เมแทโบลิซึม

คลิกสองครั้งเพื่อเพิ่มภาพตัดปะ

พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทั้งปวง ขบวนการต่าง ๆ ที่เป็นกิจกรรมชีวิต เป็นต้นว่าการเคลื่อนไหว การทำงานของเซลล์ประสาท การหายใจ การดูดซึมสารอาหาร การสังเคราะห์โปรตีนหรือเอนไซม์ ตลอดจนการสังเคราะห์ด้วยแสงของผู้ผลิตล้วนเกี่ยวข้องกับการใช้ การเก็บ และการเปลี่ยนแปลงพลังงานของสิ่งมีชีวิตทั้งสิ้น

พลังงานในสิ่งมีชีวิตได้มาจากกระบวนการเมแทโบลิซึม (metabolism)โดยคาแทโบลิซึม(catabolism)พลังงานจะถูกปลดปล่อยออกมาจากสารอาหารโดยแอนาโบลิซึม(anabolism)พลังงานจะถูกนำไปใช้ในการสังเคราะห์สารต่าง ๆ จึงอาจเปรียบได้ว่าร่างกายของสิ่งมีชีวิตเป็นเสมือน

เครื่องจักรกล ซึ่งมีการทำงานเป็นเมแทโบลิซึมเพื่ือสกัดเอาพลังงานมาจากสารอาหาร ซึ่งเสมือนเป็นเชื้อเพลิงของเครื่องจักรกล พลังงานที่ถูกนำเอาออกมานี้ก็ถูกนำไปใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต ดังนั้น ในหลักการอย่างกว้าง ๆ พลังงานที่ได้จากเครื่องจักรกลขณะทำงานก็มีลักษณะคล้ายคลึงกับพลังงานในสิ่งมีชีวิต แต่พลังงานจากเครื่องจักรกลในปัจจุบันได้จากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นพลังงานในรูปของพลังงานความร้อน ส่วนสิ่งมีชีวิตนั้นจำเป็นต้องดำรงอยู่ในสภาวะที่ระดับอุณหภูมิเกือบคงที่ตลอด พลังงานส่วนใหญ่จึงอยู่ในรูปพลังงานเคมี ซึ่งเป็นรากฐานของกระบวนการเมแทโบลิซึมเกิดขึ้นในร่างกาย

เมแทโบลิซึม มี 2 ประเภท คือ

1.แอนาโบลิซึม (Anabolism)

2.คาแทโบลิซึม (Catabolism)



แหล่งอ้างอิง : หนังสือชีววิทยา ม.5 เล่ม3 ว 042

โดย : นาง สมนึก เหมมาลา, โรงเรียนบดินทรเดชา ( สิงห์ สิงหเสนี 2 ), วันที่ 29 กรกฎาคม 2545