ต้นไม้ต้นเดียวในโลก

ต้นเดียวในโลก “ ต้นชมพูภูคา” อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน ภาคเหนือของประเทศไทย ดอยภูคาแห่งนี้เคยเป็นพื้นที่สีแดงมาก่อนแต่หลังจากที่เหตุการณ์ต่าง ๆสงบลงสถานที่แห่งนี้ก็ได้มีการสำรวจและทำการจัดตั้งขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติโดยกรมป่าไม้ ที่นี่มีจุดเด่นหลายอย่างที่น่าสนใจในการท่องเที่ยวอย่างเช่น น้ำตก หน้าผา ภูเขาหรือยอดดอยที่มีความโดดเด่นและอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนสัญญาลักษณ์ของที่นี่ก็คือ ต้นชมพูภูคา ซึ่งเป็นต้นไม้ต้นเดียวในโลก
ชมพูภูคามีดอกสีชมพู จะออกดอกปีละครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อดอกแก่กลายเป็นเมล็ดก็จะร่วงโรยลงสู่พื้นดินและกลายเป็นต้นอ่อนต่อไป แต่…ก็ไม่มีต้นใดที่สามารถเจริญเติบโตเป็นต้นใหญ่ได้เลยแม้เวลาจะผ่านไปหลายสิบปี จนกระทั่งมีหลายหน่วยงานที่เข้ามาทำการวิจัยและทดลองเพาะพันธุ์ เมล็ดที่นำมาเพาะเกิดเป็นต้นอ่อนเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้มีการนำไปปลูกในสภาพจริงตามธรรมชาติเพื่อให้เติบโตเป็นต้นใหญ่ต่อไป ทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปตามที่ได้วางไว้มีบางต้นที่โต แต่ก็ไม่มีต้นไหนเลยที่จะอยู่รอดไม่นานต้นที่กำลังเติบโตก็ค่อย ๆ ตายลง
ความพยายามที่จะขยายพันธุ์ยังมีต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้มีต้นใหม่เติบโตสู่ธรรมชาติทดแทนต้นเดิมที่มีอยู่และอาจจะตายไป ความหวังเดียวที่ยังมีอยู่ก็คือต้นชมพูภูคาต้นเดียวที่ยังไม่ตาย



โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 28 เมษายน 2545