ดีวีดี

บทความ

เริ่มแรกนั้นดีวีดีมีชื่อเต็มว่า Digital Video Disc แผ่นดีวีดีก็คือพัฒนาการล่าสุดของแผ่นซีดีที่มีความสามารถในการบันทึกวีดีทัศน์ เสียง และข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้มากกว่าและเร็วกว่าโดยเป็นสื่อที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะบันทึกสารสนเทศทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสารสนเทศทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และความบันเทิงภายในบ้าน ทั้งภาพยนตร์ เกม ดนตรีไว้ในรูปแบบดิจิทัลเพียงอย่างเดียว แผ่นดีวีดีนี้สามารถบรรจุข้อมูลได้มากกว่แผ่นซีดีรอมถึง 25 เท่า แผ่นดิสก์แบบใหม่มี่ชื่อเป็นทางการว่า Digital Verstiled Disc sinv DVD แผ่นดีวีดีมีเส้นผ่าศูนย์กลางของแผ่นขนาด 5 นิ้ว (12 ซ.ม. )ความหนาของแผ่น 1.2 ม. ม.โดยมีโครงสร้างจากแผ่นขนาด 0.6 ม.ม.สองแผ่นประกบติดกัน แบ่งออกเป็น 4 ประเภทคือ
- แผ่นบันทึกข้อมูลชั้นเดี่ยว
- แผ่นชนิดข้อมูลหน้าเดียวสองชั้น
- แผ่นสองหน้าชั้นเดียว
- แผ่นประเภทสองหน้าสองชั้น
ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลเฉลี่ย 4.69 เมกะบิตต่อวินาที หรือสูงสุด 100 เมกะบิตต่อวินาทีรวมทั้งภาพและเสียงในเวลาเดียวกันแทร็กข้อมูลซึ่งบันทึกลงบนแผ่นจะมีระยะห่างระหว่างร่อง 0. 74 ไมครอนความยาวขอหลุมข้อมูล 0.40 ไมครอน ใช้หัวเลเซอร์ซึ่งมีความยาวลำแสง 635 และ 650 นาโนเมตร
ดีวีดีส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญยิ่งในโลกบันเทิงและมัลติมีเดีย หลายคนมีความเชื่อว่าดีวีดีเป็นสิ่งบอกล่วงหน้าในการบรรจบรวมกันของคอมพิวเตอร์และสื่อด้านบันเทิง เทคโนโลยีสารสนเทศไม่มี่การหยุดอยู่กับที่ดีวีดีก็พัฒนาก้าวไปข้างหน้าตราบใดที่ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคยังให้ความสำคัญอยู่




จากวารสารวิทยาบริการ
ฉบับที่ ๓ ปีที ๑๒ กันยายน – ธันวาคม ๒๕๔๔

ฐะปธนีย์ พิทักษ์วงศ์







โดย : นางสาว จุไร ไทยเจริญ, รรตท., วันที่ 27 เมษายน 2545