การถลุงแร่

               การถลุงแร่เหล็ก

โลหะตามธรรมชาติอยู่ในลักษณะของก้อนแร่ เป็นโลหะที่ไม่บริสุทธิ์ โดยจะอยู่รวมกับออกซิเจน กำมะถัน คาร์บอน และธาตุอื่นๆ การถลุงแร่จึงเป็นการสกัดโลหะออกจากสารอื่นๆให้ได้โลหะบริสุทธิ์

 

การถลุงแร่โลหะ ขั้นแรกต้องนำมาทำความสะอาด แยกก้อนแร่ออกจากดิน หินที่ติดมา ขั้นต่อมาเป็นการใช้ความร้อน เรียกว่า "การถลุงแร่ (smelting)" ในอดีตการถลุงแร่จะเผาแร่ในกองไฟที่ใช้ถ่านไม้ ปัจจุบันใช้ถ่านโค้กแทนถ่านไม้ และเผาในเตาถลุงขนาดใหญ่ เพื่อให้ได้แร่มีปริมาณเพียงพอต่อการนำไปใช้ในระบบอุตสาหกรรม



          ฮีมาไทต์ (haematite) เป็นแร่เหล็กชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายเลือดแห้ง (haema ในภาษากรีกแปลว่าเลือด) แร่เหล็กเป็นเหล็กออกไซด์ ตามธรรมชาติเหล็กจะอยู่รวมกับออกซิเจน เมื่อนำมาถลุง เหล็กออกไซด์จะทำปฏิกิริยากับถ่าน (คาร์บอน) ออกซิเจนในแร่เหล็กจะไปรวมกับคาร์บอนเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะได้โลหะเหล็ก

          เหล็กที่ได้เรียกว่า "เหล็กถลุง" มีคาร์บอนมากเกินไป จะเปราะพรุน ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ประโยชน์ ต้องเอกคาร์บอนออกได้เหล็กกล้า (steel) หรือนำไปผสมเป็น "เหล็กหล่อ (cast iron)"

คลิกเพื่อเพิ่มข้อความ

ที่มา : รีดเดอร์ส ไดเจสท์ , รู้รอบตอบได้ , \"วิธิผลิตโลหะบริสุทธิ์\", กรุงเทพฯ : รีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด , หน้า102-103

โดย : นาย มณฑล อนันดรศรีชัย, หอวัง, วันที่ 8 กรกฎาคม 2545