ภาพวาดกล้วยไม้ไทย

Scientific illustration beauty of the truth. As scientific illlustration is another from to present “facts” apart from table and statisties, colour it at the heart of the biological watercolourist is work. It is a significant painting can capture the beautiful truth of the orchids, while photography colours are sometime lost in processing.
Everyday he drives his fourwheel deep into the forest, fully equipped with painting equipped, provessions for the day, and survivalkit. Once the orchid is found, he will draw the front, the side, and the back of the flower both in budding and blooming stagis. After this he has to carefully dissect the orchid so the he can draw its inner parts. All these drawing will be in one picture, in another picture he has to depict this same flower in its natural surroundings.
ภาพวาดทางวิทยาศาสตร์เป็นการนำเสนอข้อมูลในอีกแบบหนึ่งที่ต่างไปจากสถิติหรือตัวเลข ฯลฯ คุณเอกชัย อ๊อดอำไพ ศิลปินที่เคยวาดภาพเพื่อนำเสนอเพียงความงาม ได้หันมาสนใจวาดภาพกล้วยไม้เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา ซึ่งเป็นการรวบรวมรายละเอียดต่าง ๆ ของกล้วยไม้ ในระยะเวลา 3 ปี ที่ขอทุนได้เพื่อทำการศึกษาโดยการวาดภาพกล้วยไม้ไทยจากธรรมชาติ ที่จังหวัดเชียงใหม่เขาจะขับรถไปในป่าเมื่อพบกล้วยไม้เขาจะจอดรถ จากนั้นอุปกรณ์ต่าง ๆ กระดาษ พู่กัน ถาดสี กระบอกใส่น้ำ กล้องจุลทรรศน์ บันได มีดยาวปลายมีดมีคม ขวดแอลกอฮอล์ เต้นท์ ถุงนอน ฯลฯ ลำเลียงลงจากรถและเริ่มจดรายละเอียดสภาพแวดล้อมรอบ ๆ แล้วลงมือวาดจากดอกจริง ๆ ทั้งภายนอกและภายในดอก ดอกหนึ่งจะมีเวลาวาดแค่ 4-5 วันเท่านั้น ถ้าไม่ทันก็ต้องเก็บไว้วาดต่อในปีหน้า เพราะสีของดอกกล้วยไม้นั้นจะมีสีที่แตกต่างกันภายในดอกเองหรือการเปลี่ยนแปลงของสีดอกทั้งเมื่อเป็นดอกตูมดอกบานและเมื่อจะใกล้จะโรยสีก็จะเปลี่ยนไป เพราะความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลานี่เองทำให้ทุกอย่างต้องรีบและถูกต้อง
ทำไม่ถึงไม่ใช้การถ่ายภาพ ก็เพราะการถ่ายภาพนั้นมีตัวแปรหลายอย่างที่ทำให้ภาพออกมาไม่เหมือนจริงไม่ว่าจะเป็นแสงขณะถ่าย ฟิล์ม กระบวนการต่าง ๆ ในห้องแล็ป เป็นต้น
FEATURE MAGAZINE สารคดี. เม.ย 2542 ฉบับ 170 หน้า 50-68.



โดย : นางสาว sontaya padungsat, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 28 เมษายน 2545