกาะแขนของหนูน้อยของคุณ และที่สำคัญเจ้าหงส์หยก

นี้มีความสามารถพิเศษในการเลียนแบบมนุษย์ด้วยนะ เช่น การชอบส่องกระจก แต่งเนื้อแต่งตัว เป็นต้น

สิ่งอื่นนอกจากน้ำที่ใช้ทำความสะอาดตัวนก

เพื่อน ๆ ทราบมั๊ยครับว่า นอกจากน้ำที่จะสามารถช่วยชำระสิ่งสกปรกต่าง ๆ ให้กับตัวนกแล้ว ยังเราสามารถใช้สิ่งอื่นในการทำความสะอาดตัวนกได้อีกด้วย นั่นก็คือ ทราย ผงฝุ่น หรือเมล็ดพืชแห็ง ๆ จุดมุ่งหมายของการใช้วัสดุเหล่านี้ในการทำความสะอาดตัว ก็คือ เมื่อนกได้ไปคลุก หรือเกลือกกลิ้งอยู่บนอ่างที่บรรจุวัสดุเหล่านี้ การเสียดสีระหว่างผิวหนังของนกกับวัสดุเหล่านี้ จะช่วยทำให้พยาธิ เห็บ หมัดที่ติดอยู่ตามผิวหนังนั้นหลุดออกไป และยังเป็นการช่วยผลัดขนเก่า และผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกเช่นกัน

เพราะฉะนั้นเราควรจะหาภาชนะที่ใหญ่พอ ๆ กับตัวนก ใส่ทราย ผงฝุ่น หรือเมล็ดพืชเมล็ดดเล็ก ๆ ไว้สูงประมาณช่วงขาของนก ไว้ในกรงนกด้วย เพื่อมันจะได้เพลิดเพลินและรู้สึกสบายตัวขึ้นในการขัดตัว แต่ก็ควรระวังด้วยนะครับต้องคอยสังเกตให้ดีว่า เจ้านกน้อยของเราทำความสะอาดตัวเสร็จหรือยัง ถ้าเสร็จแล้ว ก็ให้เก็บอ่างทำความสะอาดนั้นทันที เพื่อที่ว่าเจ้านกน้อยจะได้ไม่เผลอไปกินทรายหรือเมล็ดพืชที่สกปรกเหล่านั้น จนเป็นการนำเชื้อโรคผ่านเข้าไปทางปากได้อีก




แหล่งอ้างอิง : ห้องสมุดเมืองพัทยา 3

โดย : นาง วราภรณ์ รัตนพิมพ์ภาภรณ์, เมืองพัทยา 3, วันที่ 19 สิงหาคม 2545