พลาสติกที่ย่อยสลายได้

พลาสติกที่ย่อยสลายได้
จากการที่พลาสติกไม่ผุพังเน่าเปื่อยกลายเป็นปัญหาไปทั่วโลก เพราะถ้าไม่มีการกำจัด ก็มีแต่จะทับถมกันมากขึ้นเรื่อยๆ
ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการพัฒนาพลาสติกที่ย่อยสลายได้ (degradable plastic) ในรูปแบบต่างๆขึ้นมา เคล็ดลับอยู่ที่การผสมพลาสติกด้วยสารเคมีที่สลายตัวได้ด้วยแสงสว่าง แบคทีเรีย หรือสารเคมีชนิดอื่น
พลาสติกที่สลายตัวด้วยวิธีการทางชีวภาพ (biodegradable plastic) อาจผลิตขึ้นมาได้โดยการเติมแป้ง เมื่อนำพลาสติกไปฝัง แบคทีเรียที่สลายแป้งได้จะค่อยๆทำลายให้กลายเป็นชิ้นเล็กจิ๋วปนไปกับดินโดยไม่มีพิษมีภัย
พลาสติกชนิดที่สลายตัวด้วยสารเคมี (chemically degradable plastic) จะสลายตัวเมื่อพ่นด้วยสารที่ทำให้ละลาย พลาสติกนี้อาจใช้ทำสารเคลือบ เช่น ขี้ผึ้งเคลือบรถใหม่ ซึ่งสามารถล้างออกได้ที่อู่ซึ่งมีสเปรย์สูตรเฉพาะ สเปรย์ดังกล่าวจะทำปฏิกิริยากับองค์ประกอบของพลาสติก ทำให้มันย่อยสลายกลายเป็นวัตถุที่ไม่เป็นอันตราย ล้างลงท่อไปเลยได้
พลาสติกที่ย่อยสลายด้วยแสง (photodegradable plastic) มีสารเคมีซึ่งสลายตัวช้าๆเมื่อโดนแสง ประเทศฝรั่งเศสใช้พลาสติกนี้ กว้างประมาณ 1 ม. ปูลงบนทุ่งนาเพื่อกักเก็บความร้อนในดินเพื่อเร่งผลผลิต อายุใช้งานอยู่ระหว่าง 1-3 ปีก่อนผุพังปนไปกับดิน แต่พลาสติกชนิดนี้ต้องใช้ในภูมิประเทศที่มีแสงแดดสม่ำเสมอ เพื่อให้สลายตัวตามอัตราที่คาดการณ์ได้
ประโยชน์ของพลาสติกที่สลายได้ที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุด คือ ใช้ใน การผ่าตัด ไหมเย็บแผลในปัจจุบันมักทำจากพลาสติกซึ่งละลายในของเหลวของร่างกายได้อย่างช้าๆ ช่วยให้ไม่ต้องมีการตัดไหม นอกจากนี้ยังมีการบรรจุยาลงในแคปซูลพลาสติกที่ละลายช้าๆ ปล่อยตัวยาเข้าสู่กระแสโลหิตในอัตราที่ควบคุมได้
ปัญหาบางอย่างจากพลาสติกชนิดนี้ เช่น ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (recycle) เพราะวิธีวัดอายุการใช้งานยังยุ่งยากมาก และอุปสรรคที่สำคัญที่สุด คือ ราคาต้นทุนผลิต
จาก Reader Digest “รู้รอบ ตอบได้”



โดย : นาย ชินรัตน์ หงษ์หยก, -, วันที่ 23 พฤศจิกายน 2544