ยาสกัดจากขิงและข่า

ยาสกัดจากขิงและข่า : ทางเลือกใหม่ของการรักษาโรคข้อเสื่อม = Ginger and Galingale Extract : and Alternative Curing Osteoarthritis

โรคข้อเสื่อม ( Osteoarthritis ) เป็นโรคที่พบบ่อยกว่าโรคข้อทั้งหลาย อาการสำคัญของโรคข้อเสื่อม คือ อาการปวดข้อ โดยเฉพาะขณะเคลื่อนที่ ทั้งนี้อาจมีอาการอักเสบ บวมให้เห็นได้ มักเกิดกับอวัยวะ เช่น เข่า ข้อมือ สะโพก หรือกระดูกสันหลัง สาเหตุของโรคข้อเสื่อมเกิดจากการเสื่อสลายของกระดูกอ่อน (ซึ่งทำหน้าที่เป็นกันชนระหว่างกระดูกและรับน้ำหนัก) ร่วมกับภาวะที่น้ำเลี้ยงข้อมีความหนืดน้อยลง จึงสูญเสียความยืดหยุ่น ทำให้เกิดการเสียดสีของกระดูกและเกิดการปวดขึ้น สร้างความทุกข์ทรมานแก่ผู้ป่วยมาก พบว่าประมาณร้อยละ 10 ของคนไทยโยเฉพาะเพศหญิงมากกว่าชาย แม้ว่ายังไม่มีวิธีรักษาโรคนี้ให้หายขาด แต่ในปัจจุบันการรักษาโรคนี้ทำได้หลายวิธี เช่น การรักษาด้วยยา การทำกายภาพบำบัด และการผ่าตัด นักวิจัยทางเภสัชศาสตร์จึงพยายามค้นหาตัวยาใหม่ ๆ เพื่อรักษาอาการดังกล่าวและเกิดผลเสียน้อยที่สุด
ยาสกัดจากขิงและข่าในรูปยาแคปซูล : ปัจจุบันสารสกัดจากธรรมชาติที่ผ่านการพิสูจน์ฤทธิ์โดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ได้รับการยอมรับมากขึ้นโดยเฉพาะยาที่สกัดให้มีสารออกฤทธิ์แล้วปรุงแต่งหรือเตรียมอยู่ในรูปแบบที่ผู้ป่วยใช้ยาได้ง่ายขึ้น สำหรับยาสกัดจากขิงและข่าที่ได้รับการพิสูจน์ว่ารักษาอาการปวดข้อได้นั้น สกัดเอาสารสำคัญโดยใช้เทคโนโลยีพิเศษที่เรียกว่า Lipocell Technology ถูกเตรียมขึ้นในรูปแบบยาแคปซูล ซึ่งพบว่ามีฤทธิ์ยับยั้ง Prosiagiandim Syninetase ได้เทียบเท่ากับยา Indomethacin ยาดังกล่าวยังไม่มีการผลิตในประเทศไทย
นายแพทย์อุดม วิศิษฎสุนทร ได้ทำการศึกษาแบบเปิด (Open Study) เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ในผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม 20 ราย โดยให้ยาสกัดขิงและข่า 510 มก./วัน พบว่าผู้ป่วย 14 รายตอบว่ายานี้ใช้ได้ผลดี และผู้ป่วย 3 รายประทับใจต่อการใช้ยานี้มาก ส่วนผู้ป่วยที่ข้อเข่าเสื่อมมาก 3 รายไม่พบว่ายากสัดจากขิงและข่ามีประโยชน์ใด ๆ
อาการข้างเคียง / ฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ : ผลข้างเคียงที่อาจพบได้คือ Mild Dyspepsia เช่น เรอ หรือแน่นท้อง ( เนื่องจากฤทธิ์ขับลมของขิง ) แต่พบว่าไม่มีอันตรายต่อกระเพาะอาหารหรือมีพิษต่ออวัยวะส่วนอื่น.

ธีระ ฤทธิรอดและคณะ. “ยาสกัดจากขิงและข่า : ทางเลือกใหม่ของการรักษาโรคข้อเสื่อม”
คลินิก : เวชภัณฑ์น่ารู้. 17(12) : 1056-1059 ; ธันวาคม 2544.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 14 มีนาคม 2545