นกชนิดต่างๆ

สิ่งมีชีวิตที่มีชีวิตอิสระที่สุดก็คือนก มีนกมากมายหลายชนิดที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าแถบนี้ คุณมักจะได้ยินเสียงของมันบ่อย ๆ แต่การที่คุณจะมองหาตัวมันตามสุมทุมพุ่มไม้นั้นยากยิ่ง หากใครพยายามที่จะศึกษานกชนิดต่าง ๆ ภายในป่า เขาคงจะต้องมีความอดทนเยี่ยงนักบุญเลยทีเดียว
สีแดงสุกใสของขนบนตัวนกช้อน ทำให้มันถูกสังเกตเห็นได้ง่าย ในยามที่เราเข้าไปในป่าเขตร้อนในอเมริกา นกช้อนมันเป็นนกที่ก้าวร้าวส่งเสียงดัง และจะอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นฝูง
นกช้อนมีลักษณะใกล้เคียงกับนกปากเป็ด ลักษณะนิสัยพฤติกรรมของมันคล้ายคลึงกันด้วย ถึงแม้ว่ามันจะมีลักษณะรูปทรงของปากที่แตกต่างกันก็ตามโดยที่ปากของนกช้อนจะยาวโค้งลงข้างล่าง ส่วนปากของนกปากเป็ดจะแผ่กว้างออกมีลักษณะคล้ายช้อน มันจะเดินลุยไปบนน้ำตื้นๆ แล้วเคลื่อนส่วนหัวของมันไปมาในน้ำ เพื่อไซร้หาอาหารจากในน้ำ
นกฮอร์นบิลและนกทูแคน มีจะงอยปากที่แตกต่างออกไปคือ จะงอยปากจะโค้งนูนออกมา นกทั้งสองชนิดนี้อาศัยอยู่ตามต้นไม้ นกฮอร์นบิลมีทั้งหมด 45 ชนิด อาศัยอยู่ในป่าแถบร้อนในทวีป อาฟริกาและทวีปเอเซีย นกทูแคนมีลักษณะคล้ายนกฮอร์นบิล เพียงแต่นกทูแคลเป็นนกในประเทศอเมริกา และเป็นนกในตระกูลเดียวกับนกหัวขวาน นกหัวขวาน จะเจาะต้นไม้ให้เป็นโพรง แล้ว นกทูแคนก็จะมายึดเอาโพรงนั้นสร้างรังของตน นกบางชนิดจะมีปากขนาดใหญ่ที่มีสีสันใส ไม่มีผู้ใดทราบได้ว่าเหตุใดนกทูแคนจะต้องมีวิวัฒนาการที่แตกต่างกันออกไปมากมายเช่นนี้


ความรู้โลกกว้าง.---กรุงเทพฯ : ทฤษฎี, 2536.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 19 มีนาคม 2545