อังกฤษกำหนดมาตรฐานป้องกันก๊าซ.

อังกฤษกำหนดมาตรฐานป้องกันก๊าซเรือนกระจก

รายงานข่าววิทยาศาสตร์เทคโนโลยี  สิ่งแวดล้อมและพลังงานของทวีปยุโรป

รัฐบาลอังกฤษโดยรองนายกรัฐมนตรี John Prescott กล่าวว่าอังกฤษจะลดการปล่อยก๊าซที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งของที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงนานาชาติ  Kyoto  Protocol  1997

 อังกฤษได้ให้สัญญา 2 ข้อเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายใต้สัญญาดังกล่าว กล่าวคือจะลดระดับมลพิษทางอากาศของก๊าซเรือนกระจกลงในก๊าซ 6 ชนิด ในช่วงเวลาระหว่างปี ค.ศ.2008-2012  สัญญาดังกล่าวได้กำหนดให้ประเทศพัฒนาแล้วลดระดับการปล่อยมลพิษของก๊าซ 6 ชนิดลง 5.2 % แต่อังกฤษจะลดปริมาณก๊าซต่ำกว่าปริมาณที่กำหนดในสัญญา โดยคาดว่าก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาจะลดปริมาณลงถึง 15% ของปี 1990  ในอนาคตคาดว่าในปี 2010 มลพิษทางอากาศ 6 ตัว ดังกล่าวจะถูกตัดลดลงไปถึง 21.5%

นอกจากนี้รัฐบาลอังกฤษ ยังกำหนดที่จะลดก๊าซคาร์บอนไดร์ออกไซด์ลง 20%

อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลอังกฤษยังแสดงถึงเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหาดังล่าวโดยพยายามชักชวนประเทศในสหภาพยุโร)ให้รับรองและลงนามใน Kyoto Protocol โดย Mr. Prescott กล่าวว่าประเทศพัฒนาแล้วจะต้องเป็นผู้นำในเรื่องนี้  เนื่องจากผลพวงจากมลพิษมาจากประเทศพัฒนาแล้วมากที่สุด

 



แหล่งอ้างอิง : สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฯบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม. \"อังกฤษกำหนดมาตรฐานป้องกันก๊าซเรือนกระจก\".วารสาร คบ .ปีที่5,(2544):หน้า47-48

โดย : นางสาว พจนีย์ เครื่องสาย, รภ.เพชรบุรีฯ, วันที่ 15 สิงหาคม 2545