สัตว์มีพิษ

แผลจากแมลงป่อง และ ตะขาบ ข้อมูลจาก http://www.navy.mi.th/

ผิวหนังที่ถูกแมลงป่องและตะขาบกัด จะบวมแดง อักเสบ และปวดมาก ถ้ามีอาการมาก อาจมีเกร็งของกล้ามเนื้อ จนถึงชักได้ แมลงป่องบางพันธุ์มีพิษถึงตาย แมลงป่องชอบหากินกลางคืน อาศัยตามกอไม้ ซอกหิน มีพิษที่ปลายหาง

การปฐมพยาบาล

1.) ใช้สำลีชุบแอมโมเนียหอมทาที่แผล

2.) ถ้าปวดมาก ให้ใช้ผ้าเย็นจัดหรือน้ำแข็งวางที่แผล เพื่อลดอาการปวด และการดูดซึมของพิษเป็นไปอย่างช้า ๆ ให้ยาแก้ปวด (และถ้ายังไม่หายปวดแพทย์อาจฉีดยาชา เช่น xylocaine 2 % เข้าบริเวณแผลก็ได้)

3.) ถ้ามีอาการมาก ให้รีบนำส่งโรงพยาบาล แพทย์อาจให้การรักษาตามอาการต่าง ๆ เช่น ให้ 10 % แคลเซียมกลูโคเนท 10 ซีซี เข้าเส้นเลือดดำช้า ๆ เพื่อแก้การกระตุกของกล้ามเนื้อ เป็นต้น

แมงมุม

แมงมุมมีหลายชนิด บางชนิดกัดและปล่อยพิษทำให้บวมแดงแต่ไม่ปวด แต่บางชนิดก็มีพิษรุนแรงถึงตาย ได้แก่ แมงมุมสีดำ (Black Widow spider) เป็นแมงมุมตัวโต ยาวประมาณ 3 มม. ลำตัว ท้อง และขาสีดำหรือน้ำตาล หน้าท้องมีภาพนาฬิกาทรายสีส้ม ชอบอาศัยในที่มืด จะกัดเมื่อถูกรบกวน

แผลที่ถูกกัดจะบวมและปวดใน 3 นาที ต่อมาจะมีสีม่วงมีวง ซีดรอบแผล บางครั้งบวมแบบลมพิษอาการปวดคล้ายเข็มแทงจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ และอาการปวดลุกลามไปหน้าอก แขน ขา จนกระทั่งกล้ามเนื้อเกร็ง ต่อมาจะมีอาการอ่อนแรง กระหายน้ำ อาเจียน ช็อก และตายจากระบบหายใจหรือหัวใจล้มเหลว

การปฐมพยาบาล

1.) ใช้สายรัดเหนือบาดแผลให้แน่น แต่ต้องคลายออก 90 วินาที ทุกๆ 15 นาที เพื่อให้เลือดมาเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายได้

2.) กรีดปากแผลให้กว้าง ดูดพิษออกโดยเฉพาะในช่วง 30 นาทีแรกของการถูกกัด

3.) ใช้แอลกอฮอล์ หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ทำความสะอาดแผล

4.) รีบนำส่งโรงพยาบาล



โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2545