ผู้มาเยือนจากต่างถิ่น 1

The movement of plant and animals and the subsequent adjustment to the newcomes that must take place is a process that is successful that is, maintains a healhty and balanced ecosystem only is if accomplished over time “invasive alien species”
เราจะเห็นคนต่างชาติอยู่ในประเทศไทยที่มีมากมายจากหลายประเทศนอกจากคนและพืชหรือสัตว์ที่นำเข้ามา จากต่างประเทศก็มีมากเช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่จะนำเข้ามาด้วยจุดประสงค์ที่ต่างกันบางอย่างนำมาเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ บางอย่างนำมาเลี้ยงหรือปลูกเพื่อความสวยงามที่เห็นหันมากก็พวกสุนัข แมว นก และที่มาแรงล่าสุดเห็นจะเป็นอีกัวน่ากิ้งก่าขนาดใหญ่จากทวีปแอฟริกาและขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นของมันนี้เองพวกมันกำลังถูกทิ้งให้เป็นปัญหารายใหม่ล่าสุดและมันอาจจะเข้าเป็นสมาชิกรายใหม่ในระบบนิเวศก็เป็นไปได้หากว่ามันสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้
การนำเข้านั้นหลายครั้งไม่มีการศึกษาถึงผลกระทบเสียก่อนจึงทำให้เกิดปัญหาตามมาเพราะพืชและสัตว์เหล่านั้นได้มีการขยายและแพร่พันธุ์เป็นจำนวนมากทำให้ระบบนิเวศที่มีวิวัฒนาการมายาวนานต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ซึ่งมีสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาใหม่ สัตว์และพืชที่สร้างปัญหาให้กับระบบนิเวศสามารถที่จะปรับสภาพตัวเองเพื่อให้สามารถดำรงอยู่ในสภาพแวดล้อมใหม่ได้ บางชนิดปรับตัวได้เป็นอย่างดีมีการขยายพันธุ์ออกไปอย่างมากมายจนทำให้สัตว์พื้นถิ่นถึงกับเกือบจะสูญพันธุ์ไป เช่น หอยโข่ง พวกนี้เหมือนกับเป็นเอเลี่ยนที่มาจากต่างถิ่นและมาขยายพันธุ์ในถิ่นที่อยู่ใหม่ได้อย่างเช่น ต้นยูคาลิปตัส ผักตบชวา ไมยราบยักษ์ ปลาปิรันย่า หอยเชอรี่ ปลาซัคเกอร์ ปลาดุกรัสเซีย หญ้าขจรจบ สาบเสือ ตะพาบไต้หวัน นอกจากนี้แล้วยังมีพืชและสัตว์อีกหลายชนิดที่สร้างปัญหาบ้างแต่ไม่มาก จนถึงไม่สร้างปัญหาก็มี
SARAKADEE MAGAZINE สารคดี. ปีที่ 17 ฉบับที่ 203 มกราคม 2545 : 60-79.




โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 4 พฤษภาคม 2545