ปะการัง


พวกเราทราบหรือไม่ว่าแนวปะการังของไทยจัดเป็นจดดำน้ำดูปะการังที่มีความงดงามติดอันดับหนึ่งในสิบของโลก นอกจากความงามของแนวปะการังแล้วปะการังยังเป็นจุดดึงดูดให้ นักท่องเที่ยวหลังไหลเข้ามาชมแล้วปะการังยังถือว่าเป็นระบบนิเวศที่มีคุณค่าเพราะเป็นแหล่งที่อยู่ของพืชและสัตว์เป็นที่หลบภัยและเป็นแหหล่งอาหารของสิ่งมีชีวิตในบริเวณรอบๆ อีกด้วย
ปะการัง เป็นสัตว์จำพวกไม่มีกระดูกสันหลัง อาศัยอยู่ในโครงสร้างหินปูน มีลักษณะการดำรงชีพ 2 แบบ คือ อยู่ตัวเดียว หรืออยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม ปะการังพวกที่เจริญเติบโตในน้ำลึกจะมีลักษณะเป็นก้อนขนาดไม่ใหญ่ ส่วนปะการังที่เจริญเติบโตแบบรวมเป็นกลุ่มจะเกิดเป็นแนวปะการังขนาดใหญ่ ปะการังแต่ละตัวที่รวมกัน จะสร้างโครงสร้างในรูปของหินปูนเป็นรูปร่างต่าง ๆ กัน แล้วแต่ชนิดของปะการังนั้น ๆ การเจริญเติบโตของปะการังค่อนข้างช้ามาก ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยสภาพแวดล้อมที่สำคัญ ได้แก่ อุณหภูมิของน้ำ และแสงสว่าง โดยจะเจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่มีน้ำสะอาดสภาพท้องทะเลค่อนข้างแข็งหรือมีการเปลี่ยนแปลงน้อยความเค็มของน้ำค่อนข้างสูง มีแสงสว่างมากพอควร อุณหภูมิที่เหมาะสมประมาณ 20-29 องศาเซลเซียส
ปะการังเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญบริเวณชายฝั่งทะเล เป็นที่อยู่อาศัยของพืชและสัตว์จำนวนมาก อีกทั้งเป็นแหล่งอาหารเพื่อการเจริญเติบโต เป็นแหล่งเพาะพันธุ์วางไข่และหลบภัย ปะการังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเล การประมง และมีส่วนช่วยรักษาสภาพสมดุลธรรมชาติของชายฝั่ง ช่วยลดความรุนแรงของคลื่นที่กระทบต่อชายฝั่ง ความสวยงามของแนวปะการังช่วยในด้านพักผ่อนหย่อนใจและเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดี สามารถนำรายได้มาสู่ท้องถิ่น รวมทั้งในปัจจุบัน ได้มีการค้นคว้าเพื่อสกัดสารเคมีต่าง ๆ จากปะการัง สัตว์ และพืชที่อยู่ในแนวปะการัง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ถ้าหากปะการังถูกทำลายหรือตายไปจะต้องใช้เวลานานมากกว่าที่จะฟื้นตัวขึ้นมาได้
ในประเทศไทยมีปะการังไม่ต่ำกว่า 250 ชนิด จากจำนวนทั่วโลกทั้งหมดกว่า 600 ชนิด ในจำนวนนั้นมี ปะการังก้อน ปะการังเคลือบ ปะการังโต๊ะ ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่ม ปะการังเห็ด ปะการังหนอนและปะการังชนิดอื่นๆอีกมากมาย
แต่ในปัจจุบันแนวปะการังกำลังถูกทำลายทั้งจากการท่องเทียวและการจับสัตว์น้ำในลักษณะที่ผิดกฏหมายรวมไปถึงการเสื่อมสภาพของท้องทะเลซึ่งเกิดจากการกระทำของมนุษย์

“ปะการัง”. นิตยสารLisa. 1,31. เมษายน, 2544 : 53.




โดย : นางสาว nuchjaree pilaphim, ripw konglung 13180, วันที่ 18 เมษายน 2545