การสำรวจดาวอังคารในอนาคต


ในอดีตทั้งรัสเซียและสหรัฐอเมริกาได้ส่งยานอวกาศไปสำรวจดาวอังคาร ยานไวกิ้งของสหรัฐอเมริกาได้ลงจอดบนดาวอังคาร 2 ลำ เมื่อ กว่า 20 ปีมาแล้ว และนั่นคือความสำเร็จในการสำรวจดาวอังคารล่าสุด
เมื่อปีพ.ศ. 2539 นานาชาติหันมาร่วมมือสำรวจดาวอังคาร และได้ส่งยาน Mars 96 ขึ้นไป แต่โชคร้ายยานตกสู่มหาสมุทรในโลก นับเป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการเริ่มต้นสำรสวจดาวอังคารยุคใหม่
ปีพ.ศ. 2540 เป็นปีแห่งการสำรวจดาวอังคารที่สำคัญ จะมียานไปโคจรรอบและลงจิดบนดาวอังคาร มีรถไปวิ่ง และมีบอลลูนไปปล่อย
ยานชุดแรกที่ลงจอดบนดาวอังคาร
ยานพาธไฟน์เดอร์ สร้างโดยห้องปฏิบัติการเจพีแอล ขององค์การนาซา ยานลำนี้จะบรรทุกเครื่องมือเพื่อการทดลองต่างๆของประเทศในยุโรป ร่อนลงดาวอังคารโดยใช้ร่มชูชีพ ก่อนถึงพื้นยานจะเป่าถุงลมที่รวมกันหลายถุงเพื่อช่วยให้ยานลงแตะพื้นอย่างปลอดภัย




ยานมาร์สโกลบอล เซอร์เวเยอร์ หรือ เอ็มจีเอส ของสหรัฐอเมริกาจะไปลงดาวอังคารหลังยานพาธำฟน์เดอร์ในปีพ.ศ. 2540 เพื่อทำแผนที่ของดาวอังคารอย่างละเอียด
รถดาวอังคารคันจิ๋ว เรียกว่า ไมโครโรเวอร์ มีความยาวไม่ถึง 1 เมตร ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และใช้แสงเลเซอร์ในการขับบังคับพวงมาลัยเพื่อให้ล้อทั้ง 6 ข้ามก้อนหินหรือลงหลุมได้ รถจะวิ่งไปในที่ต่างๆที่น่าสนใจตามสายตาของกล้องในยานพาธไฟน์เดอร์
ยานพลาเนต-บี ของญี่ปุ่นจะไปสำรวจบรรยากาศชั้นบนของดาวอังคารในปีพ.ศ.2541
รถมาร์โซคอด ของรัฐเซียจะวิ่งบนดาวอังคารในปีพ.ศ.2541 เป็นรถยาวประมาณ 1.5 เมตร มีล้อรูปทรงกระบอก 6 ล้อ ซึ่งผ่านการทดสอบบนโลกแล้ว
ยานมาร์ส เซอร์เวเยอร์ ของสหรัฐอเมริกา จะส่งไปลงบนดาวอังคารในปลายปีพ.ศ.2541 เพื่อสำรวจและค้นหาน้ำบนดาวอังคาร รวมทั้งวิวัฒนาการของบรรยากาศดาวอังคารด้วย เมื่อไปถึงจะแยกเป็น 2 ส้วน คือส่วนที่โคจรรอบดาวอังคาร เรียกว่า ออร์บิเตอร์ และส่วนที่ลงดาวอังคารเรียกว่า แลนเดอร์















โดย : นาย อภิเดช ลีนานนท์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 25 พฤศจิกายน 2544