ชื่องานวิจัย ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ค 046 คณิตศาสตร์ เรื่อง กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ ของนักเรียนชั้น ม.6/4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ปีการศึกษา 2544 สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดระยอง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ค 046 คณิตศาสตร์ เรื่อง กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ ของนักเรียนชั้น ม.6/4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ปีการศึกษา 2544
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ ประกอบด้วยนักเรียนชั้น ม.6/4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ปีการศึกษา 2544 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการเปรียบเทียบค่าความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนชั้น ม.6/4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ปีการศึกษา 2544 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการสอน ด้วยสถิติค่าทีแบบ 2 กลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน (T-test dependent)



ผลการวิจัยพบว่า
1. คะแนนเฉลี่ยรายวิชา ค 046 คณิตศาสตร์ เรื่อง กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ ของนักเรียนชั้น ม.6/4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ปีการศึกษา 2544 โดยรวมพบว่า หลังการเรียนโดยใช้แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการเรียน
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ค 046 คณิตศาสตร์ เรื่อง กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ ของนักเรียนชั้น ม.6/4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา ปีการศึกษา 2544 โดยรวมพบว่า หลังการเรียนโดยใช้แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01




โดย : นาย คงเดช โชติจำลอง, โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา, วันที่ 26 มีนาคม 2545