มลพิษทางอากาศหยุดฝน(ตอนที่ 2)
[dsc07974.jpg]

                                มลพิษทางอากาศหยุดฝน

รายงานข่าววิทยาศาสตร์เทคโนโลยี  สิ่งแวดล้อมและพลังงานของทวีปยุโรป

มลพิษทางอากาศจากเมืองใหญ่และภาคอุตสาหกรรม  สามารถจะหยุดการตกของฝนและหิมะ  ทั้งนี้เป็นผลการศึกษาทางดาวเทียม  โดยศาสตราจารย์  Daniel  Rosenfeld  แห่งมหาวิทยาลัย  Hebrew  เมืองเยรูซาเล็ม

เขาได้ทำการศึกษากระแสการไหลของ  smog  ที่เกิดจากโรงไฟฟ้า  โรงงานถลุงตะกั่ว  และโรงงานกลั่นน้ำมันผ่านทางดาวเทียม  และพบว่าอนุภาคของมลพิษจะไปจับตัวกับหยดน้ำที่จะตกลงมาเป็นฝน  จากปรากฎการณ์นี้นับได้ว่าเป็นผลกระทบโดยตรงของมลพิษที่มี่ต่อฝน

ศาสตราจารย์  Rosenfeld  กล่าวว่า  ควันปริมาณมหาศาลจากการเผาไหม้พืช  สามารถลดปริมาณฝนจากเมฆ  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง  ไฟป่าสามารถระงับการตกของฝนได้  แต่ปรากฎการณ์นี้จะมีผลดีต่อการเกิดน้ำท่วมเฉียบพลันจากการตกหนักของฝนได้เช่นกัน  ซึ่งเมฆที่มีปริมาณมลพิษมาก  จะคงสภาพอยู่ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ  แต่การท่วมเฉียบพลันของน้ำเกิดจากเมฆที่มีระบบคงสภาพในบรรยากาศเป็นระยะเวลายาวนาน

เหตุผลที่มลพิษหยุดการตกของฝนและหิมะนั้นเนื่องมาจากอนุภาคของมลพิษทำให้เมฆกลั่นตัวเป็นหยดน้ำในอนุภาคที่เล็กกว่าปกติ  ซึ่งโดยปกติแล้วหยดน้ำที่เมฆกลั่นตัวให้ตกลงมาเป็นเม็ดฝน 1 เม็ด เกิดจากการรวมตัวกันของอนุภาคน้ำที่เกิดในเมฆในสภาพปกติ 1000000 เม็ด  เมื่อในอนุภาคน้ำเกิดในสภาพที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ  โอกาสในการเกิดฝน 1 เม็ดจึงต่ำมาก  และยิ่งอนุภาคเล็กมาก  ยิ่งทำให้การจับตัวที่จุดเยือกแข็งเป็นผลึกน้ำแข็งที่ช้าลง  โอกาสที่จะเกิดหิมะก็น้อยลง

อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวเสริมว่าปัญหามลพิษทางอากาศในส่วนอื่นของโลกนอกเหนือจากรายงานของเขาก็มีมากเช่นกันและยากต่อการแก้ไข

 



แหล่งอ้างอิง : สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม. \"อังกฤษกำหนดมาตรฐานป้องกันก๊าซเรือนกระจก\".วารสาร คบ .ปีที่5,(2544):หน้า47-48

โดย : นางสาว พจนีย์ เครื่องสาย, รภ.เพชรบุรีฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545