มาตรฐานการเรียนช่วงชั้น |
สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น |
ค 1.1
1.มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนเต็มบวก เต็มลบ เต็มศูนย์และจำนวนตรรกยะ |
จำนวนตรรกยะ
|
2. รู้จักจำนวนอตรรกยะและจำนวนจริง |
|
3. เข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ และนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้ |
- อัตราส่วน
- สัดส่วน
- ร้อยละ
- นำความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนร้อยละไปแก้ปัญหา
|
4.เข้าใจเกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มและสามารถเขียนจำนวนให้อยู่ในรูปของสัญกรณ์วิทยาศาสตร์(scientific notation)( เมื่อ 1£ A< 10และ n เป็นจำนวนเต็ม)ได้ |
- เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม
- การเขียนจำนวนใหอยู่ในรูปของสัญกรณ์วิทยาศาสตร์(scientific notation)(
 เมื่อ 1£ A< 10 และ n เป็นจำนวนเต์มบวก) |
5.เข้าใจเกี่ยวกับรากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริง |
|
ค 1.2
1. บวก ลบ คูณ และหาร จำนวนเต็ม เศษส่วน ทศนิยมเลขยกกำลังและนำไปใช้แก้ปัญหาได้ |
การบวก ลบ คูณ หาร และการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ
- การคูณและหารเลขยกกำลังที่มีฐานเดียวกันและเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม
|
มาตรฐานการเรียนช่วงชั้น |
สาระการเรียนรู้ช่วงชั้น |
2.หารากที่สองและรากที่สามของจำนวนเต็มโดยการแยกตัวประกอบและนำไปใช้แก้ปัญหาได้ |
- การหารากที่สองโดยการแยกตัวประกอบ
- การหารากที่สามโดยการแยกตัวประกอบ
- การนำความรู้เรื่องรากที่สองและรากที่สามไปใช้แก้ปัญหา
|
3. อธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการบวก การลบ การคูณ และการหารการยกกำลังและการหารากของจำนวนเต็มและจำนวนตรรกยะ พร้อมทั้งบอกความสัมพันธ์ของการดำเนินการของจำนวนต่างๆได้ |
- การวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม เศษส่วนและทศนิยม
|
4.ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้จากการคำนวณและการแก้ปัญหา |
- การพิจารณาถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้จากการคำนวณและการแก้ปัญหา
|
ค 1.3
1มีความเข้าใจเกี่ยวกับการประมาณค่าและนำไปใช้แก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม |
- การประมาณค่า
- การนำการประมาณค่าไปใช้แก้ปัญหา
|
2. หารากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริงโดยการประมาณ การเปิดตารางหรือการใช้เครื่องคำนวณและนำไปใช้แก้ปัญหาได้ |
- การหารากที่สองและรากที่สามของจำนวนจริงโดยใช้การประมาณ การเปิดตารางหรือการใช้เครื่องคำนวณ
- การนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหา
|
ค 1.4
1.เข้าใจสมบัติต่างๆเกี่ยวกับระบบจำนวนเต็มและนำไปใช้แก้ปัญหาได้ |
สมบัติต่างๆในระบบจำนวนเต็ม
การนำสมบัติต่างๆไปใช้แก้ปัญหา |
2.มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับจำนวนในระบบจำนวนจริง |
|
|
|