ดาวขนนก

ดาวขนนก . 2001. (ออนไลน์) เข้าถึงได้จาก . http://www.talaythai.com/
ดาวขนนกคืออีกหนึ่งในความงดงามใต้ท้องทะเล เขามีแขนตั้งแต่ 6 ขึ้นไปจนถึงมากกว่า 100 แขน เวลาส่วนใหญ่ดาวขนนกจะชูแขนขึ้นเพื่อกรองแพลงก์ตอนจากน้ำ สารเหนียวและขนขนาดเล็กตามแขนจะช่วยดักจับอาหารแล้วส่งผ่านไปหาปากที่อยู่กลางลำตัว บางครั้งพวกเขาอาจปีนป่ายไปบนปะการังหรือกัลปังหาเพื่อหาจุดเหมาะมีน้ำไหลผ่านสามารถหาอาหารได้ง่ายขึ้น ดาวขนนกแบ่งออกเป็นพวกหากินเวลากลางวันและกลางคืน เมื่อรัตติกาลมาเยือนพวกเขาจำนวนมากจะปีนป่ายขึ้นมาจากซอกหินหรือปะการังที่หลบซ่อนตัว จากนั้นจะกางแขนกรองน้ำกันเป็นที่คึกครื้น ดาวขนนกหลายชนิดแอบอยู่ใต้ปะการังตลอดเวลา จะยื่นเฉพาะแขนบางส่วนที่ยาวเป็นพิเศษออกมาหาอาหาร เรารู้เรื่องดาวขนนกน้อยมาก จากการศึกษาขั้นต้นพบว่าพวกเขาแพร่กระจายเป็นหลักแหล่ง ตามปรกติปริมาณและความหลากหลายจะขึ้นกับคุณภาพน้ำ หมู่เกาะใกล้ฝั่งจะมีน้อยกว่าเกาะไกลฝั่ง ทะเลอันดามันมีมากกว่าอ่าวไทย หมู่เกาะสิมิลันถือเป็นจุดที่มีดาวขนนกหลากหลายที่สุด ที่น่าแปลกใจคือกองหิน
โลซิน (ปัตตานี) แหล่งดำน้ำไกลฝั่งที่สุดของอ่าวไทยกลับไม่พบดาวขนนกอยู่เลย ทั้งนี้อาจเป็นเพราะการแพร่กระจายของตัวอ่อนดาวขนนกที่เป็นแพลงก์ตอนอาจลอยไปไม่ถึงบริเวณดังกล่าว ตามตัวดาวขนนกมักเป็นที่อาศัยของกุ้งปูขนาดเล็ก พวกเขาจะมาอยู่กับดาวขนนกตลอดเวลา ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ตามลำพังได้ หากใครดำน้ำแล้วเจอดาวขนนกคราวหน้า ลองสังเกตดูได้ แต่ระวังหน่อยนะครับ อย่าไปจับแตะดาวขนนกเหล่านั้น เพราะแขนเขาขาดได้ง่ายมาก อีกอย่าง ดาวขนนกเลี้ยงในตู้ปลาไม่ได้ เขาจะตายอย่างรวดเร็ว เพราะอย่างนั้น อย่าจับเขามาเลี้ยงเลย



โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545