คำนำ
บทเรียนแบบโปรแกรม บทที่ 1 ระบบจำนวนเต็ม ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นี้
เป็นสื่อการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนรู้จักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองตามศักยภาพแห่งบุคคล
ผู้จัดทำหวังว่าสื่อการเรียนการสอนนี้ คงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจศึกษา
และเป็นเพียงสื่อส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง
นางสาวโสภา จิตตวิไลย
27 เมษายน 2545
สารบัญ
หน้า
1. แบบทดสอบก่อนเรียน ก.
2. เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน ข.
3. กรอบที่ 1 บทที่ 1 ระบบจำนวนเต็ม 1
- 1.1 ประโยค 1
4. กรอบที่ 2
- 1.2 จำนวนเต็มบวกและศูนย์ 2
- สมบัติการบวกและการคูณ 2
5. กรอบที่ 3
- สมบัติการบวกและการคูณของจำนวนเต็มบวก ( ก สมบัติการบวก ) 3
6. กรอบที่ 4
- สมบัติการบวกและการคูณของจำนวนเต็มบวก ( ก สมบัติการคูณ ) 4
7. กรอบที่ 5
- 1.3 จำนวนเต็มลบ 5
8. กรอบที่ 6
- 1.4 ค่าสัมบูรณ์ของจำนวนเต็ม 6
9. กรอบที่ 7
- 1.5 การบวกจำนวนเต็มลบ 7
- 1.5.1 การบวกระหว่างจำนวนเต็มลบกับจำนวนเต็มลบ 7
10. กรอบที่ 8
- 1.5.2 การบวกระหว่างจำนวนเต็มบวก กับจำนวนเต็มลบ จำนวนเต็มลบ 8
11. กรอบที่ 9
- 1.6การลบจำนวนเต็มลบ 9
12. แบบทดสอบหลังเรียน 10
13. เฉลยแบบทดสอบหลังเรียน 11
14. บรรณานุกรม 12
แบบทดสอบก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค 203
บทที่ 1 ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ตอนที่ 1 คำชี้แจง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ประโยคใดต่อไปนี้เป็นจริง
ก. 0 ไม่ใช่จำนวนเต็ม ข. 0 เป็นจำนวนเต็มบวก
ค. 0 ไม่ใช่จำนวนนับ ง. จำนวนนับที่มีค่ามากที่สุด คือ 0
2. ประโยคใดต่อไปนี้เป็นเท็จ
ก. 1 เป็นจำนวนนับที่มีค่าน้อยที่สุด ข. 1 เป็นจำนวนเต็มลบที่มีค่าน้อยที่สุด
ค. 5 + 0 = 5 ง . 0 x 3 = 3 x 0 = 0
3. [ ( 4 + 3 ) ( --5 ) ] x 0 มีผลลัพธ์เท่ากับข้อใด
ก. 0 ข. 1
ค. 2 ง. 12
4. ข้อใดเรียงจากน้อยไปหามาก
ก. 1, -3 , --5 , --7 ,
ข. 0, --1 , 1 , --2 , 2
ค. 2 , 1 ,0 , -1 , --2 ง. 2 , --1 , 0 ,1 , 2
5. ผลลัพธ์ของ (--2 ) + ( -- 32 ) ได้เท่าใด
ก. 30 ข. 30
ค. -- 34 ง. 34
6. ผลบวกของ ( --29 ) + 35 ได้เท่าใด
ก. 6 ข. --6
ค. 64 ง. 64
7. ผลบวกของ ( --79 ) + 21 ได้เท่าใด
ก. 58 ข. -58
ค. 100 ง. 100
8. ( --44 ) -- (-- 59 ) ได้ผลลัพธ์เท่ากับเท่าใด
ก. 15 ข. 15
ง. 103 ง. 103
9. ค่าสัมบูรณ์ของ [ (--4 ) + ( -- 7 ) ] + 5 เท่ากับเท่าใด
ก. 2 ข. 6
ค. 8 ง. 16
10. อุณหภูมิที่กรุงเทพมหานคร และที่กรุงเวียนนาเท่ากับ 38 และ --6 องศาเซลเซียสตามลำดับ
อุณหภูมิของทั้งสองแห่งต่างกันกี่องศา
ก. 32 องศาเซลเซียส ข. 40 องศาเซลเซียส ค. 44 องศาเซลเซียส ง. 46 องศาเซลเซียส
เฉลย
แบบทดสอบก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค 203
บทที่ 1 ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1. ค 2. ข 3. ก 4. ง 5. ค
6. ก 7. ข 8. ข 9. ข 10. ค
กรอบที่ 1
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
1.1 ประโยค
ประโยค คือ คำพูด หรือข้อข้อความที่ได้ความบริบูรณ์ตอนหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น
1) 4 X 3 = 12 4) ½ เป็นจำนวนเต็ม
2) 7+ 6 = 14 5) M + 9 = 25
3) 11 > 7 6) เขาเป็นนักร้อง
ข้อสังเกต จากประโยคดังกล่าวนั้นเราจะพบว่า บางประโยคสามารถตอบได้ว่าประโยคนั้นเป็น " จริง " หรือ เป็น " เท็จ " ได้แก่ ประโยค 1) ถึง 4) แต่บางประโยค
เราไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นจริง หรือเท็จ ได้แก่ ประโยคที่ 5) และ 6)
ประโยค 1 ) เป็นจริง ประโยค 2 ) เป็นเท็จ
ประโยค 3 ) เป็นจริง ประโยค 4 ) เป็นเท็จ
ประโยค 5 ) ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ เพราะ ไม่ทราบค่า X
ประโยค 6 ) ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ เพราะ ไม่ทราบค่า " เขา " เป็นใคร
เราเรียก " X " ในประโยค 5) และ " เขา " ในประโยค 6) ว่า " ตัวแปร"
ซึ่งเรานิยมใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ่แทนตัวแปรในประโยค เช่น X , Y , Z เป็นต้น
(อาจเป็นตัวอื่นก็ได้) และใช้แทนจำนวน
ตัวอย่างที่ 1 กำหนดประโยค
เขาเป็นนักร้อง
ถ้าเราแทนคำว่า " เขา " ด้วยชื่อบุคคลแล้ว ทำให้ประโยคเป็นจริงชื่อหนึ่ง และอีกชื่อหนึ่ง
ทำให้ประโยคเป็นเท็จ
วิธีทำ 1) แทน " เขา " ด้วย " สมชาย เข็มกัด " จะได้ประโยค
สมชาย เข็มกัด เป็นนักร้อง (ประโยคนี้เป็นจริง)
2) แทน " เขา " ด้วย " ดอม เหตระกูล " จะได้ประโยค
ดอม เหตระกูล เป็นนักร้อง (ประโยคนี้เป็นเท็จ)
ตัวอย่างที่ 2 X + 7 = 16
วิธีทำ 1) แทน " X " ด้วย " 9 " ในประโยคจะได้
9 + 7 = 16 เป็นจริง
2) แทน " X " ด้วย จำนวนที่น้อยกว่า 9 เช่น 1 , 2 , 3 , 4,
, 8 ในประโยค
จะได้ 3 + 7 = 16 เป็นเท็จ ( อาจแทนด้วยจำนวนอื่นๆที่น้อยกว่า 9 จำนวนอื่น
หรือ จำนวนที่มากกว่า 9 ก็จะทำให้ประโยคเป็นเท็จเสมอ )
คำถาม ประโยคต่อไปนี้ เป็นจริง หรือ เป็นเท็จ หรือสรุปไม่ได้ว่าจริง หรือเท็จ
1. 2 + 4 = 4 + 2
.. 4) 7 + 7 = 7 x 3
2. Y x 8 = 42
. 5 ) 4 x 3 = 3 x 4
..
3. 12 -- 6 > 15 -- 8
เฉลย กรอบที่ 1 1 ) เป็นจริง 2 ) สรุปไม่ได้เพราะไม่ทราบค่า Y
3 ) เป็นเท็จ 4 ) เป็นเท็จ 5 ) เป็นจริง
กรอบที่ 2
1.2 จำนวนเต็มบวก และศูนย์
จำนวนเต็มบวก หมายถึง จำนวนนับตั้งแต่ 1 และเพิ่มที่ละหนึ่ง เป็นต้นไปไม่สิ้นสุด
ได้แก่ 1 , 2 , 3 , 4 ,
ดังนั้น 1 เป็นจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุด และเพิ่มขึ้นที่ละหนึ่ง
ดังรูป 1 1+1 2+1 3+1 4+1 5+1 6+1
รูป 1
1 2 3 4 5 6 7
เมื่อกำหนดจำนวนเต็มบวกใดๆ เราสามารถหาจำนวนเต็มบวกที่มีค่ามากกว่า และอยู่ถัดไปได้โดยการบวกด้วย 1 ดังนั้น จึงไม่สามารถหาจำนวนเต็มบวกที่มากที่สุดได้
จำนวนเต็มศูนย์
จำนวนเต็มศูนย์ หมายถึง จำนวนจำนวนหนึ่งที่อยู่ห่างจาก 1 เป็นระยะทาง 1 หน่วย
ซึ่งเป็นจำนวนเต็มจำนวนหนึ่ง เรียกย่อๆว่า " ศูนย์ " และเขียนแทนด้วย " 0 " ดังรูป 1. 2
0 1 รูป 1. 2
สมบัติการบวกและการคูณ
การบวกและการคูณ มีสมบัติดังนี้
ถ้า a เป็นจำนวนใดๆแล้ว 1. a + 0 = 0 + a = a
2. a 0 = 0 a = 0
3. a 1 = 1 a = a
สรุปได้ว่า สมบัติข้อ 1 เมื่อนำ 0 ไปบวกกับจำนวนใดๆแล้ว จะได้จำนวนนั้น ซึ่งเราเรียกว่า
" เอกลักษณ์สำหรับการบวก "
สมบัติข้อ 2 เมื่อนำ 0 ไปคูณกับจำนวนใดๆ จะได้ผลคูณเท่ากับ 0
สมบัติข้อ 3 เมื่อนำ 1 ไปคูณกับจำนวนใดๆ จะได้จำนวนนั้น เราเรียกว่า "เอกลักษณ์การคูณ"
คำถาม
1. 0 เป็นจำนวนเต็มบวก จริง หรือ เท็จ
2. 92 เป็นจำนวนเต็มบวก จริง หรือ เท็จ
3. จำนวนที่แทน X แล้วทำให้ประโยคเป็นจริง 45 + X = 45
4. จำนวนที่แทน Y แล้วทำให้ประโยคเป็นจริง
69 Y = 69
เฉลย กรอบที่ 2 1 ) จริง 2 ) จริง 3 ) 0 4 ) 1
กรอบที่ 3
สมบัติการบวกและการคูณของจำนวนเต็มบวก
จำนวนเต็มบวก ได้แก่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 ,
สิ่งที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
ก. สมบัติการบวก
1 ) สมบัติปิด
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว a + b เป็นจำนวนเต็มบวก
ตัวอย่าง 7 + 3 = 10 , 8 + 6 = 14
2) สมบัติการสลับที่
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว a + b = b + a
ตัวอย่าง 2 + 6 = 6 + 2 , 21 + 32 = 32 + 21
3) สมบัติการเปลี่ยนกลุ่ม
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว a + ( b + c ) = ( a + b ) + c
ตัวอย่าง ( 3 + 8 ) + 6 = 3 + ( 8 + 6 )
2 + 4 + 9 = 2 + ( 4 + 9 )
น่าคิด การหาผลลัพธ์ ควรทำในวงเล็บ ( b+ c ) ก่อน แล้วจึงบวกจำนวนที่เหลือ คำตอบจะเท่ากับ
เสมอ หรือเราสามารถ หาคำตอบของจำนวนเต็มบวก ตั้งแต่สามจำนวนขึ้นไปได้โดย ไม่ต้องใส่วงเล็บ
ก็ได้ คำตอบจะเท่ากันเสมอ
คำถาม 1) จำนวนใด ที่แทน X แล้วทำให้ประโยคเป็นจริง
84 + 12 = X + 84
2) จำนวนใด ที่แทน D แล้วทำให้ประโยคเป็นจริง
34 + ( 10 + 57 ) = ( 34 + D ) + 57
เติมตัวจำนวน หรือ ตัวแปรที่ทำให้ประโยคเป็นจริง สำหรับทุกๆค่าของตัวแปร
3) ( A + B ) + Z =
+ ( B + Z )
4) 8 + (
.+
.. ) = ( 8 + W ) + 7
5) K + L + M = K + (
.. +
)
เฉลย กรอบที่ 3 1) X = 12 2) D = 10 3) A
4) W + 7 5) L + M
กรอบที่ 4
สมบัติการบวกและการคูณของจำนวนเต็มบวก
จำนวนเต็มบวก ได้แก่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 ,
สิ่งที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
ข. สมบัติการคูณ
1 ) สมบัติปิด
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว a b เป็นจำนวนเต็มบวก
ตัวอย่าง 8 3 = 24 , 4 9 = 36
2) สมบัติการสลับที่
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว a b = b a
ตัวอย่าง 4 7 = 7 4 , 11 10 = 11 10
3) สมบัติการเปลี่ยนกลุ่ม
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว a ( b c ) = ( a b ) c
ตัวอย่าง ( 3 5 ) 9 = 18 9
2 7 9 = 2 ( 7 9 )
นอกเหนือจากสมบัติที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสมบัติที่เกี่ยวกับการบวกและการคูณ ได้แก่ " สมบัติการแจกแจง "
สมบัติการแจกแจง
ถ้า a และ b เป็นจำนวนเต็มบวกใดๆ แล้ว
a ( b + c ) = ( a b ) + ( a + c )
( b + c ) a = ( b a ) + ( c a )
ตัวอย่าง ( 3 5 ) + ( 9 4 ) = 15 + 36
2 (7 + 8 ) = 2 15
คำถาม จำนวนใดที่แทนตัวแปร แล้วประโยคเป็นจริง
1) 25 U = U 25
..
2) 7 ( 8 + 10 ) = ( 7 8 ) + ( 7 F )
3) (
.
..) 6 = 10 ( W
.)
เฉลยกรอบที่ 4 1) 1 2) 10 3) 10 , W และ 6
กรอบที่ 5
1.3 จำนวนเต็มลบ
จำนวนเต็มลบ ได้แก่ จำนวนเต็มที่น้อยกว่า 0 โดยเริ่มจาก 1 และลดลงที่ละ 1
ซึ่งได้แก่ --1 , --2 , --3 , --4 ,
จำนวนเต็มศูนย์
รูป 1.3-1
-7 --6 --5 --4 --3 --2 --1 0
ให้พิจารณา ระยะทาง ระหว่างจำนวนเต็มลบกับศูนย์ จะพบว่า 1.3
รูป 1.3 -2
-7 --6 --5 --4 --3 --2 --1 0
|