ผู้มาเยือนจากต่างถิ่น 2

สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่เข้ามาอยูในสภาพแวดล้อมใหม่สามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ บางชนิดปรับตัวได้ดีมาก มีความอดทน นานวันเข้าหลายคนก็เลยคิดว่าพวกมันมาอยู่นานแล้ว และพวกมันกำลังทำลายระบบนิเวศทที่มีมานาน พืชสัตว์พื้นเมืองที่เคยชินกับสภาพแวดล้อมเดิมก็ต้องเผชิญกับสิ่งแปลกปลอมใหม่ที่เข้ามาอยู่ในระบบนิเวศบางชนิดก็สู้ผู้บุกรุกไม่ได้ พวกมันจึงไม่ใช่ผู้มาเยือนอีกต่อไปแต่พวกมันคือผู้บุกรุก
ยูคาลิปตัส ถูกนำเข้ามาปลูกเพื่อทำเยื่อกระดาษและทำเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่ปี 2493 เป็นต้นไม้ที่ขึ้นได้ดีในทุกที่และโตเร็ว ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือมันไปดูดสารอาหารแร่ธาตุต่าง ๆ จากดินทำให้ต้นไม้อื่นแม้กระทั่งหญ้าก็สามารถขึ้นได้ทำให้ดินเสื่อมโทรม
หอยเชอรี่ นำเข้ามาเลี้ยงในฟาร์มเพื่อส่งขายเป็นอาหารและมีคนเลี้ยงในตู้ปลาเพราะสวยงาม มันเพิ่มปริมาณมาก เมื่อมันเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติขยายพันธุ์ไปทั่วประเทศและไปทำลายนาข้าวเสียหายรวมทั้งหอยโข่งซึ่งเป็นหอยพื้นเมืองของไทยจนแทบจะสูญพันธุ์
ปลาดุกรัสเซีย เป็นปลาที่มีนิสัยดุร้ายก้าวร้าวและมีลำตัวขนาดใหญ่แต่ทางกรมประมงก็ได้มีการนำมาผสมพันธุ์กับปลาดุกอุยของไทยและตั้งชื่อว่า “ปลาดุกอุยรัสเซีย” แต่ก็ยังมีนิสัยดุร้ายอยู่
ผักตบชวา ช่อดอกที่มีความสวยงามเหมือนกล้วยไม้ทำให้หลาย ๆ ประเทศรวมทั้งไทยนำมาปลูก การขยายพันธุ์ที่รวดเร็วมากมันจึงถูกทิ้งลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติและขยายพันธุ์ไปทั่วประเทศทำให้กีดขวางทางเดินของน้ำและการจราจรทางน้ำ
ไมยราบยักษ์ นำเข้าสู่ไทยราวปี 2490 ปัจจุบันขยายพันธุ์ไปทั่วประเทศและกีดขวางทางเดินของน้ำทำให้แม่น้ำตื้นเขิน
ปลาซัคเกอร์ นำมาเลี้ยวเป็นปลาตู้ มีผู้ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ มีความอดทน กินเก่ง แย่งอาหารปลาพื้นเมืองและดูดไข่ปลาตามหน้าดิน
ปลาปิรันย่า เป็นปลาที่ดุร้าย มีฟันที่แหลมคม เป็นปลาที่ห้ามนำมาเลี้ยงแต่ก็ยังมีคนแอบเลี้ยง ถ้าหลุดลงสู่แหล่งน้ำจะเป็นอันตรายแก่คนและสัตว์ได้
และล่าสุดที่คนส่วนใหญ่เลี้ยงตามกระแสนิยม รวมทั้งสื่อก็ออกข่าวกันบ่อยเพราะเป็นสัตว์ที่แปลกกว่าบ้านเราตรงที่ขนาดและสีสัน มาจากทวีปแอฟริกาแต่ทีนั่นเขาใช้ประกอบเป็นอาหารกัน "อีกัวน่า" เป็นสัตว์ที่พวกดาราเขาชอบเลี้ยงกัน ตอนเอามาเลี้ยงก็ตัวกำลังน่ารักบางคนเลี้ยงเหมือนหมาเหมือนแมวพาไปเดินเที่ยวห้างให้มันเกาะไหล่ใครเห็นใครก็มอง ไม่ใช่เพราะน่ารักแต่เพราะแปลกมากกว่า เดี๋ยวนี้ตัวใหญ่ขึ้นก็ไม่มีใครอยากเลี้ยงหลายคนเอาไปปล่อยตามสวนสัตว์เป็นภาระให้คนอื่นเลย แต่ถ้ามันเข้าไปอยู่ในระบบนิเวศของเมืองไทยได้คือมันปรับตัวและอยู่รอดได้เหมือนกับสัตว์และพืชหลายชนิดที่ประสบความสำเร็จมาแล้วจะเป็นอย่างไร....
SARAKADEE MAGAZINE สารคดี. ปีที่ 17 ฉบับที่ 203 มกราคม 2545 : 60-79.





โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 4 พฤษภาคม 2545