สมุนไพรไทยลดหุ่น

สมุนไพร เป็นสิ่งที่คนไทยใช้ประโยชน์มาแต่โบราณ มาถึงวันนี้วิวัฒนาการบริโภคต่างไป จึงได้รับการแปรรูปเป็นผงบรรจุแคปซูล อัดเม็ด ผงชา และน้ำมันหอมระเหย เพื่อการบริโภคที่ง่ายขึ้น แต่จุดหมายเหมือนเดิมคือ รักษาโรค และเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย
ช่วงหนึ่งสมุนไพรไทยถูกละเลยไป แต่ ณ บัดนี้กระแสความนิยมกลับมาล้มหลามด้วยเหตุที่ว่านักวิจัยสมัยใหม่มีผลการวิจัยสรรพคุณออกมาเป็นเรื่องราว ข้อดีที่คนไทยและต่างชาติแห่มานิยมจนบริษัทต่างชาติจ้องใช้ประโยชน์กันตาเป็นมัน คือสมุนไพรไทยไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย
เจ้าของร้านขายสมุนไพรในรูปแบบแคปซูลบรรจุขวด ที่ตลาดบอง มาร์เช่ ย่านประชาชื่น กล่าวว่า สมุนไพรบางตัวรักษาอาการปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอก ฟอกช้ำดำเขียว ตามร่างกายให้แข็งแรง บางตัวช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง เหน็บชา โลหิตจาง หลายชนิด ที่สรรพคุณใกล้เคียงกัน
สมุนไพรที่กำลังนิยมในกลุ่มคุณสุภาพสตรีขณะนี้คือ พริกไทยดำ และส้มแขก ซึ่งผู้ผลิตได้บรรจุในแคปซูลเดียวกัน พริกไทยดำช่วยขับไขมันในร่างกาย ส่วนส้มแขกระงับการก่อตัวของไขมันปรับให้เผาผลาญตามธรรมชาติ ในเม็ดเดียวจึงมีสรรพคุณในการยับยั้งการสร้างไขมันใหม่ และเร่งการใช้ไขมันส่วนเกิน ขับเหงื่อ บำรุงธาตุ เชื่อว่าช่วยให้รูปร่างคุณผู้หญิงดีขึ้น
สมุนไพรดังกล่าวนี้จะซื้อหามาใช้คงต้องดูให้แน่ใจก่อนว่าได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐบาลไหม ต้องดูให้ถ้วนถี่ ไม่เช่นนั้นสิ่งที่มีคุณอนันต์ อาจมีโทษมหันต์ก็เป็นได้.



เดลินิวส์.สมุนไพรไทยลดหุ่น-เสริมแกร่ง.19 (140) : 9 มีนาคม 2545, หน้า 23.



โดย : นางสาว chanya pathamapikul, ripw klongluang pathumthani bangkok, วันที่ 14 มีนาคม 2545