เทคโนโลยี IP Network

เทคโนโลยี IP Network

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ดังจะเห็นได้ว่าทางภาครัฐบาล เช่น การสื่อสารแห่งประเทศไทย ได้ออกบริการที่หลากหลายมาให้ประชาชนได้ใช้กัน เช่น บริการ YTEL 1234 , CAT NET , TOT Center : IDC เกิดขึ้นหลายราย รวมทั้งบรรดา Internet Service Provider : ISP ต่างก็ผันตัวมาให้บริการ IDC ด้วย เพื่อเป็นการขยายบริการของเข้าให้หลากหลายมากขึ้น ทางด้านสถาบันการศึกษา รวมทั้งองค์กรต่างๆ เริ่มมีการเปลี่ยน Backbone ใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับ Application ที่นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ได้ ซึ่งการวางโครงข่ายใหม่นั้นจะต้องรองรับให้ทั้งภาพ ข้อมูล และเสียง สามารถวิ่งอยู่บนโครงข่าย IP ได้ แล้วทั้งข้อมูลทั้ง 3 แบบ จะสามารถวิ่งอยู่บนเส้นเดียวกัน
บนระบบเครือข่ายเวลาที่ภาพ เสียง วิ่งเข้ามาในเครือข่าย เขามองเป็นตัวเดียวกัน คือมองเป็นตัวเลข 0 กับ 1 เท่านั้น โดยชุดตัวเลข 0 และ 1 นี้จะขอเรียกว่า data โดยข้อมูลทั้ง 3 แบบ จะถูกแปลงให้เป็น data ก่อน เข้าสู่ระบบเครือข่าย ซึ่งสามารถรับข้อมูลโดย
1. เสียง จะมี IP Phone ซึ่งเมื่อเราพูดผ่านเข้ามาในหูโทรศัพท์ มันจะทำการแปลงให้เป็นข้อมูล data แล้ววิ่งเข้าไปในสาย LAN
2. ภาพ นำเครื่องฉายวีดีโอต่อเข้ากับ Network ซึ่งอาจจะผ่านกล่องกล่องหนึ่ง อาจจะเป็น IPTV หรือ IPVC โดยกล่องนี้จะทำการแปลงสัญญาณภาพจากวีดีโอให้เป็นสัญญาณ data จากนั้นก็ส่งเข้าไปในสาย LAN
3. ข้อมูล ซึ่งจะมีคอมพิวเตอร์ สวิตซ์ และเราเตอร์ เป็นอุปกรณ์ต่อกับสาย LAN เหมือนเดิม


วารสาร e-commerce ปีที่ 3 ฉบับที่ 32 ประจำเดือนสิงหาคม 2544



โดย : นางสาว ประนอม ไชยศรี, บริษัเอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด, วันที่ 28 เมษายน 2545