สวนป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ

พระราชทานรางวัลสวนป่าระดับชาติ
โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ พระเจ้าอยู่หัว
เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ ปีที่50
โรงเรียนเกาะคาวิทยาคม จังหวัดลำปาง
ความเป็นมา
           สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้ท่านผู้หญิงสุประภาดา  เกษมสันต์ ราชเลขานุการในองค์สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ อัญเชิญพระราชกระแสมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(นายนิพนธ์  พร้อมพันธ์)ให้หามาตราการหยุดหยั้ง การทำลายป่าและเร่งฟื้นฟู บำรุงดินนำลำธาร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการขยายโครงการ ปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ โดยร่วมมือกับกรมป่าไม้ เพื่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ
"เสือมีเพราะป่าปก
ป่ารกเพราะเสือยัง
ดินเย็นเพราะหญ้าบัง
หญ้ายังเพราะดินดี"
น้อมเกล้าพระราชดำรัสของรัชกาลที่6 เป็นบันทัดฐานในการบริหาร จัดการสิ่งแวดล้อม
          
โรงเรียนเกาะคาวิทยาคม โดยท่านผู้อำนวยการวิจารณ์  สมมะโน  ได้ประสานงานกับป่าไม้เขตจังหวัดลำปาง เข้าร่วมโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติของโรงเรียน สร้างบรรยากาศการเรียนรู้และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน โดยเริ่มโครงการในวันที่ 10 สิงหาคม 2544 โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 จำนวน 240 คน เป็นผู้ดำเนินการ มีพันธ์ไม้ 25 ชนิด จำนวนต้นไม้ 1,119 ต้น  ปลูกบนเนื้อที่ 5 ไร่
    ประโยชน์ที่ได้รับจากการปลูกสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ตามโครงการนี้ โรงเรียน ชุมชน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ประชาชน ข้าราชการทุกหมู่เหล่าตระหนัก เกิดความรักความหวงแหน ความสามัคคี และมีส่วนร่วมในการทำงาน อีกทั้งนักเรียนยังได้แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ยังนำความภูมิใจมาสู่ชาวเกาะคาวิทยาคม ทุกคนด้วย
    เกียรติยศ/รางวัลที่ได้รับ เป็นตัวแทนของจังหวัดลำปาง เข้าร่วมการประเมินสวนป่าในระดับภาคและผ่านการประเมินเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2545 เป็นตัวแทนระดับภาค ส่งเข้ารับการประเมินระดับประเทศ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2545 และได้รับรางวัลชนะเลิศระดับชาติ ตามหนังสือราชการ ด่วนมาก ที่ กษ.0711.04/14914 ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2545 ให้เข้ารับพระราชทานรางวัล เข็มทองคำเครื่องหมายโครงการพร้อมโลห์เกียรติยศ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ในวันที่ 5 สิงหาคม 2545 ณ เมืองทองธานี
    นำมาซึ่งความภูมิใจ ปลื้มปิติใจแก่พวกเราชาวเกาะคาวิทยาคมและประชาชนในจังหวัดลำปางทุกๆคน

โดย : นาย ประเทือง ใจแก้ว, โรงเรียนเกาะคาวิทยาคม จังหวัดลำปาง, วันที่ 6 กรกฎาคม 2545